Người rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ mất 5 quyền lợi

Theo Lê Hữu Việt | 13/08/2023, 10:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với đề xuất sửa đổi quy định liên quan tới chế độ bảo hiểm xã hội một lần, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi còn đưa ra 5 quyền lợi mới mà người lao động nếu không nhận bảo hiểm xã hội một lần mới được hưởng. Đáng chú ý là quyền lợi về vay tín dụng và tham gia bảo hiểm y tế miễn phí.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang hoàn thiện các bước cuối cùng để chuẩn bị trình Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vào cuối năm nay.

Trong dự thảo luật mới nhất, cơ quan chủ trì soạn thảo đã điều chỉnh lại phương án sửa quy định liên quan tới chế độ BHXH một lần, cùng đó là bổ sung thêm 5 chế độ mà người lao động được hưởng nếu không nhận chế độ này sau khi nghỉ việc. Điều này có thể hiểu, nếu nhận BHXH một lần , người lao động sẽ bị mất 5 quyền lợi bổ sung.

Người rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ mất 5 quyền lợi - Ảnh 1.

Người lao động nhận BHXH một lần có thể bị mất 5 quyền lợi so với người lựa chọn không nhận chế độ này.

Cụ thể, nếu người lao động nghỉ việc sau 12 tháng không nhận BHXH một lần sẽ được hưởng quyền lợi có lương hưu hằng tháng khi đóng tối thiểu 15 năm (khi đủ tuổi nghỉ hưu). Trong khi đó, nếu rút BHXH một lần, sau đó tham gia lại, người lao động muốn có lương hưu vẫn phải đóng BHXH tối thiểu 20 năm.

Không rút BHXH một lần, khi đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng BHXH để nhận lương hưu hằng tháng, chưa đủ tuổi nhận trợ cấp hưu trí xã hội sẽ được lựa chọn nhận BHXH một lần, hoặc hưởng trợ cấp hằng, hoặc đóng bù một lần cho số năm còn thiếu để nhận lương hưu. Điểm mới này nhằm bảo phủ chế độ cho người hết tuổi lao động, vì theo quy định hiện hành, khi đủ tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ tối thiểu 20 năm đóng BHXH sẽ chỉ có 2 lựa chọn, hoặc nhận BHXH một lần, hoặc đóng 1 lần cho những năm còn thiếu để nhận lương hưu (đóng bù tối đa 10 năm).

Trong suốt thời gian hưởng trợ cấp hưu trí hằng tháng, người hưởng chế độ được ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí đóng bảo hiểm y tế (người hưởng chế độ không phải đóng).

Sau 12 tháng nghỉ việc và không nhận BHXH một lần, người lao động được nhận bảo hiểm y tế miễn phí từ quỹ BHXH đóng, thời gian hưởng bảo hiểm y tế tối đa bằng thời gian đóng BHXH của người lao động (số tiền và thời gian đã đóng BHXH vẫn được bảo toàn).

Trong thời gian nghỉ việc mà chưa có việc làm, không rút BHXH một lần, người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ về tín dụng nhằm giải quyết khó khăn tài chính trước mắt.

Về phương án sửa đổi quy định về chế độ BHXH một lần với nhóm lao động sau 12 tháng nghỉ việc, sau khi tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH đã điều chỉnh 2 phương án.

Phương án 1, với người lao động đã tham gia BHXH trước khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực (dự kiến trước năm 2025), sau 12 tháng nghỉ việc, có nhu cầu thì được nhận BHXH một lần; với người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ khi luật mới có hiệu lực trở đi (dự kiến từ năm 2025 trở đi) không được nhận BHXH một lần (trừ các trường hợp ra nước ngoài định cư, mắc bệnh hiểm nghèo, đủ tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ điều kiện nhận lương hưu).

Phương án 2, sau 12 tháng nghỉ việc, đóng BHXH chưa đủ 20 năm được nhận BHXH một lần, nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ BHXH.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ mất 5 quyền lợi