Đại học RMIT ra mắt 2 ngành học mới tại Hà Nội

Đỗ Linh | 01/04/2023, 15:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đại học RMIT ra mắt hai ngành học Quản trị doanh nghiệp thời trang và Kỹ sư phần mềm tại cơ sở Hà Nội.

Khi nhìn vào các yếu tố như tăng trưởng GDP, gia tăng tầng lớp trung lưu, nhu cầu nhân sự trẻ với chuyên môn cao và năng lực ứng dụng công nghệ, có thể thấy ngành thời trang và kỹ thuật phần mềm có nhiều tiềm năng để phát triển tại Việt Nam.

Ngành thời trang chủ động vươn mình ra thế giới

Nhắc đến hai chữ “thời trang”, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới công việc “thiết kế”, nhưng ngành thời trang rộng lớn hơn rất nhiều và còn liên quan mật thiết đến kinh doanh và công nghệ.

Theo báo cáo của Statista, doanh thu của ngành thời trang Việt Nam ước tính đạt 2,36 tỷ USD vào năm 2023. Ngành này cũng được dự kiến sẽ sở hữu tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 12,09% trong giai đoạn 2023-2027, dẫn đến khối lượng thị trường có thể đạt 3,73 tỷ USD vào năm 2027.

hinh-1-2-.jpg
Thiết kế chỉ là một phần nhỏ trong ngành thời trang rộng lớn.

Ước tính, hiện có khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ trung cho đến cao cấp như Hermes, Chanel, LV, Gucci... có mặt tại Việt Nam.

Cùng với đó, Việt Nam cũng có những nhà thiết kế mang tài năng, bản lĩnh Việt chinh phục thế giới như nhà thiết kế Công Trí với hơn 200 ngôi sao Hollywood tin chọn trang phục để khoác lên mình trong những dịp quan trọng, từ Rihanna đến Rosé, Katy Perry và gần đây nhất là “hoạ mi nước Anh” Adele. Không thể phủ nhận tài năng thiết kế nhưng thương hiệu CONG TRI sẽ khó có thể thành công như vậy nếu không có đội ngũ làm công việc kinh doanh, quản trị thương hiệu tốt.

Ngành công nghệ Việt tiếp tục thu hút lao động

Trên toàn cầu, câu chuyện về ngành công nghệ nói chung và kỹ thuật phần mềm nói riêng lại không được tươi sáng như vậy. Làn sóng sa thải đã càn quét các công ty công nghệ lớn từ năm 2022 đến nay. Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhiều “ông lớn” đình đám cũng cắt giảm quy mô nhân sự như Shopee (Singapore), iPrice (Malaysia), Zenius (Indonesia),...

Tuy nhiên tại Việt Nam, theo Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Hà Nội, trong quý 1/2023, các doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) có nhu cầu tuyển dụng 12.000 - 15.000 vị trí việc làm, tập trung vào các công việc đòi hỏi chuyên môn cao như lập trình viên, nhân viên phát triển phần mềm.

hinh-2-2-.jpg
Phòng học chuyên dụng của ngành Quản trị kinh doanh thời trang tại RMIT.

Làn sóng đầu tư nước ngoài cũng mang đến nhiều cơ hội, khiến thị trường lao động CNTT Việt Nam trở nên sôi động nhất từ trước đến nay. Trong vài năm trở lại đây, những "gã khổng lồ" trong ngành công nghệ như Qualcomm Technologies, Google, Apple đã mở văn phòng đại diện hoặc mở nhà máy tại Việt Nam; Samsung Việt Nam hay LG xây dựng trung tâm R&D mới với quy mô lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội; tập đoàn CNTT hàng đầu của Ấn Độ HCL Technologies duyệt kế hoạch đầu tư dài hạn vào Việt Nam tại Hưng Yên... Trong đó, nhu cầu kỹ sư phần mềm có kiến thức về cả phần mềm và phần cứng cũng như các hệ thống nhúng đang tăng lên mỗi ngày.

Báo cáo thị trường CNTT Việt Nam - Tech Hiring 2022 của TopDev cho biết dự báo từ năm 2022 - 2024, Việt Nam vẫn thiếu hụt 150.000 - 195.000 lập trình viên/kỹ sư hằng năm. Khoảng cách này dự kiến còn cao cho đến năm 2024 khi nhu cầu lên tới 800.00 lập trình viên.

RMIT Việt Nam – bệ phóng nuôi dưỡng nhân tài đáp ứng xu thế tương lai

Đáp ứng nhanh nhạy nhu cầu này, Đại học RMIT chính thức ra mắt 2 ngành học mới: Quản trị doanh nghiệp thời trang và Kỹ sư (Kỹ thuật phần mềm) tại cơ sở Hà Nội.

Đây là 2 ngành "ngách" thu hút sự quan tâm của các em học sinh có nhu cầu học rất cụ thể, do đó rất nhiều tiềm năng nhưng hiếm có trường nào đào tạo quốc tế chuyên sâu tại phía Bắc.

Việc ra mắt 2 ngành học này nằm trong định hướng chiến lược phát triển trong năm năm tới của RMIT để tăng cường định vị là đại học hàng đầu về công nghệ, thiết kế và doanh thương.

Cụ thể, tại RMIT sinh viên sẽ được tìm hiểu về thế giới thời trang rộng lớn, được đào tạo kết hợp về tính sáng tạo, thẩm mỹ của thời trang và thực tế của khía cạnh kinh doanh, quản trị doanh nghiệp thời trang.

hinh-3.jpg
Chương trình Kỹ sư (Kỹ thuật phần mềm) RMIT được công nhận bởi Hiệp hội Kỹ sư Australia.

Theo học ngành này, các bạn trẻ sẽ trở thành người có đầy đủ kiến thức trong ngành công nghiệp thời trang đương đại, bao gồm quản trị kinh doanh và quảng bá thời trang, quy trình phân phối và bán lẻ, xây dựng thương hiệu thời trang.

Trong suốt quá trình học, sinh viên sẽ liên tục được tham gia vào nhiều dự án và được thực tập tại các doanh nghiệp thời trang hàng đầu như Louis Vuitton, H&M, iBasic, Fashion Garment, Uniqlo… Các cơ sở của RMIT ở Australia hay các đối tác trên khắp thế giới như London College of Fashion (Anh), Fashion Institute of Technology (Mỹ), Amsterdam Fashion Institute (Hà Lan),… luôn chào đón sinh viên RMIT theo chương trình trao đổi.

Với ngành Kỹ sư (Kỹ thuật phần mềm), sinh viên sẽ được đào tạo bài bản trong hệ thống phòng máy và trang thiết bị chuyên dụng được đầu tư lên tới 6 tỷ đồng và cơ hội chọn lựa các chuyên ngành phụ hấp dẫn, đang được săn đón như: AI, học máy, dữ liệu lớn, an toàn thông tin, lập trình game và thực tế hỗn hợp, công nghệ đám mây và phát triển hệ thống kỹ thuật doanh nghiệp.

Đặc biệt, sinh viên ngành này sẽ sở hữu lợi thế cạnh tranh lớn khi tốt nghiệp nhờ chương trình học đào sâu về chuyên môn, được công nhận bởi Hiệp hội Kỹ sư Australia. Nhờ đó, tân khoa sẽ đủ điều kiện làm việc ở vị trí kỹ sư tại nhiều nước trên thế giới, bao gồm Mỹ, Anh, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Các vị trí tân khoa có thể đảm nhiệm sau khi ra trường cũng vô cùng phong phú, như kỹ sư thiết kế và phát triển hệ thống lớn và hệ thống nhúng, kỹ sư phát triển phần mềm, chuyên viên phân tích hệ thống hay chuyên viên tư vấn CNTT.

Ngoài ra, với tấm bằng Danh dự (Honours) của ngành Kỹ sư Phần mềm, nếu tốt nghiệp loại xuất sắc (1st class honours), sinh viên có cơ hội đăng ký học thẳng chương trình Tiến sĩ và chọn hướng đi làm nghiên cứu khoa học mà không phải thông qua chương trình Thạc sỹ.

Bài liên quan
Nhà thiết kế trẻ gây bão mạng giành học bổng RMIT
(GDTĐ) - Từng gây bão mạng với dự án thiết kế lại bộ sách giáo khoa, Trần Lâm Nam Bảo là chủ nhân của Học bổng Sáng tạo Đại học RMIT Việt Nam năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học RMIT ra mắt 2 ngành học mới tại Hà Nội