Những dịch vụ quá tải, làm không kịp ăn dịp cận Tết

07/02/2024, 18:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những dịch vụ này càng cận ngày Tết càng đông khách, người làm công việc này cũng làm không hết việc dù giá tăng tới vài lần so với ngày thường.

Tiệm cắt uốn tóc làm không kịp ăn

Dịch vụ cắt tóc gội đầu những ngày cuối năm luôn trong tình trạng quá tải, chị em xếp hàng chờ đến lượt.

Cuối năm cũng là thời điểm cho tất cả mọi người làm đẹp để du xuân, xả hơi sau một năm làm việc vất vả, đặc biệt là phái nữ.

Tiệm cắt tóc, làm đẹp những ngày này luôn đông kín người

Tiệm cắt tóc, làm đẹp những ngày này luôn đông kín người

Cận Tết, tiệm cắt tóc nam của chị Nga (Đại Cồ Việt, Hà Nội) mỗi ngày đón khoảng 150 khách, 6 thợ cắt tóc lúc nào cũng hoạt động hết công suất.

Giá cắt tóc nam, nữ là 100.000 - 200.000 đồng một người; làm xoăn, ép thẳng hay nhuộm dao động từ 500.000 – 1 triệu đồng mỗi dịch vụ, gội đầu dao động 70.000 - 100.000 đồng/người, giá các dịch vụ đều tăng so ngày thường.

“Cuối năm, nhân viên làm ai cũng muốn về quê ăn Tết sớm, nên để giữ thợ lại làm việc những ngày này, tiền công tôi phải trả gấp đôi, thậm chí gấp ba thì họ mới chấp nhận ở lại. Vì thế, giá của các dịch vụ làm đẹp cũng bị đẩy lên cao hơn so với ngày thường từ 50.000 đến 100.000 đồng/người”, chị Nga cho hay.

Chị Nga cũng cho biết, đấy là giá vào ngày 29 Tết, còn từ chiều 30 Tết, giá sẽ tăng tiếp gấp rưỡi vì đa số thợ đều nghỉ từ trưa 30 Tết, nên đến chiều chỉ còn lại 1 - 2 người là cùng.

Nhiều quán cho biết đến chiều 29 là đã "khóa sổ" vì quá tải không thể làm thêm.

Rửa xe, chăm sóc xe "hốt bạc" dịp cận Tết

Dịch vụ rửa xe máy, ô tô ở Hà Nội những ngày cận Tết kiếm bộn tiền do lượng khách tăng đột biến, giá tăng theo từng giờ, có khi gấp ba, gấp bốn so với ngày thường.

Dịch vụ rửa xe cũng tăng, giá bận rộn cả ngày đêm

Dịch vụ rửa xe cũng tăng, giá bận rộn cả ngày đêm

Những ngày cận Tết, anh Long, chủ cửa hàng rửa xe khu vực Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết anh cùng nhân viên đang tất bật bật ngày đêm rửa xe cho khách. Dù đã tuyển thêm 2 nhân viên và tăng giờ làm nhưng với lượng xe lớn thì mọi người hầu như không có thời gian nghỉ ngơi.

Anh Long chia sẻ rằng từ ngày 20 Tết, lượng khách rửa xe đã bắt đầu tăng lên, trung bình mỗi ngày anh nhận khoảng 20 ô tô và 30 cái xe máy. Đỉnh điểm là có những ngày gara hầu như không còn chỗ trống.

Tại nhiều cửa hàng, do nhu cầu tăng, giá rửa xe ô tô, xe máy đã tăng không hề nhẹ. Ô tô tăng từ 50.000 đồng lên 120.000 đồng/xe tùy vào số chỗ. Xe máy ngày thường dao động từ 15.000 đồng – 20.000 đồng/xe thì những ngày này cũng tăng lên 30.000-40.000 đồng/xe.

Với việc số lượng xe cùng giá rửa xe tăng, nhiều cơ sở "hốt bạc" từ dịch vụ này; nhân viên rửa xe ngày Tết cũng có thể thu từ 2 - 3 triệu đồng/ngày.

Vận chuyển hàng

Càng giáp Tết, nhu cầu mua sắm lại càng tăng nên dịch vụ vận chuyển hàng thuê cũng nở rộ. Đơn hàng quá nhiều, giá tiền cũng tăng hơn nên những người làm công việc vận chuyển hàng hóa đều cố gắng, tranh thủ kiếm thêm tiền vào dịp này.

Công việc vận chuyển hàng, cây cảnh ngày cận tết cũng dễ dàng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Công việc vận chuyển hàng, cây cảnh ngày cận tết cũng dễ dàng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Ông Chiểu (56 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, ngày thường ông làm phụ hồ, đến dịp cận Tết lại tranh thủ chở cây cảnh thuê kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày ông chở từ 7-10 chuyến chủ yếu là đào, quất hoặc các chậu hoa to. Càng giáp tết, các đơn hàng càng nhiều hơn nữa.

“Mỗi chuyến tôi kiếm từ 50-200.000 đồng tùy thuộc vào đoạn đường và số lượng, sức nặng của mỗi loại cây cảnh. Nghề này khá vất vả, mình phải cẩn thận, tỉ mẫn thì mới mong tránh đổ, ngã. Trung bình mỗi ngày tôi thu được khoảng từ 1,5-2 triệu đồng/ngày”, ông Chiểu chia sẻ thêm.

Chị Ngọc Mai, chủ một hiệu bán giày dép trên đường Mai Dịch cho hay ngày thường, chị thuê 2 shipper là sinh viên. Tuy nhiên, gần Tết, một bạn về quê sớm, chỉ còn lại một bạn chuyển hàng trong khi đơn hàng lại tăng gấp đôi so với ngày thường khiến chị không kịp trở tay. Để xử lý, chị đành thuê thêm shipper chạy ngoài nhưng mức giá đã tăng khoảng 50% thậm chí gấp đôi ngày thường. Nghĩa là với khoảng dưới 3km, giá thông thường từ 20.000-30.000 đồng thì nay chị phải trả từ 30.000-60.000 đồng.

Nguyên nhân tăng giá được nhiều chủ hàng như chị Mai lý giải một phần do nhu cầu tăng, nhưng một phần xuất phát từ nguồn cung hạn chế khi nhiều shipper đã về quê ăn Tết sớm. Và đây là cơ hội cho những người ở lại.

Trông giữ thú cưng

Những năm gần đây, dịp cận Tết, dịch vụ làm đẹp và trông giữ thú cưng trở thành một dịch vụ đắt khách, mang lại nguồn thu nhập cao. Với giá dịch vụ dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/ngày, thậm chí cả triệu bạc một ngày, nhưng nhiều cơ sở không đủ chỗ để phục vụ...

Cở sở trông giữ và chăm sóc

Cở sở trông giữ và chăm sóc "thú cưng" cũng trong tình trạng quá tải những ngày Tết

Theo một bác sĩ trong ngành, như mọi năm, thời điểm này họ nhận được rất nhiều đơn hàng chăm sóc và trông giữ thú cưng dịp Tết nhưng hiện cơ sở đã kín lịch. Nhiều khách hàng đến gửi nhưng anh cũng không dám nhận vì nhân viên chỉ có thể chăm sóc tối đa được 30 con.

Ngoài mảng trông giữ, các dịch vụ cắt lông, cắt móng,… "tút" lại "nhan sắc" cho chó cảnh, mèo "Tây" cũng được nhiều khách hàng "hỏi thăm" trước Tết. Giá các dịch vụ "spa" lông, móng cho thú cưng dao động từ 250.000 - 500.000 nghìn đồng, tùy thuộc vào cân nặng của từng loài...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những dịch vụ quá tải, làm không kịp ăn dịp cận Tết