Giáo dục quốc phòng

Nhà Trắng bình luận về thời điểm Iran tấn công trả đũa Israel

13/08/2024 14:05

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng đã nêu đánh giá của Mỹ về căng thẳng ở Trung Đông.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby. Ảnh: Getty

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby. Ảnh: Getty

ABC News ngày 13/8 đưa tin, Nhà Trắng cảnh báo Iran có thể tấn công trả đũa Israel sớm nhất vào "tuần này" và Mỹ phải chuẩn bị để hỗ trợ Israel đối phó với một cuộc tấn công "đáng kể".

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, đánh giá của Mỹ phù hợp với thông tin từ tình báo Israel về một cuộc trả đũa của Iran.

"Chúng tôi có chung mối quan ngại và dự kiến giống Israel, rằng cuộc tấn công của Iran có thể xảy ra trong tuần này", ông Kirby nói. "Chúng tôi phải chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công đáng kể".

Ngày 12/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận với các lãnh đạo Pháp, Anh, Đức và Ý về các diễn biến căng thẳng, gây leo thang ở Trung Đông và việc Mỹ tăng cường vũ khí, lực lượng ở khu vực này.

"Tổng thống Mỹ tin tưởng rằng chúng tôi có đủ khả năng để giúp bảo vệ Israel nếu cần thiết", ông Kirby nói. "Không ai muốn thấy điều đó xảy ra. Đó là lý do chúng tôi tiếp tục có các cuộc đối thoại ngoại giao nghiêm túc trong vài ngày qua để xem có thể làm gì nhằm giảm căng thẳng.

Lời cảnh báo của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang củng cố thêm lực lượng, vũ khí ở Trung Đông khi tình hình khu vực leo thang.

Một số quan chức Mỹ nói với ABC News rằng việc Mỹ tuyên bố sự có mặt của tàu ngầm USS Georgia ở Trung Đông là nhằm răn đe Iran về sự hiện của Washington trong khu vực và rằng Mỹ có khả năng tăng cường các nguồn lực quân sự khi cần.

Ngày 12/8, trang tin tức Axios của Mỹ dẫn một nguồn thạo tin cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nói với Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin rằng hoạt động chuẩn bị quân sự của Iran cho thấy Tehran sẵn sàng cho một cuộc tấn công quy mô lớn, dự kiến diễn ra trước 15/8.

Bài liên quan
Hậu tranh luận, cuộc đua Nhà Trắng vẫn sít sao
Hai ứng viên tổng thống Mỹ hôm 10-9 có cuộc tranh luận đầu tiên khi chỉ còn 8 tuần nữa là bầu cử diễn ra, mang lại cả cơ hội và rủi ro cho họ trước hàng chục triệu cử tri theo dõi qua truyền hình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng bình luận về thời điểm Iran tấn công trả đũa Israel