Những bông hoa sáng tạo đổi mới với Chương trình GD phổ thông 2018

Đăng Chung | 08/03/2023, 10:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo viên trường Tiểu học Kim Đồng không ngừng đổi mới, sáng tạo để những tiết học trở nên hấp dẫn hơn, phù hợp Chương trình GDPT 2018.

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học quận Ba Đình (Hà Nội) năm học 2022 -2023 vừa qua, giáo viên trường Tiểu học Kim Đồng tiếp tục đạt thành tích ấn tượng với 3 giải danh hiệu cao (2 giải Xuất sắc và 1 giải Nhất). Hai giải Xuất sắc thuộc về các cô giáo Hoàng Thúy An và Bùi Thị Hoài, cô Nguyễn Thị Thanh Tâm đạt giải Nhất.

Học Tiếng Anh bằng trò chơi

Tốt nghiệp sư phạm Ngoại ngữ với hơn 20 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm đã đạt nhiều thành tích, danh hiệu cao quý của ngành giáo dục Thủ đô.

Ngay từ những năm tháng làm giáo viên tiếng Anh của trường THCS Mạc Đĩnh Chi hay đến khi về công tác tại trường Tiểu học Kim Đồng. Cô Thanh Tâm luôn say mê nhiệt huyết với nghề, tìm tòi và đổi mới phương pháp giảng dạy giúp học sinh thích học Tiếng Anh, đặc biệt trang bị vốn kiến thức để các em tự tin chuyển cấp, bắt nhịp chương trình GDPT 2018 khi vào lớp 6 tốt nhất.

Những bông hoa sáng tạo đổi mới với Chương trình GD phổ thông 2018 ảnh 1

Học sinh hăng hái phát biểu xây dựng bài trong giờ học của cô Thanh Tâm.

Trước khi vào tiết học, cô Thanh Tâm thường tổ chức trò chơi để tạo không khí học tập và tính tương tác cho học sinh. "Mở đầu tiết học là thời gian đầu dẫn dắt đưa kiến thức cho học sinh. Sau khi nắm được kiến thức, chuyển sự chủ động lại cho các em để tự trao đổi với nhau. Học sinh có thể lên vị trí cô giáo điều khiển lớp tham gia các hoạt động nhóm đội, làm dạng bài tập Tiếng Anh bằng trò chơi. Học sinh cũng vào vai phỏng vấn, tương tác với nhau bằng Tiếng Anh. Qua đó trang bị vốn từ vựng, kỹ năng nói cho học sinh...", cô Thanh Tâm chia sẻ.

Những bông hoa sáng tạo đổi mới với Chương trình GD phổ thông 2018 ảnh 2

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm đã đạt nhiều thành tích, danh hiệu cao quý của ngành giáo dục Thủ đô.

Để giúp học sinh học Tiếng Anh tốt hơn, cô Thanh Tâm không ngừng học hỏi đồng nghiệp, tự học, tự sáng tạo để có được những giờ dạy mang đến cho học sinh thích thú, tích cực. Đơn cử như bài học Tiếng Anh qua phim ảnh, clip bài hát lồng để ghép vào bài giảng.

"Với học sinh sợ môn Tiếng Anh sẽ được chia học sinh vào nhóm các bạn học tốt, khuyến khích bằng điểm thưởng nếu chịu khó phát biểu, tương tác. Các bạn trong nhóm giúp đỡ nhau để học sinh học yếu chăm chỉ nói tiếng Anh hơn sẽ dần tiến bộ...", cô Thanh Tâm chia sẻ.

Học sinh hứng thú trong từng tiết dạy

Với gần 20 trực tiếp đứng trên bục giảng bằng tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy, tâm huyết với nghề, cô Hoàng Thúy An, Tổ phó chuyên môn Tổ 1, Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) đã trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp “trồng người”.

Để làm tốt hơn công việc được giao, cô Thúy An luôn chú trọng cập nhật kịp thời tinh thần đổi mới của giáo dục, giữ đam mê, nhiệt huyết và có kiến thức để dạy cho học sinh những kĩ năng sống cần thiết cho cuộc sống.

Những bông hoa sáng tạo đổi mới với Chương trình GD phổ thông 2018 ảnh 3

Cô Hoàng Thúy An, Tổ phó chuyên môn Tổ 1, Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình).

Mỗi tiết học Toán lớp 1, cô Thúy An thường đổi mới bằng tổ chức trò chơi, khám phá kiến thức, nâng dần độ khó. Đơn cử, trò chơi "đưa ong về tổ", các em học sinh thật nhanh nêu kết quả các phép tính giúp chú ong tìm đường về tổ. Với trò chơi này, cô Thúy An lựa chọn chú ong với hành trình đi xây dựng ngôi trường hạnh phúc.

"Trò chơi mang tính tương tác cao, nhiều học sinh được chơi, khơi gợi trí tò mò và mong muốn chinh phục của học sinh. Đặc biệt giúp các em có phép tính ứng dụng của môn Toán...", cô Thúy An chia sẻ.

Những bông hoa sáng tạo đổi mới với Chương trình GD phổ thông 2018 ảnh 4

Cô Hoàng Thúy An hướng dẫn học sinh trong giờ học.

Cô Thúy An cũng cho biết, với trẻ lớp 1 giáo viên sử dụng hệ thống câu hỏi mở, các trò chơi phát huy trí lực tốt giúp các em tư duy. "Mỗi đáp án phép tính học sinh đưa ra, giáo viên không vội kết luận đúng hay sai mà gợi mở để học sinh thêm câu trả lời khác, gợi ý giúp học sinh nêu được lý do vì sao mình trả lời câu hỏi đó...", cô Thúy An chia sẻ kinh nghiệm.

Dù mới hơn 10 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô Bùi Thị Hoài nhấn mạnh, học sinh chính là nguồn cảm hứng đổi mới phương pháp dạy học thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018. Theo cô Hoài, Tiếng Việt không đơn thuần chỉ là một môn học mà còn giúp trẻ hình và phát triển tư duy ngôn ngữ. Thông qua môn Tiếng Việt, học sinh sẽ được học cách giao tiếp, truyền đạt tư tưởng, cảm xúc của mình một cách chính xác và biểu cảm.

Với mỗi tiết học, cô Hoài chú trọng trải nghiệm sáng tạo, học sinh được tương tác nhiều hơn với bạn và giáo viên bằng cách tự đặt và trả lời các câu hỏi, thảo luận đôi, nhóm 3, tương tác với đồ dùng học tập.

"Qua bài hát, trò chơi ghép hình tạo thành từ, thành câu có ý nghĩa từ những bông hoa, chú bướm ở vườn hoa rực rỡ. Học sinh lật mở mảnh ghép của các chú bướm tạo thành vần, từ, câu. Từ đó học sinh khai thác kiến thức qua bài hát, câu thơ....", cô Hoài lấy ví dụ.

Những bông hoa sáng tạo đổi mới với Chương trình GD phổ thông 2018 ảnh 5

Cô Bùi Thị Hoài nhiều năm liền là 1/5 giáo viên quận Ba Đình tham dự kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố môn Tiếng Việt.

Với học sinh lớp 1, cô Hoài cũng cho biết, ở trên lớp cô giáo đưa ra các phương pháp giúp học sinh ghi nhớ, tuy nhiên về nhà phụ huynh có thể giúp con học tập bằng nhiều cách. Trong đó có tương tác kiến thức với trẻ từ trò chuyện về nội dung bài học trên lớp. Qua đó, giúp các con nhớ được kiến thức và gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái.

"Với lớp 1, trẻ sẽ nhận diện được và sử dụng được các đơn vị của Tiếng Việt, các quy tắc sử dụng Tiếng Việt trong lúc đọc, viết, nghe, nói. Vậy nên, việc học Tiếng Việt ở bậc tiểu học sẽ tạo nền tảng cho trẻ trong việc phát triển tư duy ngôn ngữ, biểu hiện qua việc trẻ đọc thông thạo và hiểu đúng ý nghĩa một văn bản ngắn; viết rõ ràng, đúng chính tả; nghe chủ động; nói chủ động, rành mạch...", cô Hoài cũng lưu ý.

Với những nỗ lực trong công tác, cô Bùi Thị Hoài đạt nhiều danh hiệu cao quý trong sự nghiệp giáo dục quận Ba Đình và thành phố Hà Nội. Trong đó đạt giải Nhì Cuộc thi thiết kế bài giảng cấp quận Ba Đình, giải Nhất Cuộc thi công nghệ thông tin cấp quận Ba Đình và cấp thành phố... Cô Hoài là chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều năm liền đạt sáng kiến kinh nghiệm loại A cấp thành phố.

Những bông hoa sáng tạo đổi mới với Chương trình GD phổ thông 2018 ảnh 6

Cô Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng trao đổi với báo GD&TĐ.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, cô Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng nhấn mạnh, với 3 giải cao của giáo viên nhà trường (2 giải Xuất sắc, 1 giải Nhất) không không chỉ là niềm hạnh phúc, tự hào của cá nhân 3 cô giáo mà còn là đại diện của toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường vẫn đang lặng thầm đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Cô Nguyễn Thị Vân Anh cũng cho biết, với 3 cô giáo vừa đạt giải, cô Bùi Thị Hoài vinh dự được lựa chọn là 1/5 giáo viên quận Ba Đình tham dự kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố môn Tiếng Việt.

“Giải thưởng giáo viên dạy giỏi cấp quận, thành phố là dịp để tôn vinh những nhà giáo nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Qua đó đóng góp xuất sắc trong các phong trào thi đua, cuộc vận động dạy tốt học tốt của nhà trường…", cô Vân Anh bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bông hoa sáng tạo đổi mới với Chương trình GD phổ thông 2018