Những người không nên ăn đậu đen

31/03/2023, 08:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đậu đen tốt cho sức khỏe nhưng những người dưới đây được khuyến cáo không nên ăn đậu đen.

Đậu đen là loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng trong đời sống hằng ngày và trong các bài thuốc Đông y. Tuy nhiên có những người được khuyến cáo không nên ăn đậu đen vì có thể gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những người không nên ăn đậu đen.

Những người không nên ăn đậu đen

Đỗ đen là nguồn thực phẩm ngon miệng và có lợi cho sức khỏe. Khi kết hợp với các loại ngũ cốc như gạo lức… sẽ tạo ra nguồn protein chất lượng cao.

Theo y học cổ truyền, đậu đen tính hơi ôn, vị ngọt, quy kinh thận, tác dụng trừ thấp, giải độc, bổ thận, bổ huyết, bồi bổ cơ thể. Nhiều sách cổ viết rằng, ăn đậu đen chữa được chứng thủy thũng, tê thấp, bổ thận, giải độc cơ thể, phụ nữ dùng lâu ngày thì làm đẹp dung nhan.

Nhiều tổ chức y tế công cộng bao gồm cả Hiệp hội Tiểu đường, Hiệp hội Tim mạch, và Hiệp hội Ung thư của Mỹ đều nói về các loại đậu, trong đó có đậu đen, như nhóm thực phẩm chính giúp ngăn ngừa bệnh và bảo vệ sức khỏe.

Những người không nên ăn đậu đen - 1

Những người thể hư hàn không nên ăn đậu đen.

Theo sách dinh dưỡng ghi lại, trong đậu đen chứa hàm lượng cao protein 24,4g%, lipid 1,7g%, glucid 53,3g% và rất nhiều axit amin thiết yếu. Ngoài ra, đậu đen còn chứa rất nhiều vitamin quan trọng như vitamin A 5mg, B1 0,5mg, B2 0,21mg.

Đỗ đen giúp bổ thận, bổ máu và tác dụng làm sáng mắt. Đặc biệt chè đỗ đen tác dụng điều trị đối với thận yếu, lưng eo nhức mỏi, mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp hoặc các bệnh lở loét.

Tuy nhiên, đậu đen có tính mát nên không dùng cho người bị hư hàn (loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn), chân tay lạnh, sợ lạnh. Những người bị bệnh này nếu ăn nhiều đậu đen sẽ càng làm cho bệnh nặng hơn, khó điều trị dứt điểm.

Một số rủi ro có thể gặp khi sử dụng nước đậu đen

Các loại đậu, đặc biệt là đậu đen, chứa oligosaccharides được gọi là galactans. Đây là loại đường phức tạp mà cơ thể không thể tiêu hóa được vì thiếu enzym cần thiết - alpha-galactosidase.

Do đó, ăn các loại đậu, bao gồm cả đậu đen, được biết là có thể khiến một số người bị đầy hơi và khó chịu ở ruột. Nếu gặp những triệu chứng này liên quan đến việc ăn các loại đậu, bạn có thể cân nhắc từ từ đưa chúng vào chế độ ăn uống của mình.

Một lựa chọn khác là ngâm đậu lâu hơn, chọn đậu đã nảy mầm hoặc xả nước dùng để ngâm đậu khô. Thực hiện hành động này giúp loại bỏ hai oligosaccharide, raffinose và stachyose, cũng như một số vấn đề về tiêu hóa.

Trên đây là những người không nên ăn đậu đen. Nếu bạn thuộc nhóm người trên thì tuyệt đối không nên ăn đậu đen nhé.

Vân Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Uống nước đậu đen rang có giảm cân?
Đậu đen khi rang chín và nấu nước sẽ cung cấp cho cơ thể lượng lớn chất Arginine - một axit amin, vậy uống nước đậu đen rang có giảm cân?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người không nên ăn đậu đen