Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ Quản lý GD trả lời các kiến nghị của đại biểu |
Tuy nhiên GDMN còn nhiều khó khăn, đội ngũ GVMN thiếu, thu nhập thấp. Khó khăn vậy nhưng nhiều thầy cô không nản lòng mà hun đúc tình yêu với trẻ bằng những đóng góp cho sự nghiệp. Cảm thông với những khó khăn của GVMN phải nghỉ việc, Vụ GDMN đã thể hiện trách nhiệm cao bằng những đề xuất hỗ trợ cho GV, nhưng không thể kịp thời được vì quy trình làm phải qua các bộ, ngành và cần phải có thời gian. Những bất cập là hiện hữu, các địa phương cần có sáng tạo để tham mưu cho địa phương tuyển GV, chuẩn hóa GV.
Nhấn mạnh đội ngũ quan trọng, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tăng cường tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ và để GV làm quen với chương trình GDMN sửa đổi. Tuy nhiên mới chỉ là đội ngũ cốt cán, trong khi những nội dung này phải được lan tỏa đến tất cả GVMN. Chúng ta cần quan tâm nhiều đến hoạt động này. Cùng với đó là việc đảm bảo số lượng và chất lượng đội ngũ cần tính các giải pháp xã hội hóa, tạo điều kiện cho trường tư, tham mưu để các trường cùng phát triển.
Chuyển đổi số, áp dụng CNTT là hết sức cần thiết, nếu áp dụng tốt sẽ có hiệu quả tốt hơn nhiều. Bến Tre là một địa phương hiệu quả trong công tác tham mưu cần được học tập. Cơ sở vật chất thời gian qua có được sự quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa kịp. Bài học của tỉnh Nghệ An trong việc phối hợp gia đình, nhà trường và cộng đồng đã áp dụng hiệu quả, cần nghiên cứu để huy động, tạo đồng thuận trong xã hội. Nếu biết cách làm, tăng cường vai trò của phụ huynh, của cộng đồng sẽ đem lại hiệu quả giáo dục cao.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh tặng hoa cán bộ nghỉ chế độ |
Các thầy cô cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, coi trọng tạo môi trường an toàn, không bạo lực. Mô hình phải được đúc rút với những điển hình tốt, phải tính toán kỹ từng mô hình, làm đến đâu kết quả thế nào. Cần tạo dựng mô hình hay cho từng địa phương và mỗi địa phương những mô hình hay này sẽ nhân rộng ra toàn quốc để học tập. Vấn đề tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non phải dựa trên tiếng mẹ đẻ, cần được quan tâm đặc biệt để trẻ tiếp thu đầy đủ hoạt động dạy học.
Cơ chế chính sách rất quan trọng, các vụ cục của Bộ GD&ĐT cần lưu tâm, cập nhật hoạt động điều hành. Vụ GDMN tăng cường kết nối với các đơn vị hữu trách để tháo gỡ khó khăn vướng mắc và những kiến nghị của địa phương. Việc tháo gỡ khó khăn không phải là một sớm chiều, nhưng cần phải lắng nghe và lĩnh hội để có tham mưu với các cơ quan có thẩm quyền, ban hành chính sách sát với thực tế nhất.
Hội nghị đã thông qua kế hoạch năm học 2022 – 2023 cho GDMN, đồng thời nghe giới thiệu về Hiệp hội GDMN ngoài công lập; chia tay cán bộ quản lý GDMN về hưu. Thứ trưởng Ngô Thị Minh chúc sức khỏe các thầy cô và mong tiếp tục có những cống hiến cho ngành.
Việc phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo, Bộ GD&ĐT đang chỉ đạo Vụ GDMN có trách nhiệm kết nối, xây dựng Đề án phổ cập GDMN trẻ 4 tuổi và quan tâm phát triển GDMN vùng khó. Chính phủ đã đặt ra lộ trình, chúng ta cần tính toán ở các lứa tuổi 3 – 4 – 5 có sự quan tâm, quan tâm sâu. Các mô hình đang thực thi hiện nay rất hay như ở Bắc Giang với tổ chức hoạt động nuôi dạy trẻ ở các khu công nghiệp hiệu quả. Tham mưu là việc khó, hiện còn 10 tỉnh chưa tham mưu được với UBND tỉnh, hy vọng hoạt động tham mưu triển khai ở những địa phương này hiệu quả hơn. Việc triển khai Nghị định 105 về chính sách phát triển GDMN phải thực hiện để đạt kết quả mong đợi nhất. - Thứ trưởng Ngô Thị Minh