'Nhà trọ 0 đồng' nâng bước học sinh nghèo

Vinh Hoàng | 10/02/2023, 06:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đôi vợ chồng ở Quảng Nam đã bỏ ra số tiền lớn xây dãy nhà trọ 0 đồng, làm nơi ở miễn phí cho học sinh nghèo...

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh xa nhà, vợ chồng anh Trần Anh và chị Trần Thị Hải (trú thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã bỏ ra số tiền hàng trăm triệu đồng để xây dãy nhà trọ 0 đồng, làm nơi ở miễn phí cho học sinh nghèo.

Phòng trọ nhỏ, tấm lòng lớn

Trải qua nhiều năm làm lụng vất vả, cuộc sống của vợ chồng anh chị đã phần nào vơi đi khó khăn. Dành dụm được một số tiền nhỏ, vợ chồng anh chị đã quyết định xây một dãy trọ với 6 phòng. Điều đặc biệt, dãy nhà trọ không phải xây với mục đích kinh doanh mà để cho các em học sinh sống xa nhà ở miễn phí, thuận tiện cho việc đi học.

Nói là làm, tháng 6/2022, chị Hải cùng với chồng đã khởi công xây dựng dãy nhà trọ 6 phòng, diện tích mỗi phòng 20m2 với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, đặc biệt là các dụng cụ học tập cho các em học sinh khi ở có thể sử dụng.

Dẫn chúng tôi vào những căn nhà trọ sạch sẽ, chị Hải cho biết, phòng trọ có camera an ninh, wifi và xe đạp miễn phí để giúp các em đến trường. Trong căn phòng nhỏ, chúng tôi thấy 2 em học sinh Cao Thị Ánh Sương và em Nguyễn Kim Huệ (cùng 17 tuổi, trú xã Tam Sơn, huyện Núi Thành, Quảng Nam) đang chăm chú học bài.

'Nhà trọ 0 đồng' nâng bước học sinh nghèo ảnh 1
Căn nhà trọ 0 đồng của anh Anh và chị Hải.

Năm học 2022 - 2023 này khá đặc biệt với Cao Thị Ánh Sương, bởi đây là năm đầu tiên em học xa nhà. Nhà Sương ở vùng Tây Núi Thành của Quảng Nam. Bố mẹ làm nông, trường học cách xa 30km nên việc đi học cũng trở nên khó khăn hơn. Biết được hoàn cảnh của Sương, vợ chồng chị Hải đã cho em ở tại căn trọ rộng 20m2 thuộc dãy trọ 0 đồng của sinh viên.

Những ngày đầu Sương khá rụt rè, song được sự thương yêu chăm sóc như con ruột từ vợ chồng chị Hải, dần dần em đã thích nghi với cuộc sống xa nhà và mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Ánh Sương tâm sự: “Thời gian qua, em được vợ chồng cô Hải cho ở trọ miễn phí và chăm sóc khi đi học xa nhà. Không những vậy, từ áo quần đến xe cộ đi lại cũng được gia đình cô chú giúp đỡ. Em chỉ biết cảm ơn cô chú thật nhiều và ráng học giỏi để không phụ sự trông đợi”.

'Nhà trọ 0 đồng' nâng bước học sinh nghèo ảnh 2
Những chiếc xe đạp mà chị Hải và anh Anh sắm để cho các em đi học.

Động lực để các em vươn lên

Được vợ chồng anh Anh và chị Hải chăm sóc ngay từ khi bước vào trường THPT, Nguyễn Kim Huệ được sắp xếp ở chung phòng với Sương. Bố mẹ Huệ đau ốm liên miên, nhà thì cách xa trường học nên em cùng các bạn cùng xóm thuê trọ cho tiện việc đi học. Nhưng vì cuộc sống gia đình khó khăn nên khi được vợ chồng chị Hải cho ở trọ miễn phí, Huệ và gia đình rất vui và hạnh phúc. Giờ đây chi phí gánh nặng trên đôi vai cha mẹ của Huệ đã vơi đi phần nào.

“Được ở trong phòng trọ của cô chú chúng em rất vui, vì gia đình đã đỡ đi bớt gánh nặng chu cấp hàng tháng và cuộc sống sinh hoạt nơi dãy trọ rất tốt. Cô chú thương và quan tâm chúng em rất nhiều. Chúng em biết ơn cô chú nhiều lắm”, Huệ bộc bạch.

Nói về việc xây nhà trọ cho người nghèo ở miễn phí, chị Hải cho biết: “Trước đây, tôi cũng có quãng thời gian cơ cực, nên thấu hiểu tình cảnh của người nghèo, nhất là các em học sinh học xa nhà. Vợ chồng tôi gom góp tiền bạc để xây dãy nhà trọ cho học sinh khó khăn, đi học xa nhà đến ở trọ miễn phí với mong muốn tiếp thêm chút động lực cho các em cố gắng học tập tốt, sau này trở thành người có ích cho xã hội”.

Căn nhà trọ nhỏ, thế nhưng nó chứa chan tình thương rộng lớn của vợ chồng anh Anh và chị Hải đối với các em học sinh nghèo. Bởi nơi đây, các em có thể yên tâm, vững bước trong việc học hành, viết tiếp ước mơ cho một tương lai tươi sáng hơn.

Dãy nhà trọ 0 đồng là ý tưởng đầy lòng nhân ái của vợ chồng anh Trần Anh, những người vốn xuất thân từ miền quê nghèo khó, thấu hiểu sự nghèo khó và cơ cực của cuộc sống nên đã cố gắng bươn chải ngay từ khi còn nhỏ.

Bài liên quan
Trao tặng học bổng và quà Tết cho học sinh nghèo xã đảo Thạnh An
130 suất quà Tết và học bổng đã được các tổ chức, cá nhân trao tặng cho học sinh nghèo xã đảo Thạnh An nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nhà trọ 0 đồng' nâng bước học sinh nghèo