Đến năm học 2014 – 2015, bài học Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam đã được đưa vào giảng dạy trên toàn tỉnh Quảng Ngãi. Những tư liệu có liên quan mà thầy Vàng xây dựng được các giáo viên đưa vào dạy học tích hợp ở các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân ở những bài có nội dung liên quan.
Lịch sử trong dòng chảy hiện tại
Từ năm học 2009 - 2010, trong từng lớp học của Trường THPT Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) đều dán câu khẩu hiệu “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam” để nhắc nhớ học sinh về chủ quyền biển đảo.
Thầy Phan Văn Tánh – lúc đó là Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Lịch sử không chỉ là những trang sách mà phải chảy cùng với dòng chảy của hiện tại. Phải làm sao để học sinh tự hào, gắn bó thêm với quê hương xứ sở bắt đầu từ những gì rất gần gũi, như tên đường phố, tên làng mình sống cho đến những thông tin cơ bản về lịch sử quê hương”.
Vì vậy, trong tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, thầy Tánh luôn tìm cách thực hiện sao cho linh hoạt, phong phú về mặt hình thức nhưng học sinh phải được tiếp cận những thông tin chính thống và không bị đứt đoạn.
Năm học 2012 - 2013, thầy trò Trường THPT Ngũ Hành Sơn đã có chương trình học ngoại khóa rất ấn tượng và nhiều ý nghĩa với chuỗi chương trình tuyên truyền về biển đảo Việt Nam.
Sau cuộc thi tìm hiểu về Hoàng Sa, Trường Sa, nhà trường quyết định tổ chức một đợt triển lãm với nguồn tư liệu do chính tập thể học sinh và giáo viên nhà trường sưu tầm được. Nhà trường dành một phòng trưng bày với nhiều mảng như tranh ảnh, các bài báo, sách, mô hình… phản ánh về đời sống, sinh hoạt của quân và dân trên đảo.
Nhiều tư liệu, hiện vật thể hiện sự đầu tư cả về thời gian lẫn tâm huyết của cả thầy và trò. Bộ sưu tập của thầy Phan Văn Tánh với nhiều hình ảnh và tư liệu quý có từ trước ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng.
Hay Mô hình Chủ quyền về Hoàng Sa và Trường Sa của tập thể học sinh lớp 12/6 được làm rất đẹp và công phu với các hòn đá biểu tượng cho các đảo và quần đảo của Việt Nam.
Em Hoài Nhớ, một trong những thành viên tham gia vẽ bản đồ, cho biết: “Nhờ được tiếp nhận kiến thức về vấn đề này, em và các bạn đã hiểu được chủ quyền về biển đảo. Bây giờ đứng trước tấm bản đồ, tụi em đã tự tin để biết vị trí của các tỉnh cũng như các quần đảo thuộc chủ quyền đất nước mình trên biển Đông”.
Để có được phòng trưng bày với gần 1.000 tranh, ảnh, bài viết, sách… có liên quan về vấn đề chủ quyền biển, đảo, nhà trường đã thành lập tổ hướng dẫn gồm các giáo viên bộ môn Lịch sử cùng với Ban giám hiệu và Đoàn trường tổ chức cho các em đi tham quan các bảo tàng trong thành phố, gặp các cựu chiến binh từng chiến đấu ở Hoàng Sa và Trường Sa; chiếu các bộ phim liên quan đến biển đảo… để khơi gợi hứng thú cũng như việc ham tìm tòi của các em.
Khi về làm Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám, trong chương trình giáo dục về biển đảo, về Hoàng Sa, Trường Sa, thầy Phan Văn Tánh đã cùng Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám tổ chức cho học sinh đến thăm gia đình các liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma.
Những bài viết thu hoạch sau chuyến đi thực tế cho thấy học sinh có cảm nhận rất sâu sắc về lịch sử, về chủ quyền biển đảo.