Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết trong 5 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã có bước phát triển mạnh mẽ trên mọi phương diện – từ mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đến đẩy mạnh chuyển đổi số và hoàn thiện thể chế. Những kết quả này là nền tảng để ngành bước vào giai đoạn đổi mới sâu rộng hơn theo Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị.
Tại cuộc họp báo thông tin về công tác chuẩn bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, trả lời câu hỏi của phóng viên về những thành tựu nổi bật của ngành, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Trong 5 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo, coi đây là quốc sách hàng đầu và là khâu đột phá chiến lược trong phát triển đất nước.
Theo Bộ trưởng, về quy mô, trong 5 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi phương diện. Số lượng người học, cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất đều tăng đáng kể, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và phổ cập trung học cơ sở trên phạm vi toàn quốc. Hiện nay, cả nước có khoảng 1,6 triệu giáo viên, chất lượng đội ngũ ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào việc giữ vững và mở rộng quy mô giáo dục toàn diện.
Ở bậc giáo dục phổ thông, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành năm 2018 đã được thực hiện đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12. Đây là một bước chuyển lớn, đánh dấu sự thay đổi từ phương thức dạy học thiên về truyền thụ kiến thức sang hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, cùng với nỗ lực của đội ngũ giáo viên đã tạo nền tảng cho một nền giáo dục hiện đại, nhân văn và thực tiễn hơn.
Trong lĩnh vực giáo dục mũi nhọn, thành tích của học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế tiếp tục duy trì ở mức cao. Suốt 5 năm qua, Việt Nam luôn nằm trong top 10 quốc gia có kết quả tốt nhất tại các kỳ thi Olympic quốc tế, thậm chí có môn đạt thứ hạng nhóm 3–5 thế giới. Thành tích này thể hiện chất lượng đào tạo và khả năng vươn tầm của học sinh Việt Nam trong các lĩnh vực khoa học cơ bản.
Giáo dục đại học cũng ghi nhận bước tiến quan trọng. Nhiều trường đại học của Việt Nam đã có mặt trong các bảng xếp hạng quốc tế uy tín. Cơ cấu ngành nghề được điều chỉnh theo hướng hiện đại, trong đó tỷ lệ sinh viên theo học các ngành công nghệ, kỹ thuật đã vượt 30%, phản ánh xu hướng đào tạo gắn với nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong kỷ nguyên số. Hệ thống các trường ngoài công lập cũng khẳng định vai trò tích cực, đóng góp ngày càng lớn cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đơn cử như ngành sư phạm vốn từng gặp nhiều khó khăn, nay có chuyển biến tích cực. Điểm chuẩn vào các trường sư phạm nằm trong nhóm cao nhất, chỉ sau khối ngành y dược, cho thấy nghề giáo đang dần lấy lại vị thế và được xã hội tôn trọng, kỳ vọng.
Về thể chế, Bộ trưởng cho biết, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo, văn bản quan trọng khẳng định vai trò, vị thế và chính sách đối với đội ngũ nhà giáo sẽ có hiệu lực vào ngay từ đầu năm tới. Bên cạnh đó, các luật liên quan như Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp cũng được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý đồng bộ hơn cho sự phát triển của toàn ngành.
Ngành Giáo dục và Đào tạo đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, triển khai hồ sơ học tập suốt đời kết nối với hệ thống định danh điện tử quốc gia VNeID, và mở rộng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác giảng dạy, quản lý, đánh giá.
Bộ trưởng nhấn mạnh, kết thúc nhiệm kỳ 2020–2025, ngành Giáo dục tiếp tục nhận được định hướng quan trọng từ Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, mở ra giai đoạn đổi mới sâu sắc hơn, hướng tới một nền giáo dục hiện đại, sáng tạo và nhân văn, phục vụ trực tiếp cho sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước trong giai đoạn mới.