Bên cạnh đó, từ lâu nay, ngành quan hệ quốc tế đã được coi là ngành học "sang chảnh", luôn là lựa chọn hàng đầu cho nhiều vị trí công việc. Ngành này có tính chọn lọc người học, đầu vào cao và chất lượng đầu ra cao luôn là lựa chọn hàng đầu cho nhiều vị trí công việc.
Một ngành học khác trong khối ngành khoa học xã hội là ngành Việt Nam học. Theo TS Xuân Biên, tuy còn chưa nhiều người biết đến và phụ huynh, học sinh thường đặt câu hỏi "Mình là người Việt học Việt Nam học làm gì?", nhưng cử nhân Việt Nam học lại có thế mạnh đầu ra. Nhu cầu về chuyên gia nghiên cứu, tư vấn về văn hóa, pháp luật, kinh tế - xã hội Việt Nam cho các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đang tăng nhanh chóng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với quốc tế.
TS Biên tiết lộ, báo cáo khảo sát việc làm của sinh viên 2 ngành truyền thông đa phương tiện và quan hệ quốc tế cho thấy, tỷ lệ sinh viên ra trường sau 1 năm có việc làm của 2 ngành này là 100%, trong đó, làm việc với ngành đúng hoặc ngành gần với chuyên ngành đào tạo lần lượt là 95% và 80%.
Dân khối C còn có thể theo học vô số ngành "hot" khác như: Thương mại điện tử, quản trị sự kiện, quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, luật, digital marketing, quản trị kinh doanh,…
Mức lương tương xứng năng lực
Trước băn khoăn học nhóm ngành này sẽ có thu nhập không cao, TS Đỗ Xuân Biên cho rằng quan niệm về nhóm ngành này có thu nhập cao, nhóm ngành kia có thu nhập thấp là không đúng.
"Dù là khối ngành nào, chất lượng con người mới là yếu tố quyết định. Cùng tốt nghiệp một ngành học, sau 2 năm ra trường, mức thu nhập của các bạn cùng lớp có thể khác nhau nhiều lần bởi vì kỹ năng mềm, khả năng thích ứng, khả năng tự học khác nhau", ông Biên nói.
Đồng quan điểm, ông Trần Huấn - Giám đốc sáng tạo, Công ty Truyền hình Kết nối - cho rằng, ngày nay, nhóm ngành không còn lép vế như trước bởi nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp khá lớn.
Mức lương dành cho khối ngành này cũng tăng lên tương ứng, sinh viên mới ra trường có năng lực tốt hoàn toàn có thể đạt mức lương 20 triệu đồng/tháng. Chính vì thế, theo ông Huấn năng lực riêng của từng cá nhân mới là nhân tố quyết định mức thu nhập, có những sếp trưởng phòng quan hệ công chúng, truyền thông của doanh nghiệp có mức lương đến hàng trăm triệu đồng/tháng.
ThS Trần Nam cũng thông tin rằng sinh viên tốt nghiệp nhiều ngành "hot" thuộc nhóm khoa học xã hội và nhân văn được trọng dụng ở doanh nghiệp, thu nhập phần đa của sinh viên ra trường ở mức từ 11 triệu đồng/tháng trở lên. Thậm chí, những người làm tốt, có kinh nghiệm có thể tới mức 1.000 - 2.000 USD/tháng.