Kinh tế - Xã hội

Nhiều công trình ồ ạt ‘mọc lên’ ở Hải Dương sau thông tin có đường sắt chạy qua

15/05/2025 13:54

Nhiều công trình ở xã Vĩnh Cường, huyện Thanh Hà (Hải Dương) ồ ạt "mọc lên" sau thông tin có đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy qua.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, với tổng mức đầu tư hơn 8 tỷ USD vừa được Chính phủ triển khai chủ trương đầu tư xây dựng.

20250513-100937.jpg
Người dân xã Vĩnh Cường, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) ồ ạt xây dựng công trình sau khi nghe tin dự án tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng chạy qua nhà và đất.

Dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2025.

Bộ Xây dựng được Chính phủ giao là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan tổ chức triển khai lập phương án. Trong khi đó, các tỉnh, thành phố dự án đi qua chủ động kinh phí phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Đến thời điểm hiện tại, dự án đang trong giai đoạn triển khai, nhà chức trách chưa cắm mốc, chưa kiểm kê giải phóng mặt bằng. Trước thông tin trên, nhiều địa phương xuất hiện tình trạng người dân trồng cây, xây dựng các công trình với hy vọng trục lợi từ dự án.

img20250513094736.jpg
Nhiều công trình 3 tầng đang được người dân xã Vĩnh Cường, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) gấp rút thi công.

Tại xã Vĩnh Cường, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương), nhiều người dân nắm bắt được thông tin dự án đường sắt chạy qua đã ồ ạt xây dựng hàng loạt công trình lớn nhỏ, thậm chí còn liên kết với đối tượng từ nơi khác đầu tư xây dựng công trình.

Ghi nhận của PV trong ngày 13/5, tại xóm nhỏ ven đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phía Tây Nam thuộc xã Vĩnh Cường, hiện như một đại công trường xây dựng. Gần chục công trình lớn, nhỏ có diện tích từ 100 - 1.000m2, cao từ 1-3 tầng đang trong quá trình xây dựng vội vàng, với đủ các kiểu dáng lạ, nhìn giống như những chiếc “hòm diêm” hay “lô cốt” khổng lồ.

20250513-100924.jpg
Công trình xây dựng của một hộ dân gần đó được cơi nới vội vàng, kín như "lô cốt".

Bên trong các công trình kín như bưng đó được chủ công trình được chia thành nhiều phòng nhỏ. Các phòng không có công trình khép kín và không có cửa sổ thoáng…

PV đã tiếp cận một công trình được cho là lớn nhất tại đây theo nhóm thợ xây là do ông M. làm chủ đầu tư.

Công trình đã đổ mái tầng 1 và đang xây lên tầng 2. Bên dưới sàn tầng 1 rộng 1.000m2 với chục chiếc bể ngầm được xây kiên cố. Mỗi bể ngầm sâu gần 2m, rộng khoảng 20m2.

img20250513101215-01.jpg
Bên trong một công trình 3 tầng đã được lát gạch nền tại tầng 1.

Ông Trịnh Duy Lộc, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Cường, huyện Thanh Hà thừa nhận có sự việc nêu trên.

Theo ông Lộc, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa bàn xã nhưng đến thời điểm này nhà chức trách chưa cắm mốc, phóng tuyến, cũng như chưa có quyết định thu hồi, kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng, nên xã đang gặp khó trong công tác quản lý, cũng như không căn cứ vào quy định nào để ngăn chặn người dân xây dựng.

20250513-100357.jpg
Tầng 1 của đại công trình có diện tích xây dựng khoảng 1.000m2 vừa được đổ bê tông xong ít ngày.

Về nguồn gốc đất, ông Lộc cho hay, tất cả các hộ dân đang xây dựng công trình đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ nhiều năm trước.

Trong giấy chứng nhận đó không thể hiện vị trí nào là đất ở, vị trí nào là đất trồng cây lâu năm nên người dân tuỳ thích trong việc chọn vị trí xây công trình.

20250513-100409.jpg
Cả chục bể ngầm, mỗi bể rộng tới 20m2 bên trong tầng 1 của đại công trình xây dựng có diện tích 1.000m2.

Ông Lộc cho rằng, việc người dân ồ ạt xây dựng các công trình nhằm mục đích chờ cơ hội được bồi thường, tái định cư khi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy qua.

“Việc này không chỉ gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, dễ phát sinh đơn thư khiếu nại mà nguy cơ người dân bị thua lỗ vì giá vật liệu xây dựng, giá nhân công tăng tới 30% so với năm trước", ông Lộc nói.

z6603409050192-8c70b92a036891c2251fd86c7ee8380a.jpg
Đại công trường xây dựng với cả chục công trình lớn, nhỏ bên đường gom cao tốc Hà Nội- Hải Phòng thuộc xã Vĩnh Cường, huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) được người dân vội vàng xây dựng sau khi có thông tin dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy qua.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận TP Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận TP Hải Phòng.

Đây là dự án quan trọng, khi hoàn thành sẽ phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nhieu-cong-trinh-o-at-moc-len-o-hai-duong-sau-thong-tin-co-duong-sat-chay-qua-post731253.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nhieu-cong-trinh-o-at-moc-len-o-hai-duong-sau-thong-tin-co-duong-sat-chay-qua-post731253.html
Bài liên quan
Tuyến đường sắt 3,5 tỉ USD nối Tp.HCM với sân bay Long Thành liên tục thúc tiến độ đầu tư, động thái của các dự án BĐS quanh tuyến mới đáng nói
Theo quy hoạch của Tp.HCM, có ba tuyến đường sắt phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, gồm tuyến metro số 2, metro số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều công trình ồ ạt ‘mọc lên’ ở Hải Dương sau thông tin có đường sắt chạy qua