Trồng người

Nhìn cách Lưu Diệc Phi (Câu Chuyện Hoa Hồng) dạy con mà thấm thía: "Đứa trẻ nào cũng cần một người mẹ như Hoàng Diệc Mai"

Nguyệt 24/06/2024 06:28

Góp phần vào thành công của Câu Chuyện Hoa Hồng chính là những phân cảnh về tình mẫu tử đầy thiêng liêng và ý nghĩa.

Câu Chuyện Hoa Hồng đích thị là bộ phim Hoa ngữ gây sốt nhất hiện tại. Câu Chuyện Hoa Hồnglà hành trình trưởng thành của nữ chính Hoàng Diệc Mai, hay Hoa Hồng (Lưu Diệc Phi thủ vai) qua những nấc thang thăng trầm của cuộc sống.

Thông qua những thước phim, Hoàng Diệc Mai ghi điểm trọn vẹn với người xem vì tính cách độc lập, tốt bụng, tinh tế, tự tin và biết trân trọng giá trị của riêng mình. Bên cạnh đó, cách dạy con khéo léo và tình mẫu tử thiêng liêng mà Hoàng Diệc Mai dành cho con gái Tiểu Sơ cũng thực sự chạm đến trái tim của người xem.

Sinh ra trong gia đình hạnh phúc, có bố mẹ là giảng viên Đại học, trong khi bản thân là Thạc sĩ ngành Tâm lý học, Hoàng Diệc Mai không chỉ có năng lực chăm sóc con cái mà còn biết cách bồi đắp nhân cách và tâm hồn Tiểu Sơ vô cùng tuyệt vời. Có lẽ cũng vì thế, dù chứng kiến cha mẹ chia tay khi mới 4 tuổi, cô bé Tiểu Sơ vẫn lớn lên với tâm hồn lạc quan và hiểu chuyện vô cùng.

"Nếu có kiếp sau, tôi cũng muốn Hoàng Diệc Mai làm mẹ của tôi", là bình luận nhận được nhiều đồng tình của khán giả sau xem những thước phim cảm động của Câu Chuyện Hoa Hồng.

Nhìn cách Lưu Diệc Phi (Câu Chuyện Hoa Hồng) dạy con mà thấm thía: Đứa trẻ nào cũng cần một người mẹ như Hoàng Diệc Mai - Ảnh 1.

Hoàng Diệc Mai trong Câu Chuyện Hoa Hồng là người mẹ tuyệt vời

"Ngay con chào đời, mọi đau đớn và mất mát của mẹ đều không còn đáng nói"

Khi sinh con, Hoàng Diệc Mai phải trải qua khoảng thời gian đau đớn nhất, chỉ vì mẹ chồng không muốn cho cô dùng thuốc giảm đau (sợ rằng ảnh hưởng đến thai nhi). Tuy vậy sau cùng, sức mạnh vô biên của người mẹ vẫn giúp cô vượt qua sóng gió, mang nụ mầm mới đến với cuộc sống của cô.

Sau khi Tiểu Sơ chào đời, dù rất đau đớn nhưng câu đầu tiên Hoàng Diệc Mai hỏi bác sĩ là: "Không có sẹo nhỉ, hoàn toàn lành lặn?". Tâm trạng ấy đúng là của một người mẹ khi sinh con, nhìn thấy con khỏe mạnh chào đời là niềm hạnh phúc lớn nhất, mọi đau đớn lúc này dường như không còn nhớ được nữa.

Tình cảm mẫu tử thiêng liêng mà Hoàng Diệc Mai dành cho con gái phần nào được thể hiện qua bức thư cô gửi tặng Tiểu Sơ, ngay khi cô bé vừa đến thế giới này: "Con gái yêu quý, tất cả những đau đớn và mất mát khi sinh con giờ đều không đáng nói. Thế giới cho mẹ làm mẹ của con. Nhưng những gì mẹ có thể và không thể làm đều rất hạn chế.

Con đã mang đến cho mẹ rất nhiều. Chỉ cần con tồn tại, điều đó có thể làm cho mẹ hạnh phúc. Thế giới này thật rộng lớn. Thật khó để con người dành cả đời để tìm hiểu về nó. Con gái của mẹ, quyết định sinh còn vì từ tận đáy lòng mẹ cho rằng, dù đắng cay hay ngọt bùi, nhân gian này đáng để ghé thăm".

Nhìn cách Lưu Diệc Phi (Câu Chuyện Hoa Hồng) dạy con mà thấm thía: Đứa trẻ nào cũng cần một người mẹ như Hoàng Diệc Mai - Ảnh 2.

Không chỉ yêu thương con, Hoàng Diệc Mai còn sẵn sàng tạm dừng thứ nghiệp, ở nhà 3 năm để tập trung chăm sóc Tiểu Sơ trong quãng thời gian đầu đời quan trọng. Trong một phân cảnh, khi tham gia buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng hỏi cô về khoảng trống 3 năm trong hồ sơ. Hoàng Diệc Mai đáp lại không cần suy nghĩ: "Vì sinh con gái".Nụ cười của cô khi nói ra câu này cho thấy Hoàng Diệc Mai không tiếc rẻ quãng thời gian vốn dành để phát triển sự nghiệp để ở bên cạnh con gái. Vì giống như bao bà mẹ, con gái là tất cả của cô.

Không vì bất kỳ lý do nào mà nuông chiều con

"Lấy nghèo nuôi con trai, dùng giàu nuôi con cái" thể hiện quan điểm dạy con phổ biến của nhiều cha mẹ. Nhiều người cho rằng, nếu như nuôi con trai thì nên lấy sự gian khổ, vất vả để tôi luyện ý chí. Còn nuôi con gái thì nên dành yêu thương, nâng níu, khuyến khích và dỗ dành. Đây cũng là quan điểm nuôi dạy mà Phương Hiệp Văn - người chồng của Hoàng Diệc Mai, muối dành cho con gái. Cũng vì thế, anh ta không cho Tiểu Sơ làm việc nhà hay động đến việc gì nặng nhọc khi còn nhỏ.

Nhưng Hoàng Diệc Mai lại suy nghĩ hoàn toàn trái ngược. Hoàng Diệc Mai là phái nữ, và cô hiểu rằng, thế giới này không phải vì con là nữ mà nhẹ nhàng với con. Sẽ có những thời điểm, Tiểu Sơ phải tự chăm sóc chính mình, tự đi trên con đường và chịu trách nhiệm với toàn bộ quyết định của mình. Bố mẹ, hay bất kỳ ai khác đều không thể đi theo bảo vệ cô bé cả đời.

Nhìn cách Lưu Diệc Phi (Câu Chuyện Hoa Hồng) dạy con mà thấm thía: Đứa trẻ nào cũng cần một người mẹ như Hoàng Diệc Mai - Ảnh 3.

Cũng vì thế, Hoàng Diệc Mai đã dạy con tính cách tự lập và chủ động từ khi còn nhỏ. Trái ngược với chồng, cô để cô bé Tiểu Sơ 4 tuổi học cách tự chăm sóc bản thân và làm việc nhà, từ dùng lò vi sóng cho đến tự giặt quần áo khi đánh đổ sữa,... "Nếu con giặt áo không sạch, em sẽ giặt lại", "Khả năng tự chăm sóc bản thân cần được rèn luyện từ nhỏ",... là cách Hoàng Diệc Mai thuyết phục chồng để Tiểu Sơ có thể tự học, tự sửa sai, tự nhớ và tự trưởng thành.

Và trong những phân cảnh phim, "Không sao đâu" là câu nói được Hoàng Diệc Mai lặp đi lặp lại với Tiểu Sơ mỗi khi cô bé mắc sai lầm. Nhờ đó, con gái sẽ không cảm thấy lỗi sai là một cái gì đó nghiêm trọng, mà qua đó bé phải học cách đứng lên, làm lại hoặc tìm hướng đi khác tốt hơn.

Dạy con đối diện với nỗi đau, mất mát và sự chia ly

Hoàng Diệc Mai trong Câu Chuyện Hoa Hồngđược xây dựng là một cô gái xinh đẹp và giỏi giang nhưng trải qua nhiều thăng trầm, từ chia tay mối tình đầu đời sâu đậm, ly hôn với chồng cũ Phương Hiệp Văn sau nhiều năm gắn bó đến khi tìm được tri kỉ Phổ Gia Minh thì anh lại sớm qua đời,... Từng đau đớn, mất mát đều được Hoàng Diệc Mai đối diện với cái nhìn thẳng thắn, trực diện và nhẹ nhàng. Cũng nhờ tâm thế này mà Hoàng Diệc Mai có thể đứng lên sau mọi vấp ngã, tìm kiếm hạnh phúc của riêng mình dù cuộc đời có nhiều sóng gió.

Và cô cũng đã dạy con gái Tiểu Sơ cách nhìn nhận nhẹ nhàng nhưng thẳng thắn với nỗi đau của cuộc sống như thế. Trong phân cảnh khi Hoàng Diệc Mai và chồng Phương Hiệp Văn chia tay, cô giải thích với cô bé: "Mẹ cho rằng, 'ly hôn' chỉ là điểm dừng cho một mối quan hệ, chứ không phải là sự thất bại trong cuộc đời. Cuộc đời của chúng ta chỉ là những thoáng qua vội vàng của thế giới này. Tất cả đều sẽ có điểm kết thúc, mới khiến chúng ta hết lòng trân trọng những gì trước mắt".

Nhìn cách Lưu Diệc Phi (Câu Chuyện Hoa Hồng) dạy con mà thấm thía: Đứa trẻ nào cũng cần một người mẹ như Hoàng Diệc Mai - Ảnh 4.

Hay khi bé thỏ được Tiểu Sơ nuôi dưỡng chết, cô giải thích cho cô bé: "Thỏ chỉ đang đến một thế giới mới tốt đẹp hơn". Trong một phân cảnh khác, khi biết tin người chú yêu quý của Phó Gia Minh sắp qua đời, Hoàng Diệc Mai đã tâm sự với cô bé: "Mọi người đều sẽ phải qua đời".Khi cô bé nói cô sợ chết, Hoàng Diệc Mai tiếp tục an ủi tinh tế: "Con hãy tìm thêm những người bạn mới. Lúc ấy, con sẽ không còn sợ nữa".

Khác với Phương Hiệp Văn né tránh nói về mát mát và cái chết, Hoàng Diệc Mai đề cao khả năng tự chữa lành tâm trí của đứa trẻ, cho rằng con sẽ sớm học được cách vượt qua những nỗi đau nếu biết mở lòng, nhìn mọi thứ theo hướng tích cực. Thực tế cho thấy nhờ cách dạy con tuyệt vời này, Tiểu Sơ nhanh chóng vượt qua những nỗi đau, mà vốn tưởng có thể đánh ngã nhiều đứa trẻ như chứng kiến cha mẹ ly hôn, hay người thân yêu của con đột ngột rời khỏi cõi đời.

Không bao giờ để Tiểu Sơ chứng kiến cảnh cha mẹ bất hoà

Bố mẹ yêu thương nhau và yêu thương bé là nền tảng để trẻ có được hạnh phúc và sự tự tin về lâu dài. Khi còn trong hôn nhân dang dở với Phương Hiệp Văn, một nguyên nhân khiến cô nàng dứt khoát ly hôn là vì nghĩ đến Tiểu Sơ. Bởi lẽ cô cho rằng, không khí gia đình khi hai bố mẹ đều xảy ra tranh cãi, không hề tốt cho sức khoẻ tâm lý của trẻ nhỏ. Hay mỗi khi cha mẹ có bất hoà, Hoàng Diệc Mai luôn tìm cớ nào đó để đưa Tiểu Sơ đi nơi khác. "Anh muốn làm như thế trước mặt con à?"- là câu cửa miệng của Hoàng Diệc Mai nếu như chồng cũ sắp tranh cãi với cô trước mặt con cái.

Nhìn cách Lưu Diệc Phi (Câu Chuyện Hoa Hồng) dạy con mà thấm thía: Đứa trẻ nào cũng cần một người mẹ như Hoàng Diệc Mai - Ảnh 5.

Và sau khi hai vợ chồng ly hôn, có thể thấy Hoàng Diệc Mai chưa từng nói xấu chồng cũ với con gái. Điều này được thể hiện ở việc Tiểu Sơ vô cùng yêu quý bố và thường xuyên trò chuyện, tâm sự hết mọi điều với bố .

Chuyên gia tâm lý học từng nói, mối quan hệ giữa trẻ em và xã hội là sự phỏng chiếu của mối quan hệ giữa đứa trẻ và cha mẹ. Trẻ em lớn lên trong môi trường cha mẹ ghét nhau sẽ vô thức tiếp tục cách thiếu hòa hợp này trong cuộc sống của chính mình, vô thức sử dụng khuôn mẫu xấu này để đối xử với người khác, đối xử với hôn nhân, và thậm chí đối xử với con cái của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn cách Lưu Diệc Phi (Câu Chuyện Hoa Hồng) dạy con mà thấm thía: "Đứa trẻ nào cũng cần một người mẹ như Hoàng Diệc Mai"