Những người cần nói không với cà muối xổi

08/06/2023, 08:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cà muối xổi là món ăn được nhiều người yêu thích trong mùa hè, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được, dưới đây là những người không nên ăn cà muối xổi.

Dưa muối, cà muối là món ăn được nhiều người yêu thích. Đặc biệt cà muối xổi là món không thể thiếu trong nhiều gia đình vào mùa hè. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được cà muối. Dưới đây là những người không nên ăn cà muối xổi bạn nên biết.

Báo VnExpress dẫn lời bác sĩ Hoàng Thị Linh Lan cho biết, giá trị dinh dưỡng trong cà và dưa muối không nhiều, chỉ chứa một ít vitamin, đạm và đường bột.

Nhiều người nghĩ dưa, cà muối nhiều men vi sinh tốt cho sức khỏe, song thực tế những loại rau củ quả để muối thường nhiều loại vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn lên men lactic gây bệnh và ký sinh trùng. Kể cả khi món ăn đảm bảo vệ sinh an toàn cũng không nên ăn quá nhiều và liên tục.

Dưới đây là những người không nên ăn cà muối xổi theo lời khuyên của bác sĩ Đặng Xuân Thắng (Đại học Y Dược, Đại học Duy Tân Đà Nẵng):

Những người bị bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng: Do trong cà muối nhiều gia vị như ớt, muối, hay lên men chúng đều ảnh hưởng không tốt đến dạ dày, vì thế những người có tiền sử mắc bệnh này nên hạn chế ăn.

Những người cần nói không với cà muối xổi - 1

 Không phải ai cũng có thể ăn được cà muối xổi.

Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh gan: Cà muối thường nhiều muối nên bác sĩ khuyên tránh dùng ở người bệnh tim, tăng huyết áp hoặc bệnh gan, bệnh thận vì muối và các gia vị kích thích có thể làm tăng những nguy cơ ảnh hưởng làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị rối loạn tiêu hóa: Các loại ngâm muối, đặc biệt là cà muối xổi có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có trong thực phẩm. Vì thế nó có thể làm tình trạng rối loạn đường tiêu hóa trở lên nguy hiểm hơn.

Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, đường tiêu hóa của phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi ốm nghén, trong khi cà muối xổi có thể trở thành thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Hơn nữa, vì không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia đưa vào trong cà muối có thể ảnh hưởng như thế nào đến mẹ bầu và em bé trong bụng. Do vậy, các mẹ bầu nên tránh các loại thực phẩm này.

Trẻ em: Vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn chỉnh, nên cha mẹ cần tránh cho trẻ ăn những món ăn lên men và không đảm bảo vệ sinh.

Người đang bị ốm thì không nên ăn cà muối do chất solanin có trong cà là chất độc nên với người đang ốm không nên ăn.

Để ăn dưa cà muối an toàn các chuyên gia khuyên bạn không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt không ăn khi đói. Mỗi người trong một tuần chỉ nên ăn khoảng 50g.

Khi muối dưa, cà, phải rửa nguyên liệu và các dụng cụ thật kỹ. Không muối vào thùng sơn, thùng nhựa tái chế vì có thể bị thôi hóa chất độc hại dính ở thùng. Nên muối vào bình thủy tinh, bình sứ tráng men.

Hạ An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người cần nói không với cà muối xổi