Nhà khoa học nổi tiếng thế giới qua đời ở tuổi 55 trong khi ngủ, cảnh giác với 3 'sát thủ' về đêm này

05/01/2024, 19:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là những triệu chứng thường có xu hướng xảy ra vào ban đêm khiến chúng ta mất cảnh giác.

Vào ngày 15/12 vừa qua, Tang Xiaoou – nhà khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã qua đời trong khi đang ngủ ở tuổi 55 khiến nhiều người vô cùng tiếc nuối. Tang Xiaoou là tỷ phú sáng lập công ty trí tuệ nhân tạo SenseTime của Trung Quốc, ông có 2 bằng tiến sĩ cấp bởi Viện Công nghệ Massachusetts năm 1996, trước khi thành lập công ty riêng, Tang Xiaoou đã giảng dạy tại Đại học Trung văn Hồng Kông (CUHK).

Nhà khoa học nổi tiếng thế giới qua đời ở tuổi 55 trong khi ngủ, cảnh giác với 3 “sát thủ” về đêm này - 1

Lý do về sự ra đi đột ngột của ông không được tiết lộ nhưng việc Tang Xiaoou ra đi trong khi đang ngủ khiến nhiều người cần cảnh giác hơn với những dấu hiệu có xu hướng “tấn công” vào ban đêm gây đột tử.

1. Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Đây là một căn bệnh nghiêm trọng có đặc điểm là thường xuyên ngừng thở. Tình trạng này khiến người bệnh không có giấc ngủ ngon và thậm chí có thể dẫn đến tử vong đột ngột.

Nhà khoa học nổi tiếng thế giới qua đời ở tuổi 55 trong khi ngủ, cảnh giác với 3 “sát thủ” về đêm này - 2

Ngưng thở khi ngủ có thể gây ra tình trạng thiếu oxy trầm trọng ở não và máu, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như thiếu oxy, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim. Nếu cơn ngưng thở về đêm kéo dài hơn 2 phút, người bệnh thậm chí có thể tử vong.

2. Bệnh tim mạch

Nhà khoa học nổi tiếng thế giới qua đời ở tuổi 55 trong khi ngủ, cảnh giác với 3 “sát thủ” về đêm này - 3

Theo nghiên cứu, nhồi máu cơ tim cấp tính, các loại rối loạn nhịp tim, suy tim và các bệnh tim khác đều có khả năng dẫn đến đột tử. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các trường hợp đột tử thường xảy ra trong khoảng thời gian từ 0 giờ sáng đến 7 giờ sáng nên người mắc bệnh tim nên hạn chế ngủ 1 mình vào ban đêm, luôn có người thân bên cạnh để đảm bảo an toàn.

3. Bệnh mạch máu não

Nhà khoa học nổi tiếng thế giới qua đời ở tuổi 55 trong khi ngủ, cảnh giác với 3 “sát thủ” về đêm này - 4

Bệnh mạch máu não cũng là một trong những nguyên nhân gây đột tử. Các số liệu liên quan chỉ ra rằng, khoảng 10% trường hợp nhồi máu não xảy ra trong lúc ngủ, khiến việc xác định thời điểm nhồi máu não trở nên khó khăn hơn và dễ dẫn đến bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học nổi tiếng thế giới qua đời ở tuổi 55 trong khi ngủ, cảnh giác với 3 'sát thủ' về đêm này