Nhiều chuyên gia tại Mỹ cho biết, cách làm bài luận phổ biến nhất của sinh viên là kể về quá trình vượt qua những trở ngại trong cuộc sống. Ông Ron Foley - giáo sư toán học điều hành Foley Prep Inc - dịch vụ dạy kèm và luyện thi đại học tại New Jersey, chia sẻ: “Điều chúng tôi thấy phổ biến là trẻ em đang đào sâu để viết về sự khó khăn. Bọn trẻ nghĩ rằng, khó khăn là điều thú vị nhất. Song, thực tế có thể không đúng vậy”.
Theo giáo sư Forley, nhiều trường đại học coi các chứng chỉ chuẩn hóa là điều kiện tùy chọn (không bắt buộc), nhằm tạo ra sự công bằng và bình đẳng cho ứng viên, đặc biệt là trong đại dịch. Điều đó đồng nghĩa rằng, bài luận cá nhân càng đóng vai trò quan trọng.
"Điều trớ trêu của thử nghiệm tùy chọn là nó mở ra cánh cửa cho nhiều trò tai quái hơn", ông Foley chia sẻ. Bởi, các trường khó có thể phát hiện hết "chiêu trò" khi nhận tới 100.000 hồ sơ mỗi năm.
Khi các trường học tìm kiếm sự đa dạng sắc tộc trong khuôn viên, sinh viên da trắng cũng tìm cách khai gian để có lợi thế. Năm 2021, cuộc khảo sát của công ty Intelligent có trụ sở tại Seattle cho thấy, 34% sinh viên da trắng thừa nhận đã nói dối là người dân tộc thiểu số.