Nhiều sinh viên Mỹ khai gian để vào trường đại học danh giá

Vân Huyền | 17/01/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Theo nhiều chuyên gia giáo dục tại Mỹ, không có gì lạ khi học sinh trung học gian dối trong bài luận đầu vào đại học để được các trường hàng đầu chú ý.

Câu chuyện của nữ sinh tại Trường Đại học Pennsylvania - Mackenzie Fierceton, người mất học bổng Rhodes danh giá vì bị cáo buộc làm giả lý lịch trong đơn ứng tuyển, đã khiến nước Mỹ "dậy sóng". Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, không có gì lạ khi học sinh trung học gian dối trong bài luận đầu vào đại học để được các trường hàng đầu chú ý.

Một số học sinh tuyên bố trong bài luận rằng đã “xuất bản” một cuốn tiểu thuyết hoặc hồi ký. Trong khi đó, thực tế, cha mẹ họ đã thuê người xuất bản. Những thanh thiếu niên khác viết về công việc tình nguyện “có ý nghĩa” ở những nước đang phát triển. Song, thực tế, cha mẹ họ đã tài trợ cho các chuyến đi nước ngoài chỉ để con mình có thể đưa chi tiết đó vào bài luận. Thậm chí, một số sinh viên đã "đi xa" đến mức đăng ký bằng sáng chế cho nghiên cứu mà họ chưa bao giờ hoàn thành.

khai-gian1.jpeg
Một số sinh viên đăng ký bằng sáng chế cho nghiên cứu mà họ chưa bao giờ hoàn thành.

“Có những công ty Trung Quốc tính phí vài nghìn USD và sẽ làm tất cả những công việc khó khăn để con bạn đăng ký bằng sáng chế khoa học. Những người làm công tác tuyển sinh đã chứng kiến rất nhiều. Bởi, sự cạnh tranh vào các trường ngày càng khốc liệt hơn, trong khi cơ hội cho các sinh viên cạn kiệt vào thời Covid-19", một nhà tư vấn giáo dục tiết lộ.

Phát biểu tại hội nghị tháng 9 của Hiệp hội các nhà tư vấn tuyển sinh đại học quốc gia, một nhân viên tuyển sinh của Ivy League - tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho hơn 25.000 chuyên gia giáo dục cho biết: “Bây giờ, bất cứ khi nào thấy một sinh viên khoe khoang về bằng sáng chế, tất cả chúng tôi đều hết sức cảnh giác".

Nhiều chuyên gia tại Mỹ cho biết, cách làm bài luận phổ biến nhất của sinh viên là kể về quá trình vượt qua những trở ngại trong cuộc sống. Ông Ron Foley - giáo sư toán học điều hành Foley Prep Inc - dịch vụ dạy kèm và luyện thi đại học tại New Jersey, chia sẻ: “Điều chúng tôi thấy phổ biến là trẻ em đang đào sâu để viết về sự khó khăn. Bọn trẻ nghĩ rằng, khó khăn là điều thú vị nhất. Song, thực tế có thể không đúng vậy”.

khai-gian2.jpeg
Cách làm bài luận phổ biến nhất của sinh viên là kể về quá trình vượt qua trở ngại trong cuộc sống.

Theo giáo sư Forley, nhiều trường đại học coi các chứng chỉ chuẩn hóa là điều kiện tùy chọn (không bắt buộc), nhằm tạo ra sự công bằng và bình đẳng cho ứng viên, đặc biệt là trong đại dịch. Điều đó đồng nghĩa rằng, bài luận cá nhân càng đóng vai trò quan trọng.

"Điều trớ trêu của thử nghiệm tùy chọn là nó mở ra cánh cửa cho nhiều trò tai quái hơn", ông Foley chia sẻ. Bởi, các trường khó có thể phát hiện hết "chiêu trò" khi nhận tới 100.000 hồ sơ mỗi năm.

Khi các trường học tìm kiếm sự đa dạng sắc tộc trong khuôn viên, sinh viên da trắng cũng tìm cách khai gian để có lợi thế. Năm 2021, cuộc khảo sát của công ty Intelligent có trụ sở tại Seattle cho thấy, 34% sinh viên da trắng thừa nhận đã nói dối là người dân tộc thiểu số.

Bài liên quan
Gặp gỡ tiến sĩ "nhà người ta" - đã giỏi lại xinh
(GDTĐ) - Chị Bùi Thị Phương Thảo (1994), tiến sĩ ngành Quản lý xây dựng của ĐH Massey (New Zealand) đã chứng minh Tiến sĩ có thể vừa nghiên cứu mà vẫn trải nghiệm trọn vẹn cuộc sống đầy sắc màu ở New Zealand.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều sinh viên Mỹ khai gian để vào trường đại học danh giá