Để giành được tấm vé vào trường đại học mình mong muốn, Trần Thị Ngọc, lớp 12 Trường THPT Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã tập trung cao độ trong học tập ngay từ năm đầu vào THPT. Chăm chỉ là vậy, thế nhưng trong thời điểm tất cả thầy trò cùng hối hả dốc sức ôn luyện, em vẫn không tránh khỏi áp lực, lo lắng.
“Ngày em học ở trường, tối về lại đi học thêm. Mặc dù nhiều hôm tan buổi học thêm đã hơn 21 giờ đêm, em vẫn cố dành hai đến ba tiếng tự học. Nhưng qua hai lần thi thử, em chưa đạt được điểm như mình kỳ vọng dẫn đến áp lực tăng lên rất nhiều, đặc biệt trong giai đoạn nước rút này em càng thấy mình phải nỗ lực hơn nữa”, Ngọc chia sẻ tâm tư và cũng cho biết thêm:
Nhà trường đã thấu hiểu những áp lực học sinh đang gặp phải, do đó tại các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp các thầy, cô luôn động viên, chia sẻ kinh nghiệm để giúp học trò giải tỏa sự căng thẳng. Khi học sinh gặp vấn đề trong học tập hay trong quá trình giảng dạy phải “đi” với tốc độ nhanh, những học trò không theo kịp bài giảng có thể trao đổi trực tiếp với giáo viên bộ môn đó hoặc Ban giám hiệu nhà trường để được điều chỉnh hướng giảng dạy, trao truyền kiến thức phù hợp hơn.
Hiện nay, ngoài thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thành Hiếu - Trường THPT Xuân Phương (Hà Nội) còn dành thời gian ôn luyện kiến thức để tham gia kỳ thi đánh giá năng lực nhằm tìm kiếm thêm cơ hội xét tuyển vào trường đại học mình mơ ước. \
Hiếu cho biết: “Các kỳ thi đang ngày một đến gần với học sinh lớp 12, do đó áp lực tâm lý, sự lo lắng trong em và các bạn tăng lên là điều không tránh khỏi. Bên cạnh đó, việc cùng lúc tham dự hai kỳ thi khiến em gần như không có thời gian rảnh để tham gia các hoạt động thể thao, rèn luyện thể chất hay thư giãn giải trí dành cho bản thân mà phải ưu tiên hàng đầu cho việc học, luyện đề, gia cố lại kiến thức cũ trước đó đã học để tránh bị quên”.
Thấu hiểu những áp lực học sinh cuối cấp đang gặp phải, thầy Vũ Sơn Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Đăng thường xuyên nhắc nhở, lưu ý giáo viên phải lắng nghe, động viên học trò, khi phát hiện học trò bị áp lực quá cần có phương pháp hỗ trợ, thậm chí phối hợp với gia đình để làm tốt vấn đề tư vấn, gỡ rối giúp các em vững tâm và thoải mái tinh thần để học tập.
“Trường THPT Xuân Phương đặc biệt chú trọng vào công tác phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh để cùng hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập. Trong các cuộc họp phụ huynh, nhà trường cũng trao đổi cởi mở, thẳng thắn với phụ huynh về năng lực của học trò, những vấn đề sức khỏe tinh thần, áp lực tâm lý cuối cấp của học sinh để cùng phụ huynh đồng hành, phối hợp với nhà trường, hỗ trợ thiết thực nhất cho các em”, cô Nguyễn Thị Thuỳ Vân chia sẻ.