Nhiều kịch bản đặc biệt đón học sinh tựu trường

Hà Nguyên | 03/09/2022, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sau 2 năm khai giảng online do dịch bệnh, các trường xây dựng chương trình đặc biệt đón học sinh tựu trường, đánh dấu năm học bình thường mới.

Nhiều tổ chức thiện nguyện lên kịch bản đón HS miền núi trở lại trường học với nội dung hấp dẫn như múa lân, văn nghệ, tặng đồng phục...

Nguyên vẹn niềm háo hức

Những nỗi lo toan sắm sửa cho con trước ngày khai giảng của nhiều gia đình nơi vùng cao này cũng vơi đi bởi sự sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng. Anh Hồ Ngọc Thanh – Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Chuyến xe vạn tình 0 đồng (Đà Nẵng) cho biết: “Sau 2 năm phải tạm dừng tổ chức chương trình Ngày hội tựu trường, năm nay, CLB khởi động lại chương trình với sự tham gia ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức. Chúng tôi mong muốn sau 3 tháng hè, khi quay trở lại trường, các em có sự háo hức, hân hoan để bắt đầu một năm học với nhiều niềm vui và những trải nghiệm đáng nhớ như bao học sinh ở vùng đồng bằng, thành phố”.

Sân trường Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) rộn tiếng nói cười vào ngày tựu trường của học sinh khối Một. Thời điểm này cách đây tròn một năm, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu vẫn đang trưng dụng làm khu cách ly tập trung để phòng, chống Covid-19.

Sân trường chỉ có bóng dáng nhân viên y tế và tình nguyện viên trong bộ đồ màu xanh bảo hộ. Một năm học “bình thường mới” bắt đầu với những khuôn mặt thơ ngây, ánh mắt sáng trong cùng cảm xúc bỡ ngỡ, rụt rè của những cô cậu học trò lần đầu tiên bước chân vào ngôi trường tiểu học.

Em Nguyễn Ngọc Cẩm Tú (lớp 1/2) được các cô giáo đón từ cổng trường, hướng dẫn di chuyển đến khu vực lớp học. Vào lớp, Tú làm quen với cô giáo chủ nhiệm, các bạn trong lớp. Em được cô giáo hướng dẫn xếp hàng ra vào lớp, nền nếp, tác phong của học sinh lớp Một.

Sau đó, cô Nguyễn Thị Lê Hà dẫn học sinh của lớp mình đi “khám phá” các khu vực của trường, từ vườn cây, phòng âm nhạc, khu vực nhà bếp, nhà vệ sinh, thư viện… để các em làm quen dần với môi trường học tập mới. Thầy Hiệu trưởng đến từng lớp, cùng tham gia một số hoạt động khởi động và… tặng quà cho học sinh trong ngày đầu tiên đến lớp.

Giáo viên chủ nhiệm các khối lớp của Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đều chuẩn bị những món quà nhỏ tặng học sinh trong ngày khai giảng.

Cô Trần Thị Kim Bình, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Vì lễ khai giảng chỉ gói gọn trong 45 phút, nên một số hoạt động tiếp tục tổ chức tại từng lớp học. Quà cho học sinh chỉ là đồ dùng học tập như cục tẩy, gọt bút chì, thước kẻ… nhưng các em đều rất vui thích khi nhận được. Sau 2 năm học bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, những học sinh lớp Hai, lớp Ba giờ mới biết được thế nào là không khí náo nức của ngày khai giảng trực tiếp”.

Do đó, tập thể giáo viên nhà trường đã giữ vẹn nguyên sự náo nức, trong sáng và giản đơn cho học sinh của mình bằng một lễ khai giảng gọn nhẹ nhưng vẫn trang trọng, không nặng tính hình thức. “Phù hợp với tâm lý lứa tuổi là phương châm của nhà trường khi xây dựng chương trình khai giảng” – cô Kim Bình nhấn mạnh.

Cùng em vui hội đến trường

Nhiều kịch bản đặc biệt đón học sinh tựu trường ảnh 1
Học sinh vùng núi cao Nam Trà My nhận được nhiều hỗ trợ của các CLB tình nguyện, cá nhân và tổ chức trong ngày tựu trường.

Gần 1.000 học sinh từ mầm non, tiểu học, THCS của xã Trà Cang (Nam Trà My, Quảng Nam) đã có ngày hội đáng nhớ trước khi khai giảng năm học mới. Ngày hội tựu trường kéo dài từ sáng cho đến đêm với những hoạt động đầy náo nhiệt, sôi động và thú vị như xem ảo thuật, ăn tiệc buffet… Từ sáng, các em tập trung tại điểm trường chính của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học & THCS Trà Cang.

Khuôn viên nhà trường được chia làm nhiều khu vực. Ở khu vực làm đẹp, các em sẽ được bấm móng tay, vệ sinh tay, chân, mặt rồi chuyển qua cắt tóc. Khu vui chơi sẽ có chương trình bong bóng ảo thuật, xiếc. Đặc biệt, với phiên chợ 0 đồng, các em chỉ cần cầm trên tay tấm phiếu đi qua mỗi gian hàng để nhận đồ mà không phải trả tiền.

Phần quà gồm ba lô, bộ áo quần đồng phục, áo mưa, dép, tập vở đủ để sử dụng trong một năm học, hộp bút, bút tô màu. Thay vì xếp hàng để được trao quà, đây là cách mà các cô chú trong ban tổ chức tập cho trẻ làm quen với hình thức đi siêu thị.

Kịp thay cho mình bộ áo quần đồng phục mới, cầm trên tay cốc trà sữa, Hồ Văn Nam hồi hộp chờ đợi đến giờ “mở cửa” Rạp phim miền núi trong Chương trình Vui hội đến trường.

“3 tháng nghỉ hè dài ơi là dài. Chúng em quay trở lại trường vui quá luôn, được ăn buffet như trong tivi. Được cắt tóc mới. Đồ đi học cũng có luôn rồi” – Nam phấn khởi kể. Niềm vui này sẽ theo suốt Nam và gần 1.000 em nhỏ trong năm học 2022 – 2023 khi ngày tựu trường cũng đồng thời là ngày hội với nhiều tiếng cười trong trẻo, phấn khởi.

Chị Trương Thị Luông (làng Cheng Tong, Trà Cang, Nam Trà My) có con gái vào lớp Một. “Sách thì nhà trường cho mượn, đồ đi học được các cô chú dưới xuôi và thầy cô tặng cho nên tôi vui lắm. Con hơi rụt rè nhưng ngày đầu về trường tập trung vui quá nên không khóc, tôi cũng yên tâm. Đi học vui thì con sẽ không chán, không bỏ học”, chị Luông tâm sự.

Bài liên quan
Hà Nội hân hoan trong ngày tựu trường
Sáng 29/8, học sinh các trường học tại Hà Nội đã đến trường tập trung để gặp gỡ thầy cô, bạn bè, chuẩn bị cho khai giảng năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều kịch bản đặc biệt đón học sinh tựu trường