Nhóm thiếu niên vác dao đi cướp ở Hà Nội: Vết trượt dài từ buông lỏng giáo dục

19/03/2024, 11:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm thanh thiếu niên dưới 16 tuổi mang theo 'dao phóng lợn' gây ra hàng loạt vụ cướp trong đêm trên địa bàn TP Hà Nội.

Vụ việc không chỉ gieo rắc nỗi khiếp sợ cho người dân mà còn gióng lên hồi chuông báo động về trách nhiệm quản lý, giáo dục từ chính mỗi gia đình.

Gieo rắc nỗi khiếp sợ

Công an TP Hà Nội vừa bắt giữ nhóm thanh thiếu niên mang hung khí gây ra một số vụ cướp tài sản trên địa bàn thành phố. Đáng nói, các đối tượng bị bắt đều trong độ tuổi học sinh (dưới 16 tuổi).

Trước đó, khoảng 2 giờ (ngày 14/3), 2 nam thanh niên điều khiển xe máy Honda Wave tại khu vực đường Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai) thì bị một nhóm thanh niên điều khiển xe máy cầm theo tuýp sắt hàn dao phóng lợn đánh, đe dọa cướp chiếc xe máy trên.

Ngay sau khi nhận được thông tin, xác định tính chất manh động của các đối tượng, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an quận Hoàng Mai khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng gây án.

Đến ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị bắt giữ 6 đối tượng gồm: Đ.L.G.V. (SN 2009), P.C.Đ. (SN 2009), C.N.H.T.S. (SN 2009), L.T.T. (SN 2009), Đ.T.K. (SN 2008), T.G.B. (SN 2008) cùng trú tại TP Hà Nội.

Tại cơ quan công an, ngoài vụ việc nêu trên, bước đầu các đối tượng còn khai nhận đã gây ra 3 vụ cướp tài sản khác. Cụ thể, khoảng 3 giờ, ngày 2/3, 3 trong 6 đối tượng trên điều khiển xe máy cầm theo tuýp sắt hàn dao phóng lợn đe dọa 2 thanh niên cướp 1 chiếc xe máy Honda Vision màu vàng không biển kiểm soát tại đầu phố Vọng - Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa.

Tiếp đó, khoảng 2 giờ, ngày 5/3, tại khu vực đường Giải Phóng, gần cổng Đại học Bách Khoa, 3 đối tượng điều khiển xe máy cầm theo tuýp sắt hàn dao phóng lợn đe dọa 3 thanh niên cướp 1 xe máy Honda Wave màu đen.

Tương tự các vụ việc trên, ngày 15/3, 6 đối tượng điều khiển 3 xe máy đến khu vực phố Lê Lợi (Hà Đông) thì gặp 1 nam thanh niên điều khiển xe máy Honda Vision. Thấy vậy, cả nhóm chặn xe người này, cầm tuýp sắt hàn dao phóng lợn đe dọa, yêu cầu người này mở cốp xe ra.

Tuy nhiên, do nam thanh niên không có tiền mặt, cả nhóm không cướp được gì nên đã bỏ đi. Đây cũng là vụ việc mà hình ảnh các đối tượng dùng hung khí đe dọa, cướp tài sản của bị hại được camera của một nhà dân ghi lại, đưa lên một số trang mạng xã hội.

TS. Luật sư Đặng Văn Cường.
TS. Luật sư Đặng Văn Cường.

Hiện, Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan tập trung điều tra, mở rộng vụ án làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, truy bắt các đối tượng có liên quan.

Đồng thời, đề nghị ai là bị hại, người biết thông tin các vụ việc nêu trên liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự, số 7 Thiền Quang (Hai Bà Trưng, Hà Nội) để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo dõi sự việc trên, TS. Luật sư Đặng Văn Cường, giảng viên Luật Hình sự Trường Đại học Thuỷ Lợi cho rằng, những gì thể hiện qua clip cho thấy các đối tượng này rất manh động, coi thường pháp luật và đe dọa đến tính mạng của nạn nhân.

Hành vi dùng vũ lực uy hiếp tinh thần của nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi cướp tài sản, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Bởi vậy việc cơ quan chức năng bắt giữ, điều tra xử lý các đối tượng này là cần thiết.

Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, hành vi phạm tội của các đối tượng này là có tổ chức và rất manh động. Đặc biệt là hung khí của các đối tượng có tính sát thương cao, hoạt động theo kiểu bầy đàn, ở độ tuổi dễ bị kích động nên gây mất ANTT an toàn xã hội. Hành vi được xác định là phạm tội nhiều lần nên các đối tượng này sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Tăng cường giáo dục, quản lý

Thời gian qua xuất hiện không ít các nhóm đối tượng thanh thiếu niên có sử dụng hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây thương tích nơi công cộng, thậm chí giết người.

TS. Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, với độ tuổi bồng bột như vậy, lại tụ tập đông người thì rất dễ bị kích động, bị lôi kéo. Từ những hành vi gây rối trật tự công cộng rất dễ nảy sinh các hành vi tiếp theo là cố ý gây thương tích, giết người, cướp tài sản…

“Vụ việc trên sẽ làm bài học cho các bậc phụ huynh làm cha làm mẹ trong việc quản lý, giáo dục con cái. Những vụ việc như thế này có một phần lỗi của gia đình, của các bậc phụ huynh khi thiếu quan tâm giáo dục con cái hoặc quá nuông chiều khiến các con dựa vào thế mà sẵn sàng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật..”, luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ.

Đại biểu Quốc hội, nhà giáo Nguyễn Thị Hà.
Đại biểu Quốc hội, nhà giáo Nguyễn Thị Hà.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Hà, đại biểu Quốc hội khóa XV bày tỏ, đây thực sự là hồi chuông cảnh báo cho các gia đình và toàn xã hội. Thanh thiếu niên sẽ không thể lường trước những hậu quả mà mình gây ra, khi vi phạm pháp luật phải hối hận trong muộn màng.

Ở góc độ nhà giáo, đại biểu Hà bày tỏ, trẻ vị thành niên phạm tội vừa đáng trách nhưng cũng vừa đáng thương. Vẫn còn tình trạng các em là nạn nhân từ sự thiếu quan tâm, giáo dục không đúng cách từ gia đình và xã hội.

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng tội phạm ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, bà Nguyễn Thị Hà bày tỏ, sự phát triển và ngày càng phổ biến của Internet, mạng xã hội đã tác động, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có cả mặt trái. Bên cạnh đó, công tác phối hợp trong quản lý, giáo dục thế hệ trẻ, thanh thiếu niên trong gia đình, nhà trường, xã hội còn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra là thiếu sự quan tâm, giáo dục của người thân, đặc biệt các em có hoàn cảnh éo le như bố mẹ ly hôn, thiếu sự giáo dục, quản lý chặt chẽ từ gia đình. Hoặc do gia đình bố mẹ giao phương tiện giao thông là xe máy cho các con khi chưa đủ điều kiện dẫn tới việc thanh thiếu niên sử dụng xe máy lạng lách đánh võng, mang theo hung khí.

Đại biểu Hà nhấn mạnh, trách nhiệm phòng ngừa, ngăn chặn vấn nạn vi phạm pháp luật ở lứa tuổi học sinh không của riêng ai.

“Mỗi gia đình cần quan tâm đến con cái nhiều hơn, dành nhiều thời gian hơn để trò chuyện, vui chơi cùng con để hiểu những thay đổi tâm lý của con khi con đang trong giai đoạn học làm người lớn. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần phối hợp chặt chẽ với gia đình, thường xuyên trao đổi, nắm bắt những bất thường của học sinh để sớm có biện pháp ngăn chặn. Tránh tình trạng tương tự vụ việc trên có thể xảy ra...”, bà Hà nêu giải pháp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm thiếu niên vác dao đi cướp ở Hà Nội: Vết trượt dài từ buông lỏng giáo dục