Nhân sự tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Tạo thuận lợi nhất cho thầy cô

Hiếu Nguyễn | 24/06/2022, 10:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bên cạnh những nỗ lực để không thí sinh nào phải bỏ thi vì khó khăn về kinh tế hay đi lại, các địa phương còn lên kế hoạch chu đáo để tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, giáo viên (GV) làm nhiệm vụ trong Kỳ thi...

Cán bộ làm công tác thi hướng dẫn thí sinh nắm rõ quy chế trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh minh họaCán bộ làm công tác thi hướng dẫn thí sinh nắm rõ quy chế trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh minh họa

Lo ăn, nghỉ cho cán bộ làm thi ở xa

Năm nay, điểm thi Trường THPT Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình có 163 thí sinh dự thi. Tổng số cán bộ, GV, nhân viên làm việc tại điểm thi là 37 người. Thầy Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Chiềng, cho biết: Cán bộ, GV làm việc tại điểm thi đến từ nhiều đơn vị khác nhau trong tỉnh. Có một số thầy cô cách điểm thi trên 120 km. Với gần 20 phòng công vụ GV, nhà trường có thể bố trí chỗ nghỉ cho thầy cô trong thời gian làm nhiệm vụ.

“Toàn thể cán bộ, GV được bố trí sinh hoạt, ăn ở trong khuôn viên của nhà trường để thuận lợi cho quá trình làm việc tại điểm thi. Về ăn uống, nhà trường hợp đồng với một đơn vị để cung cấp bữa ăn an toàn, bảo đảm vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, trường có văn bản đề nghị Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc, Trạm Y tế xã Mường Chiềng cử y, bác sĩ đến để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, GV, nhân viên và học sinh trong kỳ thi.

Trường đồng thời có phương án đưa đón cán bộ, GV trong trường hợp cần thiết (nếu xảy ra mưa bão, lũ lụt...). Góp phần giúp nhà trường thực hiện tốt các công việc này, hằng năm lãnh đạo UBND huyện Đà Bắc và chính quyền địa phương đều quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ kinh phí” - thầy Nguyễn Văn Minh cho hay.

Tại Bắc Giang, một trong những khó khăn trong chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là điều kiện nơi ăn ở của cán bộ, GV, giảng viên làm thi tại một số điểm thi xa trung tâm các huyện, thành phố (huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam). Thuộc địa bàn miền núi, Trường THPT Lục Nam (huyện Lục Nam) là điểm thi tiếp nhận trên 100 cán bộ, GV và các lực lượng khác đến làm công tác thi tốt nghiệp THPT năm nay. Chia sẻ của cô Hiệu trưởng Nguyễn Phương Lan, dù thiết bị dành cho công tác dạy học ổn, nhưng cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu. Các phòng học kiên cố đều được bố trí làm phòng thi. Thầy cô đến coi thi được sắp xếp ở các nhà cấp 4, ngoài ra cũng có phương án thuê địa điểm cho một số thầy cô nghỉ bên ngoài trường.

Cán bộ coi thi đối chiếu thông tin của thí sinh tại Điểm thi Trường THPT Nam Hà (TP Biên Hòa) tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Kỹ lưỡng chọn lựa, hỗ trợ chu đáo

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh Đồng Nai bố trí 60 điểm thi với 1.325 phòng thi. Sở dự kiến điều động 3.900 cán bộ, GV làm nhiệm vụ coi thi; 300 cán bộ làm nhiệm vụ lãnh đạo và thư ký điểm thi; 300 cán bộ trật tự viên, phục vụ, y tế; 300 công an trong, ngoài địa điểm thi và kiểm soát viên quân sự; 310 GV đi làm nhiệm vụ chấm thi.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Ngọc Thạch, ngoại trừ lãnh đạo các điểm thi, với GV được điều động làm cán bộ coi thi, địa phương cố gắng sắp xếp sao cho thầy cô di chuyển gần nhất, trưa chiều có thể về nhà nghỉ ngơi. Tất nhiên phải đúng quy định về bố trí cán bộ coi thi theo quy chế. Bên cạnh đó, y tế địa phương sẽ cử cán bộ hỗ trợ kịp thời trong trường hợp có sự cố về sức khỏe, không chỉ cán bộ coi thi, mà cả thí sinh. Mặt khác, tập huấn nghiệp vụ coi thi cho cán bộ quản lý, GV là khâu rất quan trọng, được quan tâm sớm nhất. GV được tập huấn tại trường sở tại và trước khi thi bài thi thứ nhất tại điểm thi. Riêng cán bộ quản lý được điều động coi thi, Sở GD&ĐT đã và sẽ tập huấn trước Kỳ thi khoảng 3 đợt.

Với Phú Thọ, thông tin từ ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cán bộ làm công tác thi cách điểm thi xa nhất khoảng 85 km. Tuy nhiên, số này không nhiều, chỉ có lãnh đạo, thư ký các điểm thi (khoảng trên 30 người). Riêng cán bộ coi thi cơ bản thực hiện nhiệm vụ gần nhà, trường hợp xa nhất khoảng 20 km.

“UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh, các huyện và sở GD&ĐT chỉ đạo điểm thi bố trí cho cán bộ làm thi đầy đủ và tốt nhất có thể, từ chỗ ăn, nghỉ, phương tiện đi lại. Cùng với đó, chi trả đầy đủ chế độ, chính sách; xem xét bố trí các nguồn kinh phí hỗ trợ việc ăn, nghỉ, sinh hoạt cho thầy cô; thành lập các đoàn động viên, thăm hỏi kịp thời cán bộ làm thi” - ông Phùng Quốc Lập cho hay.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022 và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, UBND huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đã ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo kiểm tra thi, xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh năm 2022 nhằm chỉ đạo, kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn huyện.

Theo ông Nguyễn Minh Tường, Bí thư Huyện ủy Thanh Thủy, Ban Chỉ đạo huyện đã tiến hành họp nhằm đánh giá công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT; trong đó việc tạo điều kiện, quan tâm đến cán bộ, GV làm công tác thi tại địa phương được đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan, chính quyền địa phương xã Đồng Trung, thị trấn Thanh Thủy, các trường: THPT Thanh Thủy, THPT Trung Nghĩa xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm; chuẩn bị đầy đủ chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ, GV đến làm thi nếu có nhu cầu (có 177 cán bộ, GV và các lực lượng liên quan đến làm thi tại địa phương).

Các nhà hàng, nhà nghỉ trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về giá, tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, GV đến làm thi tại huyện. Đơn vị chức năng có liên quan, đặc biệt các đơn vị đặt địa điểm thi chuẩn bị đầy đủ điều kiện như phòng thi, phòng dự phòng, phòng dịch... phục vụ Kỳ thi. “Hằng năm, lãnh đạo Huyện ủy, UBND, HĐND, Ban Chỉ đạo thi đều đến thăm, tặng hoa, quà cho cán bộ, GV làm nhiệm vụ trong những ngày tổ chức Kỳ thi” - ông Nguyễn Minh Tường chia sẻ.

“GV coi thi khác huyện, khoảng cách ít nhất khoảng 20 km. Khu vực miền núi nên đường đi khó khăn, chưa kể mùa thi cũng là mùa mưa lũ. Do đó, nhà trường cố gắng hết sức để bố trí chỗ nghỉ cho thầy cô ngay tại trường và gần trường. Việc ăn uống được tổ chức luôn trong trường để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe cho thầy cô” - cô Nguyễn Phương Lan cho biết.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân sự tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Tạo thuận lợi nhất cho thầy cô