Giáo dục quốc phòng

Nhận tội làm gián điệp, cựu đại sứ Mỹ bị tuyên án ‘cao nhất theo luật’

Đăng Minh 13/04/2024 08:53

GDTĐ - Mỹ kết mức án “cao nhất mà pháp luật cho phép” đối với cựu đại sứ Victor Manuel Rocha vì tội làm gián điệp cho Cuba trong hơn 40 năm.

Án phạt được thẩm phán liên bang Beth Bloom đưa ra trong phiên xét xử kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ tại thành phố Miami, bang Florida hôm 12/4 (giờ địa phương). Theo đó, cựu đại sứ Mỹ tại Bolivia Victor Manuel Roch phải nhận án 15 năm tù - “mức phạt cao nhất mà luật pháp cho phép”.

AFP cho hay, ngoài ngồi tù 15 năm, cựu đại sứ Mỹ còn phải nộp phạt 500.000 USD.

Chính phủ Cuba chưa bình luận về thông tin.

my.jpeg
Cựu đại sứ Mỹ Victor Manuel Rocha năm 2003. Ảnh: Miami Herald

Giới chức Mỹ tháng 12/2023 bắt ông Rocha, 74 tuổi, với cáo buộc làm điệp viên ngầm cho Tổng cục Tình báo Cuba (DGI) từ năm 1981 và vẫn tiếp tục hoạt động cho đến khi bị bắt. Washington cho biết đây là một trong các vụ thâm nhập của đặc vụ nước ngoài "ở cấp cao nhất và kéo dài nhất" nhằm vào chính phủ Mỹ.

Ông Rocha, người gốc Colombia, làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1981 đến 2002. Ông từng đảm nhận chức vụ ở thủ đô các quốc gia Cuba, Argentina, Mexico, Cộng hòa Dominican. Ông còn là thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng năm 1994-1995 và cố vấn của chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam quân đội Mỹ giai đoạn 2006-2012.

Ông Rocha thừa nhận làm việc cho Havana trong loạt cuộc gặp năm 2022 và 2023 với một đặc vụ ngầm của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đóng giả đại diện Tổng cục Tình báo Cuba.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland tiết lộ khi nói chuyện với đặc vụ ngầm, ông Rocha liên tục gọi Mỹ là "kẻ thù" và không ngừng nói về tầm quan trọng của bản thân.

Hồi tháng 2, cựu đại sứ Rocha bác cáo buộc âm mưu làm gián điệp cho chính phủ nước ngoài, song sau đó chấp nhận thỏa thuận nhận tội với các công tố viên liên bang.

Bài liên quan
Chuyện ít biết về “thợ săn” gián điệp giỏi nhất ở Liên Xô
Đó là Rem Krasilnikov, người đã phát hiện được gần 20 gián điệp của CIA và nhiều điệp viên hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao. Nỗ lực của ông đã làm tê liệt hoạt động của tình báo Mỹ ở Liên Xô vào cuối những năm 1980.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận tội làm gián điệp, cựu đại sứ Mỹ bị tuyên án ‘cao nhất theo luật’