Những bài thuốc hay, đơn giản từ cây đinh lăng

Phạm Hoa | 20/10/2023, 12:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cây đinh lăng không chỉ được sử dụng làm rau ăn kèm với một số món ăn, mà còn được sử dụng như vị thuốc có tác dụng bồi bổ sức khoẻ và chữa trị nhiều chứng bệnh.

Đinh lăng được sử dụng chủ yếu là phần lá và rễ đinh lăng (củ đinh lăng). Rễ cây được thu hoạch vào mùa đông và thường 4 đến 5 tuổi trở lên. Như vậy, rễ đinh lăng mới có nhiều hợp chất tốt cho sức khoẻ.

Công dụng và liều dùng

Đinh lăng cùng họ với nhân sâm, tam thất nên đã được nghiên cứu và thử nghiệm với những tính chất của các dược liệu này. Kết quả xác nhận rễ đinh lăng có tác dụng làm tăng sức dẻo dai và sức đề kháng của cơ thể, chống hiện tượng mệt mỏi, chán ăn, giúp ngủ ngon, tăng khả năng lao động cả trí óc lẫn chân tay, lên cân và chống độc.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, rễ đinh lăng còn là thuốc dùng cho phụ nữ sau khi đẻ ít sữa, chữa ho, ho ra máu, sưng tấy, mụn nhọt, kiết lỵ. Dược liệu có vị ngọt đắng, mùi thơm, tính mát, không độc, được dùng dưới những dạng thuốc sau:

Thuốc bột và thuốc viên: Rễ đinh lăng 100g, sao khô, tán bột mịn. Ngày uống 0,5 -1g. Hoặc trộn bột với mật ong vừa đủ làm thành viên, mỗi viên 0,25 - 0,50g. Ngày uống 2 - 4 viên, chia làm hai lần.

cay-dinh-lang.png
Cây đinh lăng mang lại công dụng nhiều hữu ích được ví như nhân sâm dành cho người nghèo

Thuốc hãm: Rễ đinh lăng đã sao tẩm 5 - 10g hãm với nước sôi như hãm chè, uống làm nhiều lần trong ngày.

Thuốc ngâm rượu: Rễ đinh lăng phơi khô không sao - tẩm 100g tán nhỏ, ngâm với 1 lít rượu 30 - 35° trong 7 - 10 ngày, càng lâu càng tốt. Thỉnh thoảng lắc đều. Ngày dùng hai lần, mỗi lần 5 -10ml, uống trước bữa ăn nửa giờ.

Trong ngành y học quân sự, các nhà khoa học Việt Nam và Liên Xô trước đây đã nhận thấy rễ đinh lăng có tác dụng tốt đối với các nhà du hành vũ trụ khi luyện tập. Bột rễ đinh lăng đã được áp dụng cho bộ đội hành quân và tập luyện với kết quả là khả năng chịu đựng và sức dẻo dai của họ được tăng cường rõ rệt.

Bài thuốc từ cây đinh lăng

Chữa sốt lâu ngày, nhức đầu, háo khát, đau tức ngực, nước tiểu vàng: Vỏ rễ đinh lăng 30g, lá hoặc vỏ quả chanh 10g, vỏ quýt 10g, rễ sài hồ 20g, lá tre 20g, rau má 30g, cam thảo dây 30g, chua me đất 20g. Tất cả thái nhỏ, đổ ngập nước, sắc đặc lấy 250ml, chia làm 3 lần uống trong ngày.

Chữa thiếu máu: Rễ đinh lăng, thục địa, hà thủ ô đỏ, hoàng tinh mỗi vị 100g, tam thất 20g, tán nhỏ, rây bột, uống ngày 100g.

Chữa gãy xương, bong gân: Lá đinh lăng 80g, vỏ cây gạo 40g, cạo bỏ vỏ đen, chân cua sống 40g, tô mộc 20g, nụ đinh hương 5 cái.

Lá đinh lăng, vỏ gạo, chân cua rửa sạch bằng nước muối, giã nhỏ; tô mộc tán thành bột mịn, đinh hương tán riêng. Tất cả trộn đều, đắp, nẹp cố định và băng lại. Mỗi ngày một lần. Kiêng ăn thịt bò.

re-dinh-lang.png

Rễ củ của cây đinh lăng chứa nhiều saponin và có công dụng tương tự như nhân sâm

Lưu ý: Không dùng rễ đinh lăng liều cao để tránh hiện tượng bị say, mệt mỏi.

Từ trước đến nay, nhân dân ta vẫn có tập quán lấy búp và lá non đinh lăng tươi để ăn cùng nhiều lá thơm khác như vọng cách, mơ tam thể, ngổ… trong món gỏi cá, nem chạo với mục đích làm thơm, chống tanh nhất là đối với những người hay bị dị ứng, mẩn ngứa.

Theo kinh nghiệm dân gian, ngày trước, các đồ vật thường nhai lá đinh lăng để tăng cường sức dẻo dai khi thi đấu. Đối với trẻ nhỏ, để phòng và chống kinh giật, người ta lấy lá đinh lăng cả lá non lẫn lá già phơi khô, đem lót gối hay trải giường cho trẻ nằm.

Phụ nữ sau khi đẻ thường dùng lá đinh lăng phơi khô 50g thái nhỏ, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm hai lần trong ngày để chóng lại sức, chống mệt mỏi, kém ăn.

Còn muốn có nhiều sữa nuôi con, họ lấy lá đinh lăng 30 - 50g băm nhỏ với bong bóng lợn 1 cái rồi nấu với gạo nếp thành cháo ăn trong ngày. Có thể dùng chân giò hoặc móng giò thay bong bóng.

Dùng ngoài, lá đinh lăng tươi băm nhỏ hoặc phơi khô, giã nhỏ, rây bột mịn, rồi trộn với ít muối và nước làm thành bánh, đắp chữa vết thương, viêm dây thần kinh.

Thân và cành đinh lăng tuốt bỏ lá, thái nhỏ, phơi khô 20 - 30g sắc uống chữa đau lưng, mỏi gối, tê thấp. sưng vú. Dùng riêng hoặc phối hợp với rễ cây xấu hổ, cúc tần, bưởi bung, cam thảo dây./.

Bài liên quan
Công dụng chữa bệnh của đinh lăng
Đinh lăng là loại cây phổ biến, ngoài tác dụng là rau ăn gỏi, cây đinh lăng được ứng dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền giúp chữa nhiều chứng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bài thuốc hay, đơn giản từ cây đinh lăng