Không thành nỗi ám ảnh
Thực tế cho thấy, hầu hết các trường nông thôn, vùng khó vẫn trong tình trạng thiếu nhà vệ sinh/tổng số học sinh. Trong khi đó, nguồn ngân sách đầu tư cho giáo dục tại địa phương còn hạn chế, việc xã hội hóa từ phụ huynh, các tổ chức, cá nhân cũng khó khăn. Giải pháp được các trường thực hiện là nỗ lực duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng nhỏ… thường xuyên kết hợp làm tốt công tác vệ sinh hàng ngày.
Cô Nguyễn Hương Giang trao đổi: Tất cả học sinh khi vào trường đều được rèn kỹ năng sống, phân chia lịch lao động dọn dẹp khoa học từng lớp theo ngày (trừ học sinh lớp 1, lớp 2 vì còn nhỏ). Trường cũng thường xuyên hút nước sạch từ hồ treo về bể để học sinh sử dụng và làm vệ sinh.
Đặc biệt, để công trình không xuống cấp, hàng năm trường trích kinh phí tiến hành hút bể phốt, thay vòi nước, bồn cầu bị hỏng, sơn sửa, trang trí lại bên ngoài để nhà vệ sinh sạch sẽ, thân thiện với học trò...
“So với 4 năm trước đây, khu vệ sinh của trường được nâng lên cả về số lượng, chất lượng phục vụ. Hỗ trợ đáng kể cho việc duy trì, nâng cao chất lượng bán trú trường học, học sinh khi học tập, bán trú tại trường yên tâm và không bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong những năm tới, với việc công nhận lại trường chuẩn hy vọng trường sẽ được đầu tư ngân sách để xây mới, tăng cường thêm số lượng nhà vệ sinh…”, cô Giang bày tỏ.
Tại Trường Tiểu học Khánh Nhạc B, huyện miền núi Yên Khánh, Ninh Bình, cô Trần Thị Hợi, Hiệu trưởng, chia sẻ: Số lượng nhà vệ sinh/tổng số học sinh toàn trường (theo chuẩn) vẫn thiếu, song cơ bản đáp ứng được yêu cầu sử dụng của học sinh, giáo viên. Dự kiến thời gian tới, trường sẽ được đầu tư xây dựng một số công trình có nhà vệ sinh liền kề, giúp tháo gỡ tình trạng quá tải vào những khung giờ cao điểm.
Hiện tại để nhà vệ sinh không rơi vào tình trạng mất vệ sinh, ảnh hưởng sức khỏe thầy trò, bảo đảm môi trường xanh sạch… trường thuê nhân viên vệ sinh để tăng cường công tác dọn dẹp hàng ngày. Cùng đó phân công các lớp phụ trách làm vệ sinh theo tuần. Đặc biệt, trường đầu tư nâng cấp làm thêm hệ thống nước xả, xịt rời để thuận tiện trong việc sử dụng và làm sạch thường xuyên.
“Với hơn 600 học sinh, nhà vệ sinh trở thành vấn đề quan trọng trong việc ổn định học tập, sinh hoạt nơi trường lớp. Thời gian tới, trường tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất bằng cách xã hội hóa các nguồn lực từ tổ chức, cá nhân, phụ huynh để tu sửa, ốp lát, nâng cấp…”, cô Hợi cho biết.