Những con đường bảo hành 10 năm và lời cam kết 'mời người dân kiểm chứng'

Theo Phan Trang | 03/02/2024, 14:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rất dễ để thấy được những tấm biển xanh "Bảo hành 10 năm" khi lưu thông trên cao tốc Mai Sơn-QL45 hay Nghi Sơn-Diễn Châu, hoặc mới đây là Nha Trang-Cam Lâm. Để biến cam kết thành sự thật, doanh nghiệp đã thể hiện bằng cả quá trình thi công, lao động, tìm tòi cách làm mới, công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian thực hiện…

Những con đường bảo hành 10 năm và lời cam kết 'mời người dân kiểm chứng' - Ảnh 1.

Biển bảo hành 10 năm trên cao tốc Nha Trang-Cam Lâm - Ảnh: VGP/PT

Ngày 25/10/2022, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải đã ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xin được cam kết bảo hành 10 năm đối với những gói thầu trên những tuyến cao tốc do tập đoàn này thi công bao gồm: Gói thầu 10-XL thuộc dự án Mai Sơn-quốc lộ 45; gói thầu XL-01 thuộc dự án Nghi Sơn-Diễn Châu; toàn bộ dự án Nha Trang-Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc-Nam mà đơn vị này đang đảm nhận thi công.

Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành đường gồm các nội dung: Mặt đường bằng phẳng, không hằn lún, không bong bật, êm thuận cả đoạn tiếp giáp vào cầu. Văn bản này cũng nói rõ, cam kết này sẽ được giữ nguyên trong mọi trường hợp kể cả xe quá tải trọng, quá lưu lượng hay thời tiết bất lợi. Việc bảo hành này sẽ được người dân giám sát bằng cách cắm biển cam kết bảo hành 10 năm công khai trên các tuyến.

Trước đó, Sơn Hải đã cam kết bảo hành 5 năm với các gói thầu trên quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình cũng như quốc lộ 14 trong khi các nhà thầu khác chỉ bảo hành 2 năm.

Có thể thấy, việc Sơn Hải liên tục cam kết bảo hành các đoạn đường 5-10 năm thay vì bảo hành 2 năm như quy định hiện tại thể hiện rất rõ thái độ làm việc nghiêm túc, thực chất, "vàng thật không sợ lửa" của doanh nghiệp này.

Những con đường bảo hành 10 năm và lời cam kết 'mời người dân kiểm chứng' - Ảnh 2.

Công trường làm việc 24/7, không ngừng nghỉ tận dụng thời tiết tốt để thi công - Ảnh: VGP/Quang Thương

Công trường không... ngơi nghỉ

Có mặt trên công trường thi công gói thầu XL02 thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Vân Phong-Nha Trang những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã trực tiếp ghi nhận không khí hào hứng, hăng say lao động của các công nhân thuộc Tập đoàn Sơn Hải.

Ông Nguyễn Văn Huy, Phó Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết: Sơn Hải chịu trách nhiệm thi công xây dựng toàn bộ phần đường và các công trình khác trên tuyến đoạn từ Km 345+620 đến Km 368+350 của dự án cao tốc Vân Phong-Nha Trang với tổng chiều dài 22,73 km, giá trị thực hiện là 2.278 tỷ đồng.

Những con đường bảo hành 10 năm và lời cam kết 'mời người dân kiểm chứng' - Ảnh 3.

Không khí hào hứng, hăng say lao động của các công nhân thuộc Tập đoàn Sơn Hải - Ảnh: VGP/Quang Thương

"Gói thầu XL02 triển khai từ tháng 2/2023, hiện tại chúng tôi đã thực hiện thảm nhựa 15 km trên tổng số 22,73 km và bắt đầu thi công dải phân cách giữa bảo đảm an toàn giao thông. Những ngày giáp Tết này, công trường của Sơn Hải cũng không ngừng nghỉ. Chúng tôi tổ chức thi công tại hiện trường "3 ca, 4 kíp" liên tục với các mũi thi công, làm xuyên Tết với khoảng hơn 700 công nhân làm việc 24/7", ông Nguyễn Văn Huy thông tin.

Gói thầu trên cao tốc Vân Phong-Nha Trang được Sơn Hải khẳng định sẽ hoàn thành trước thời hạn ít nhất 1 năm nhờ áp dụng công nghệ thi công mới và việc xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, khoa học.

Một trong những công nghệ Sơn Hải áp dụng đó là thi công dải phân cách bằng máy ép khuôn tự động cho ra dải phân cách bê tông ngay tại chỗ.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, cỗ máy đi giữa đường và "nhả" ra dải phân cách bê tông liền mạch không những đạt chất lượng đồng đều với tính thẩm mỹ cao mà còn giúp tiết kiệm thời gian thi công, nâng cao năng suất. Cỗ máy được sử dụng là Power Curber 5700. Theo nhà sản xuất giới thiệu, 5700-D là thế hệ mới nhất của máy bê tông ván khuôn bán chạy số 1 trên thế giới.

Mới đây, ngày 5/1, Tập đoàn Sơn Hải tiếp tục có văn bản gửi Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ GTVT) đề nghị ký phụ lục hợp đồng tăng thời gian bảo hành công trình từ 2 năm lên 10 năm phần khối lượng do đơn vị này đảm nhận tại gói thầu XL02 dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong-Nha Trang.

Những con đường bảo hành 10 năm và lời cam kết 'mời người dân kiểm chứng' - Ảnh 5.

Gói thầu XL02 triển khai từ tháng 2/2023, hiện tại, Sơn Hải đã thực hiện thảm nhựa 15 km trên tổng số 22,73km đường - Ảnh: VGP/Quang Thương

Cách làm mới, công nghệ mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang-Cam Lâm đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023 là đoạn cao tốc thi công vượt tiến độ 3 tháng. Đáng nói, trên tuyến có một hạng mục vượt tiến độ tới 6 tháng là công trình hầm Dốc Sạn-một trong những mắt xích quan trọng trên tuyến cao tốc này.

Hầm có chiều dài 1.480 m gồm 2 ống hầm hoàn chỉnh song song, mỗi ống hầm dài hơn 700 m. Hầm Dốc Sạn thuộc gói thầu xây lắp 3 có tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, do Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) là đại diện quản lý nhà nước, giám sát thi công; Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang-Cam Lâm, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là doanh nghiệp đầu tư và thi công.

Những con đường bảo hành 10 năm và lời cam kết 'mời người dân kiểm chứng' - Ảnh 6.

Công trình hầm Dốc Sạn - một trong những mắt xích quan trọng trên tuyến cao tốc Nha Trang-Cam Lâm.

Công trình Hầm Dốc Sạn bắt đầu khởi công tháng 11/2021. Để đẩy nhanh dự án, chủ đầu tư đã bố trí các nhà thầu kinh nghiệm nhất về thi công hầm xuyên núi. Công trường hầm được bố trí 4 mũi thi công đào và gia cố hầm, hai mũi thi công gia cố mái cửa hầm. Các đơn vị tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" liên tục, trung bình đào khoảng 10 m hầm mỗi ngày.

Để thi công hầm vượt tiến độ, Tập đoàn Sơn Hải huy động tối đa nhân lực với hơn 500 thiết bị, 1.500 công nhân, chia 3 ca làm cả ngày lẫn đêm.

Đại diện Sơn Hải cho biết: Doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ thi công hầm Dốc Sạn theo phương pháp NATM của Áo hiện đại hàng đầu thế giới. Để hoàn thành được hạng mục này, đơn vị huy động hàng trăm cán bộ, công nhân viên và hàng trăm máy móc thiết bị hiện đại làm việc cả ngày đêm. Vì thế, hầm được thông vào tháng 5/2022, vượt tiến độ 6 tháng so với tiến độ được phê duyệt.

Phương pháp đào hầm của Áo (NATM) những năm gần đây là phương pháp xây dựng ngầm được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Theo đó, NATM tìm cách tối đa hóa khả năng chống đỡ và hỗ trợ vốn có của địa hình, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vật liệu hỗ trợ, nhân sự và giảm thời gian thi công dự án. Đồng thời, NATM cũng thể hiện khả năng chống chịu rất lớn đối với các áp lực địa chất ở khu vực dễ xảy ra động đất. Trên thực tế, đây là phương pháp xây dựng xuất sắc để xây dựng nhiều đường hầm trên thế giới.

Những con đường bảo hành 10 năm và lời cam kết 'mời người dân kiểm chứng' - Ảnh 7.

Hầm Dốc Sạn trải toàn bộ bằng bê tông nhựa nhằm triệt tiêu được tiếng ồn khi phương tiện lưu thông và đảm bảo mỹ quan đẹp hơn - Ảnh: VGP/PT

Đặc biệt, khi thi công hầm Dốc Sạn, Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất Bộ GTVT cho thay đổi thiết kế trải toàn bộ bằng bê tông nhựa nhằm triệt tiêu được tiếng ồn khi phương tiện lưu thông và bảo đảm mỹ quan đẹp hơn. Đây cũng là hầm duy nhất của Việt Nam trải bê tông nhựa toàn bộ. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, khi xe đi qua hầm Dốc Sạn không còn tiếng "ù ù" như khi đi vào các hầm đường bộ khác.

Cao tốc Nha Trang-Cam Lâm là đoạn cao tốc được Sơn Hải cắm biển "Bảo hành 10 năm" trên toàn tuyến.

'Vàng thật không sợ lửa'

Không chỉ thi công đường nhanh chóng với chất lượng tốt, Sơn Hải đã và đang khẳng định cam kết của mình với tấm biển "Bảo hành 10 năm" được cắm công khai trên 2 đoạn tuyến do doanh nghiệp này thi công trên cao tốc Mai Sơn-QL45 và Nghi Sơn-Diễn Châu.

Những con đường bảo hành 10 năm và lời cam kết 'mời người dân kiểm chứng' - Ảnh 8.

Đoạn đường bảo hành 10 năm trên cao tốc Mai Sơn-QL45 - Ảnh: VGP/Quang Thương

Ngày 29/4/2023, cao tốc Mai Sơn-QL45 chính thức thông xe, tấm biển "Bảo hành 10 năm" được cắm tại gói thầu XL10 do Tập đoàn Sơn Hải (liên danh với Xuân Trường) thi công. Gói thầu gồm 14,56 km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588 m, 1 hầm dài 245 m, 1 cầu vượt nút giao, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh...

Những con đường bảo hành 10 năm và lời cam kết 'mời người dân kiểm chứng' - Ảnh 9.

Người tham gia giao thông tiếp tục được thấy tấm biển xanh "Bảo hành 10 năm" của Sơn Hải cắm tại đoạn Km 380+000 - Km 389+900 - Ảnh: VGP/Quang Thương

Ngày 1/9/2023, cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu cũng được đưa vào sử dụng. Người tham gia giao thông tiếp tục được thấy tấm biển xanh "Bảo hành 10 năm" của Sơn Hải cắm tại đoạn Km 380+000 - Km 389+900.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, anh Nguyễn Đắc Toàn (lái xe vận chuyển tuyến Hà Nội-Vinh) chia sẻ: "Tôi thấy đoạn cao tốc Mai Sơn-QL45 đẹp hơn nhiều đoạn tuyến khác. Đoạn đường này được cắm biển "bảo hành 10 năm" nên chất lượng tốt, đi đường không bị xóc mạnh, không có ổ gà, cảm giác đi rất "mượt". Lái xe chúng tôi mong rằng có thêm nhiều tuyến cao tốc chất lượng cao như vậy để xe vận tải đi nhanh chóng hơn, an toàn hơn và phương tiện cũng đỡ hỏng hóc hơn".

Cũng như lái xe Toàn, anh Vương Duy Soàn (lái xe chạy tuyến Mỹ Đình - Hà Tĩnh) đánh giá: Đoạn đường bảo hành 10 năm của Sơn Hải rất tốt cả về hình thức và chất lượng, khi xe di chuyển êm và lái xe cũng cảm nhận được sự an toàn, không bị xóc nảy. "Tôi mong rằng những đoạn cao tốc tiếp theo được xây dựng cũng đạt chất lượng như thế này và cũng được 10 năm để chúng tôi yên tâm khi di chuyển".

Có thể thấy, chính sự tận tâm khi xây dựng những con đường mà Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải tự tin khi cam kết "Việc bảo hành sẽ được người dân giám sát bằng cách cắm biển cam kết bảo hành 10 năm công khai trên các đoạn đường do Sơn Hải thi công". 10 năm không phải là dài so với tuổi thọ một con đường và lời cam kết sẽ được nhân dân cùng kiểm chứng, tuy nhiên, trong bối cảnh chưa có doanh nghiệp giao thông nào đưa ra thời hạn bảo hành lâu như vậy thì việc Sơn Hải "dám nghĩ, dám làm, dám cam kết, dám thực hiện" thật sự đáng trân trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những con đường bảo hành 10 năm và lời cam kết 'mời người dân kiểm chứng'