Nhà mô-đun lắp ghép giải bài toán nhà ở cho người lao động

22/06/2023, 07:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà khoa học Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ đã thiết kế mô hình nhà ở kiến trúc hiện đại được chuẩn hóa dạng lắp ghép mô-đun.

Nhà mô-đun lắp ghép là sản phẩm của các nhà khoa học Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ (Trường Đại học Bách khoa TPHCM) nhằm giải bài toán khó khăn về chỗ ở cho người lao động.

Nhà ở lắp ghép

Chủ trì nhiệm vụ, ông Bàng Thái Ngọc, Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ (Trường Đại học Bách khoa TPHCM) cho biết, theo Đề án xây dựng Chương trình phát triển nhà ở tại TPHCM giai đoạn 2021 - 2030, hiện nay chỉ 20% người lao động đủ khả năng mua nhà ở thương mại phân khúc trung cấp trở lên; 40% đủ khả năng mua nhà ở giá thấp; 40% còn lại không đủ khả năng mua nhà để ở.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, kết quả điều tra về khả năng chi trả để mua nhà của nhóm người thu nhập thấp tại địa phương này năm 2019 cho thấy: 44% có khả năng chi trả dưới 500 triệu đồng; 45% có thể chi trả từ 500 triệu ~ 1 tỷ đồng.

Như vậy, có đến 89% nhóm đối tượng thuộc diện thu nhập thấp có khả năng chi trả dưới 1 tỷ đồng cho 1 căn nhà/căn hộ để ở. Mặc dù, thành phố đã ban hành một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhưng thị trường đáp ứng không đáng kể.

Nhóm đã nghĩ đến giải pháp nâng cao nơi ở cho người lao động thông qua mô hình nhà mô-đun BlockBox. Nhóm đã thiết kế mô hình nhà ở theo kiến trúc hiện đại được chuẩn hóa dạng lắp ghép mô-đun. Vật liệu được lựa chọn là thép an toàn, bền bỉ và phổ biến.

Sản phẩm có chi phí bằng 2/3 so với xây dựng nhà bê tông truyền thống. Nhóm cũng xây dựng phương án tháo ráp dễ dàng cho mẫu khung nhà thép (box); đảm bảo khả năng di dời thuận lợi cho mẫu khung dầm sàn kết cấu thép (block).

Ngoài khung thép cố định được lắp ghép, nhà còn có hệ thống nội thất tối ưu giúp tăng diện tích sử dụng. Trong nhà có hệ thống điện, nước được thi công sẵn giúp tiết kiệm nước và năng lượng. Để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng có nhu cầu, thu nhập khác nhau, nhóm cũng xây dựng các gói sản phẩm nhà ở (gói tiết kiệm, gói bình dân, gói sang trọng).

Ông Bàng Thái Ngọc cho biết, nhóm cũng đã thiết kế gói sản phẩm tích hợp tiện ích kinh doanh dạng shophouse coffee, quầy tiếp tân, quầy thuốc tây, siêu thị mini…; xây dựng mô hình sống cộng đồng văn minh đô thị kiểu mẫu với tiện ích gia tăng cho nhà mô-đun.

Đối với những dạng nhà này, nhóm xây dựng phương án thi công giúp rút ngắn thời gian bằng 1/3 so với phương pháp truyền thống.

Tăng doanh thu cho nhà trọ truyền thống

Nhóm đã sản xuất/thi công được 150 sản phẩm (50 căn nhà mô-đun và 100 căn nhà tiện lợi). Trong đó, đối với nhà mô-đun BlockBox, nhóm đã bán trực tiếp cho khách hàng 35 căn và cho thuê 15 căn; đối với nhà tiện lợi hộp khối BlockBox, cho thuê mua 50 căn và cho thuê 50 căn.

Ông Bàng Thái Ngọc chia sẻ, với các tiêu chí giá thành rẻ, sản xuất nhanh, loại hình nhà ở lắp ghép Block đã góp phần đáng kể cho kế hoạch công nghiệp hóa sản xuất nhà ở.

Có rất nhiều nghiên cứu bài bản về kiến trúc, mẫu nhà ở, phương thức thi công tạo nên những công trình nhà ở đại trà là bài học kinh nghiệm cho việc phát triển nhà ở xã hội ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Trên nền tảng đó, BlockBox chuyên cung cấp giải pháp đầu tư các mô hình nhà tiện dụng xã hội hóa. Tại đây, bên thuê mua căn hộ đa phần là người lao động trẻ sẽ trả số tiền 70% giá trị căn hộ, rồi chuyển vào ở ngay lập tức.

Sau 7 năm, thanh toán dứt điểm 30% giá trị hoặc trả dần theo thời gian đã sử dụng để sở hữu vĩnh viễn căn hộ (không bao gồm đất). Người sở hữu có thể nhờ ban quản lý cho thuê hoặc chuyển nhượng hợp đồng căn hộ của mình nếu không còn nhu cầu sử dụng.

Để trở thành khách hàng của BlockBox, người thuê, mua căn hộ phải xác nhận đủ 3 yếu tố như hợp đồng thuê mua, mỗi căn hộ ở tối đa được 3 người lớn, hàng tháng thanh toán phí vận hành cho ban quản lý (dịch vụ được cung cấp gồm thu gom rác, bảo trì, an ninh, bảo hiểm và điều hành chung của khu nhà).

Như vậy, giải pháp BlockBox sẽ giúp tăng doanh thu so với nhà trọ truyền thống khi xét trên cùng một diện tích đất sử dụng bằng cách tăng số lượng căn hộ theo quy mô hợp lý để phục vụ cho vận hành tối ưu hóa, chi phí thấp; tăng giá trị cho BlockBox home cũng như tối ưu các dịch vụ gia tăng như ăn uống, gym, giặt ủi tự động, spa, giải trí, siêu thị mini, nhà thuốc…

Đồng thời giúp giải quyết vấn nạn thiếu nhà ở dành cho người lao động có thu nhập thấp cũng như sự mập mờ về giá thuê căn hộ của các nhà trọ tự phát; phục vụ nhu cầu nhà ở khu vực gần vùng ven đô thị, các khu công nghiệp, bệnh viện, trường đại học và giảm gánh nặng về thuê mua nhà ở cho cư dân thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà mô-đun lắp ghép giải bài toán nhà ở cho người lao động