Người trẻ vẫn có thể phân bố cách ăn đúng để theo kịp nhịp sống bận rộn

Quang Vũ, | 20/12/2023, 06:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Năm qua mình đã làm được gì?" Câu hỏi chúng ta thường tự đặt cho bản thân mình vào mỗi dịp năm hết Tết đến. Nhưng, đã bao giờ bạn tự chiêm nghiệm: "Năm qua mình đã bỏ bao nhiêu bữa rồi?".

Mùa bn rn, mùa ca nhng ba cơm vi vàng

Cuối năm là khi tất cả mọi người cố gắng "chạy nước rút" để hoàn thành những công việc dang dở. Nhịp sống gấp gáp của công việc và những deadline dày đặc đưa chúng ta vào cuộc đua không dừng, nơi mọi thứ đều trở nên hối hả và vội vàng. Trong nhịp sống bận rộn này, một thứ quan trọng nhưng thường bị đặt sang một bên: bữa cơm hàng ngày. Bỏ bữa sáng, vội bữa trưa, và nhồi bữa tối là một thói quen phổ biến và rất dễ bắt gặp trong giới văn phòng. Việc bỏ quên bữa cơm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta mà còn mang theo những hậu quả đáng kể, bao gồm cả việc làm giảm hiệu suất công việc trong những thời điểm quan trọng.

Bỏ bữa sáng, vội bữa trưa, nhồi bữa tối - Người trẻ chọn bỏ quên sức khỏe để chạy theo nhịp sống bận rộn - Ảnh 1.

B ba và nhng hu qu khôn lưng phía sau

Mt cân bng dinh dưng, sc đ kháng thp

Khi bỏ bữa, cơ thể rơi vào trạng thái thiếu hụt năng lượng. Khi nguồn năng lượng đang ở mức rất thấp, cơ thể bắt buộc phải tận dụng năng lượng dự trữ từ gan, điều này sẽ đưa gan vào trạng thái hoạt động quá mức. Ngoài ra, nếu không có thói quen ăn sáng đều đặn, hệ tiêu hóa sẽ không thể điều tiết một cách ổn định, tạo điều kiện cho những tác động tiêu cực nặng nề đối với hệ tiêu hóa. Những tác động này dần dần làm suy giảm khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể.

Kh năng ghi nh và sc tp trung kém

Việc bỏ qua bữa ăn để làm việc không phải là một hướng giải quyết công việc hiệu quả, vì khi bạn đói, việc cung cấp glucose vào não bị giảm. Điều này sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng ghi nhớ, sức tập trung, và bạn sẽ không thể làm việc hiệu quả trong điều kiện này.

Thiếu ht vitamin và khoáng cht

Khi nhịn ăn cơ thể của chúng ta sẽ mất đi một lượng nước có chứa các loại khoáng chất trong thực phẩm, đặc biệt là vitamin và protein. Việc bỏ qua các bữa ăn trong ngày sẽ khiến làn da bị khô và kém căng mịn do thiếu collagen.

Bỏ bữa sáng, vội bữa trưa, nhồi bữa tối - Người trẻ chọn bỏ quên sức khỏe để chạy theo nhịp sống bận rộn - Ảnh 2.

Bỏ bữa sáng khiến chúng ta khó "chạy deadline" hơn

Ăn vi - tác nhân dn đến ri lon tiêu hóa

Ăn vội, dùng bữa qua loa luôn tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, đường ruột, bệnh béo phì nhưng nhiều người buộc phải ăn vội vì đặc thù công việc như tài xế, công nhân… hoặc cả nhân viên văn phòng. Các chuyên gia cũng nhận định rằng khi ăn vội, cơ thể không kịp đưa tín hiệu đến não cho biết đã đủ no. Điều này dẫn đến người ăn vội, ăn quá nhanh có nguy cơ ăn nhiều hơn nhu cầu cơ thể, dẫn đến khả năng béo phì gấp 3 lần so với người ăn chậm hơn. Người ăn nhanh cũng có tình trạng trào ngược dạ dày cao hơn.

Bỏ bữa sáng, vội bữa trưa, nhồi bữa tối - Người trẻ chọn bỏ quên sức khỏe để chạy theo nhịp sống bận rộn - Ảnh 3.

Việc dùng bữa trưa vội khi làm việc là tác nhân dẫn tới rối loạn tiêu hóa

Nhi ba ti - Cách tiếp nhn dinh dưng sai lm

Buổi tối, khi mọi người trở về sau một ngày làm việc dài, thường xuyên nhồi nhét thức ăn một cách vội vã, mà không quan tâm đến giá trị dinh dưỡng. Cùng với việc bỏ bữa trong ngày khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá tải trong một khung thời gian ngắn dẫn tới những rối loạn dạ dày và đường ruột.

Bỏ bữa sáng, vội bữa trưa, nhồi bữa tối - Người trẻ chọn bỏ quên sức khỏe để chạy theo nhịp sống bận rộn - Ảnh 4.

Nhồi nhét vào 1 bữa trong ngày không phải là một cách ăn uống khoa học

Có thể thấy, thói quen tưởng chừng như giúp chúng ta có thêm thời gian để làm việc, thì lại khiến cơ thể suy nhược và từ đó hiệu quả của công việc lại bị giảm sút. Hãy quan tâm tới bữa ăn ngay cả khi bản thân rất hối hả bạn nhé!

Hãy chm li đ nhanh hơn

Thay vì vội vàng, hãy cố gắng kiểm soát thời gian khi dùng bữa để không gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Còn nếu buộc phải ăn vội, bạn nên chọn kích thước bữa ăn từ trung bình đến nhỏ, nhất là các phần thức ăn nhanh vì thường có năng lượng rất cao. Nên chọn món ăn lành mạnh nhiều rau xanh, uống nước lọc hay thức uống không thêm đường, hạn chế đồ chiên xào, dầu mỡ.

Chia nh đ nhn đưc nhiu hơn

Hãy cố gắng chia đều khẩu phần trong ngày của mình thành những bữa nhỏ cách nhau để thức ăn được tiêu hóa một cách hiệu quả. Và khi thức ăn được tiêu hóa tốt trong dạ dày thì nguy cơ bệnh về dạ dày do vi khuẩn gây ra cũng bị hạn chế đáng kể. Ngoài ra, các chứng trào ngược axit, ợ nóng, đầy bụng cũng được giảm hẳn.

Bài liên quan
4 tác hại đáng sợ khi bạn thường xuyên bỏ bữa sáng
Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng trong ngày, bạn thường xuyên bỏ bữa ăn này sẽ có tác động tiêu cực đến tinh thần và thể chất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người trẻ vẫn có thể phân bố cách ăn đúng để theo kịp nhịp sống bận rộn