Cô Hoàng Thúy An hướng dẫn học sinh trong giờ học. |
Cô Thúy An cũng cho biết, với trẻ lớp 1 giáo viên sử dụng hệ thống câu hỏi mở, các trò chơi phát huy trí lực tốt giúp các em tư duy. "Mỗi đáp án phép tính học sinh đưa ra, giáo viên không vội kết luận đúng hay sai mà gợi mở để học sinh thêm câu trả lời khác, gợi ý giúp học sinh nêu được lý do vì sao mình trả lời câu hỏi đó...", cô Thúy An chia sẻ kinh nghiệm.
Dù mới hơn 10 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô Bùi Thị Hoài nhấn mạnh, học sinh chính là nguồn cảm hứng đổi mới phương pháp dạy học thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018. Theo cô Hoài, Tiếng Việt không đơn thuần chỉ là một môn học mà còn giúp trẻ hình và phát triển tư duy ngôn ngữ. Thông qua môn Tiếng Việt, học sinh sẽ được học cách giao tiếp, truyền đạt tư tưởng, cảm xúc của mình một cách chính xác và biểu cảm.
Với mỗi tiết học, cô Hoài chú trọng trải nghiệm sáng tạo, học sinh được tương tác nhiều hơn với bạn và giáo viên bằng cách tự đặt và trả lời các câu hỏi, thảo luận đôi, nhóm 3, tương tác với đồ dùng học tập.
"Qua bài hát, trò chơi ghép hình tạo thành từ, thành câu có ý nghĩa từ những bông hoa, chú bướm ở vườn hoa rực rỡ. Học sinh lật mở mảnh ghép của các chú bướm tạo thành vần, từ, câu. Từ đó học sinh khai thác kiến thức qua bài hát, câu thơ....", cô Hoài lấy ví dụ.
Cô Bùi Thị Hoài nhiều năm liền là 1/5 giáo viên quận Ba Đình tham dự kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố môn Tiếng Việt. |
Với học sinh lớp 1, cô Hoài cũng cho biết, ở trên lớp cô giáo đưa ra các phương pháp giúp học sinh ghi nhớ, tuy nhiên về nhà phụ huynh có thể giúp con học tập bằng nhiều cách. Trong đó có tương tác kiến thức với trẻ từ trò chuyện về nội dung bài học trên lớp. Qua đó, giúp các con nhớ được kiến thức và gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái.
"Với lớp 1, trẻ sẽ nhận diện được và sử dụng được các đơn vị của Tiếng Việt, các quy tắc sử dụng Tiếng Việt trong lúc đọc, viết, nghe, nói. Vậy nên, việc học Tiếng Việt ở bậc tiểu học sẽ tạo nền tảng cho trẻ trong việc phát triển tư duy ngôn ngữ, biểu hiện qua việc trẻ đọc thông thạo và hiểu đúng ý nghĩa một văn bản ngắn; viết rõ ràng, đúng chính tả; nghe chủ động; nói chủ động, rành mạch...", cô Hoài cũng lưu ý.
Với những nỗ lực trong công tác, cô Bùi Thị Hoài đạt nhiều danh hiệu cao quý trong sự nghiệp giáo dục quận Ba Đình và thành phố Hà Nội. Trong đó đạt giải Nhì Cuộc thi thiết kế bài giảng cấp quận Ba Đình, giải Nhất Cuộc thi công nghệ thông tin cấp quận Ba Đình và cấp thành phố... Cô Hoài là chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều năm liền đạt sáng kiến kinh nghiệm loại A cấp thành phố.
Cô Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng trao đổi với báo GD&TĐ. |
Trao đổi với Báo GD&TĐ, cô Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng nhấn mạnh, với 3 giải cao của giáo viên nhà trường (2 giải Xuất sắc, 1 giải Nhất) không không chỉ là niềm hạnh phúc, tự hào của cá nhân 3 cô giáo mà còn là đại diện của toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường vẫn đang lặng thầm đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.
Cô Nguyễn Thị Vân Anh cũng cho biết, với 3 cô giáo vừa đạt giải, cô Bùi Thị Hoài vinh dự được lựa chọn là 1/5 giáo viên quận Ba Đình tham dự kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố môn Tiếng Việt.
“Giải thưởng giáo viên dạy giỏi cấp quận, thành phố là dịp để tôn vinh những nhà giáo nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Qua đó đóng góp xuất sắc trong các phong trào thi đua, cuộc vận động dạy tốt học tốt của nhà trường…", cô Vân Anh bày tỏ.