Những người không nên thức khuya xem bóng đá

11/12/2022, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các bác sĩ cảnh báo những người có tiền sử huyết áp cao, bệnh tim mạch không nên liên tục thức khuya xem bóng đá, cổ vũ cho các đội tuyển tại World Cup 2022

“Thức đêm xem World Cup, người có bệnh nhẹ sẽ biến thành bệnh nặng, nguy cơ đột quỵ với các tín đồ bóng đá rất cao”, ông La Đức Cương, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cảnh báo.

Ông Cương cho biết, bóng đá là môn thể thao vua, nhiều người đam mê. Nhiều người xem đến mức buồn ngủ, gật gù ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Những người không nên thức khuya xem World Cup 2022 - 1

Thức đêm xem bóng đá lâu ngày dễ bị rối loạn giấc ngủ, ngày ngủ li bì. Người đi làm lả lướt, khó tự điều chỉnh. Những người có bệnh lý, tiền sử huyết áp đang khỏe có thể thành yếu. Bệnh nhẹ thành bệnh nặng như tim mạch, tiêu hóa.

Bên cạnh đó, với thói quen theo dõi bóng đá phải kèm theo đồ ăn, thức uống, người bệnh tim mạch có thể sẽ dễ dãi hơn với mình mà uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn các loại thức ăn nhiều muối, đường, chất béo. Điều này có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh tim mạch sẵn có và khởi phát những sự cố về tim mạch.

Theo bác sĩ Nguyễn Thu Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tim Hà Nội sự phấn khích hay căng thẳng, hồi hộp khi xem bóng đá cộng thêm thiếu ngủ do thức đêm xem bóng đá, uống bia rượu quá nhiều hoặc quên uống thuốc theo đơn đều có thể ảnh hưởng lên hệ tim mạch và hệ miễn dịch, làm tim đập nhanh hơn, mạnh hơn, huyết áp tăng lên, rối loạn nhịp tim.

Do đó, bệnh nhân tim mạch cần chú ý đến sức khỏe của mình trong mùa World Cup này như:

- Tuân thủ việc uống thuốc theo đơn của bác sĩ

Người bệnh cần tuân thủ việc uống thuốc đúng giờ, đúng liều để đảm bảo phác đồ điều trị, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm do chậm trễ hay ngưng thuốc.

- Dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bảo vệ tim mạch, cải thiện huyết áp và cholesterol, giúp bạn có sức khỏe tốt để theo dõi các trận bóng đá trong mùa World Cup.

- Không hút thuốc

Hóa chất trong thuốc lá có thể ảnh hưởng tim và mạch máu. Khói thuốc lá làm giảm lượng oxy trong máu, gây tăng huyết áp, loạn nhịp tim.

- Hạn chế sử dụng rượu bia

Bia, rượu bia chứa rất nhiều calo, uống bia, rượu trong một thời gian dài ảnh hưởng không tốt đối với người mắc bệnh tim mạch, huyết áp.

Uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ tử vong khi mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp lên đến 7%. Nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa uống rượu và bệnh thiếu máu cơ tim, rung nhĩ, suy tim sung huyết, là cầu nối giữa bệnh tăng huyết áp và bệnh tim.

Uống nhiều rượu làm suy yếu cơ tim, được gọi là bệnh cơ tim do rượu.

- Ngủ đủ giấc: Những người ngủ không đủ giấc, ngủ không ngon có nguy cơ cao bị béo phì, cao huyết áp, đau tim, đái tháo đường và trầm cảm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người không nên thức khuya xem bóng đá