Những nữ nhà báo xinh đẹp, thạo nghề

Ngọc Trang | 21/06/2022, 10:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghề báo vốn vất vả, đối với nữ giới lại càng khó khăn hơn. Thế nhưng, với nhiều phóng viên, khi lăn lộn với nghề, họ coi đó là cả tuổi thanh xuân.

Nhà báo Mai Bích Châm.Nhà báo Mai Bích Châm.

Và dù có khó khăn nhưng năng lượng tích cực luôn khiến các cô lạc quan, tươi trẻ. Đối với đồng nghiệp, họ còn có những tên gọi rất riêng.

“Nàng hậu” của đồng nghiệp

Nhà báo Mai Bích Châm, Báo Dân trí đăng quang ngôi vị Á hậu 2 Hoa khôi báo chí.

Nhà báo Mai Bích Châm của Báo Dân trí được nhiều đồng nghiệp gọi bằng cái tên “nàng hậu”. Xinh đẹp, yêu nghề, Mai Châm đã “sống” với nghề được 10 năm sau khi tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đó cũng là ngần ấy thời gian cô gắn bó với những mùa thi đại học.

Những ngày nắng như đổ lửa, cô phóng viên trẻ lúc nào cũng nhanh nhất có thể, hết chụp ảnh, phỏng vấn lại thoăn thoắt gõ bài gửi về tòa soạn. Thế nhưng, cho đến giờ, mỗi mùa thi đến, cô vẫn háo hức chờ đợi như mình là thí sinh vượt vũ môn. Ấn tượng nhất với Mai Châm có lẽ là hình ảnh những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, tâm lý lo lắng lại đến một nơi xa lạ… trong tiết trời nắng nóng. Nhiều lúc, bỏ qua vai trò là phóng viên, Mai Châm đã tư vấn, giúp đỡ thí sinh tìm nhà trọ miễn phí hay hướng dẫn các em đến phòng thi.

Chạy khắp các trường thi những ngày nắng đỉnh điểm, dù mồ hôi nhễ nhại từ sáng sớm nhưng cô vẫn luôn chờ đến khi người nhà và thí sinh ra về hết. Hình ảnh nữ phóng viên trẻ ôm máy ảnh, máy tính và những dụng cụ tác nghiệp di chuyển từ điểm thi này đến điểm thi khác khiến nhiều đồng nghiệp khâm phục.

Với Mai Châm, đó là những niềm vui vì mình được ghi nhận, phản ánh không khí trường thi, rồi những vấn đề “nóng” trong ngày quan trọng này: “Từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có hình thức thi mới là Kỳ thi THPT quốc gia và nay là thi tốt nghiệp THPT, thí sinh không còn phải đi lại xa xôi nữa, giao thông thuận lợi khiến các em đỡ vất vả hơn. Điều đó đã giảm bớt gánh nặng không chỉ cho các em mà toàn xã hội”.

Xinh đẹp và duyên dáng, nữ nhà báo Dân trí còn đăng quang ngôi vị Á khôi 2 Hoa khôi báo chí Press Green Beauty. Từ đó, ngoài cống hiến cho những sản phẩm báo chí, cô còn tham dự nhiều sự kiện dành cho giới trẻ như dẫn chương trình, Ban giám khảo cuộc thi nhan sắc.

“Hotgirl báo” của người lính

Nhà báo Phương Dung, Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

Nhà báo Lê Phương Dung – Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam được gọi với cái tên “nhà báo của người lính” đã có hơn chục năm trong nghề. Đặc thù công việc, cô thường xuyên đến các đơn vị bộ đội để hiểu về cuộc sống của những người lính. Hơn thế, nhà báo Phương Dung cũng đã đến Trường Sa không ít lần.

Còn nhớ năm 2017, là lần đầu tiên được đặt chân đến mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc nên cô vô cùng tự hào. “Phải chính bạn đặt chân tới thì mới cảm nhận hết được tình yêu Tổ quốc khi đến Trường Sa. Đó là cảm giác xúc động, thương mến, cảm phục cán bộ, chiến sĩ và những người dân nơi đây. Mênh mông giữa trùng khơi, xa đất mẹ, thiếu thốn về tinh thần khiến chúng tôi thêm trân trọng sự hi sinh của các anh với dân tộc”, Phương Dung chia sẻ.

Kỷ niệm nhớ nhất trong chuyến đi của cô là được sinh hoạt với các chiến sĩ trên đảo Đá Nam. Mỗi con người một quê hương, một gia đình nhưng đến đó, họ đều coi nhau như anh em ruột thịt. Những cánh thư đọc chung, những câu chuyện gia đình chỉ một người kể nhưng ai nấy đều hồi hộp lắng nghe.

Hết đợt công tác, trước khi trở về đất liền là cảm giác không ai muốn. Các chiến sĩ bịn rịn ôm lấy những con người sẽ vào đất liền vừa để níu lại hơi ấm của quê hương cho đỡ nhớ, vừa gửi gắm tình cảm vào đất mẹ thân yêu. Giây phút đó khiến ai nấy đều xúc động.

“Những chuyến đi đều đem lại cảm xúc cho những nhà báo trẻ. Được đặt chân đến mọi miền của Tổ quốc là niềm vui, sự tự hào và những bài học làm nghề quý báu. Thế nhưng, đến với Trường Sa, cảm giác khiến con người ta bình yên và trân quý đến lạ để từ đó lại cùng nhau rèn luyện, ý thức trách nhiệm hơn với công việc của mình, với nghề báo đầy vất vả, gian nan nhưng cũng rất thú vị”, nữ nhà báo Phương Dung chia sẻ.

Cây bút nữ “nhầm tuổi”

Nhà báo Lê Dung, Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Thoăn thoắt bước chân mỗi khi tác nghiệp, Lê Dung – Báo Tuổi trẻ Thủ đô khiến nhiều nữ phóng viên khác không khỏi thán phục bởi tình yêu nghề và đặc biệt là sự chăm chỉ đi công tác. Sinh năm 1988 nhưng nhiều người thường trêu đùa, “cô gái này lẽ ra phải tuổi cầm tinh con ngựa”.

Tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Lê Dung được nhận vào làm việc tại tòa soạn Báo Tuổi trẻ Thủ đô đến nay đã được 10 năm. Kể về những ngày đầu mới bước chân vào nghề, Lê Dung gặp không ít khó khăn nhưng đó là những kỉ niệm rất đẹp.

“Tôi còn nhớ chuyến đi đầu tiên, một mình “khăn gói” rời Hà Nội lên huyện Phong Thổ, Lai Châu – vùng cực Tây của Tổ quốc còn nhiều khó khăn để thực hiện loạt bài viết về con người “bám đất, bám bản”, giữ bình yên nơi biên cương Tổ quốc. Họ là những chiến sĩ bộ đội biên phòng, thầy cô giáo, học sinh, đồng bào dân tộc thiểu số...

Đêm đầu tiên, tôi ngủ lại trong căn nhà lá lụp xụp của gia đình cô giáo ở Trường Tiểu học số 1 Huổi Luông. Lạ nhà, tiếng mưa, gió rừng khiến tôi mất ngủ cả đêm. Sáng sớm hôm sau, tôi ngồi xe máy cùng một thầy giáo trẻ lên thăm điểm trường Huổi Luông 2. Cơn mưa đêm qua khiến đường ướt loét nhoét, chúng tôi đành dắt xe cuốc bộ. Lần đầu tiên lên miền núi, vượt những dốc đá cheo leo, vực sâu thăm thẳm, không quen đường nên tôi ngã sõng soài đến ba lần, trẹo cả chân, quần áo lấm lem bùn đất, cảm cúm vì thời tiết khắc nghiệt.

Đi hết gần 2 giờ đồng hồ, chúng tôi cũng có mặt tại điểm trường Huổi Luông 2. Lần đầu tiên “mắt thấy, tay sờ” vào những phên tre nứa, mái lá dựng thành phòng học, phòng ở của giáo viên. Trẻ em thì chân đất, áo rách tơi tả đến trường, tôi hiểu, thầy cô và học sinh ở đây khó khăn đến nhường nào. Đó là những gian nan, hiểm nguy mà đồng bào từng ngày phải trải qua trên các cung đường núi non hiểm trở. Đó cũng là cái đói nghèo, thiếu thốn miếng cơm, manh áo, cơ sở vật chất, văn hóa, tinh thần…”.

Chuyến đi ấy cũng khiến nữ phóng viên trẻ đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm quý giá, bồi đắp cho mình nguồn cảm hứng, khả năng viết bài. Lê Dung cho rằng, người cầm bút sẽ có những bài viết sâu sắc, “có hồn” hơn khi lăn lộn vào thực tế cuộc sống, gần gũi với nhân dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những nữ nhà báo xinh đẹp, thạo nghề