Những phân tích về triết lý, phong cách quản trị của HLV Park Hang-seo

30/01/2023, 08:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong thời gian HLV Park Hang-seo dẫn dắt bóng đá Việt, đã có một số cuốn sách xuất bản phân tích khá kỹ về kinh nghiệm, triết lý, cũng như năng lực quản lý, lãnh đạo của ông.

Sau chuỗi hành trình giàu cảm xúc, với hơn 5 năm dẫn dắt các cấp độ đội tuyển, HLV Park Hang-seo chính thức nói lời chia tay bóng đá Việt Nam.

Nhìn lại hành trình 1.924 ngày làm việc, HLV Park Hang-seo đã dẫn dắt đội tuyển Việt Nam qua 52 trận đấu, đội U23 Việt Nam 30 trận và thành tích thắng lần lượt 26 và 18 trận. Đội tuyển Việt Nam hòa 12 trận, thua 14 trận, đạt tỉ lệ chiến thắng 50%. Con số này với U23 Việt Nam lần lượt là 7, 5 và 60%. Đội tuyển Việt Nam 1 lần Vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019 và lần đầu dự Vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ngoài vị trí Á quân U23 châu Á 2018, đội tuyển U23 Việt Nam cũng 2 lần liên tiếp đoạt HCV các kỳ SEA Games 30 và 31, vào bán kết ASIAD 2018. Đó là bảng thành tích chưa HLV nào trong quá khứ đạt được.

Có thể nói thành công của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam một phần đến từ kinh nghiệm dẫn dắt và khả năng quản lý tổ chức của chính vị chiến lược gia này. Tất nhiên để đạt được điều đó, vị HLV này phải trải qua một quá trình dài rèn giũa và phấn đấu không ngừng nghỉ trong các môi trường bóng đá ở Hàn Quốc. Trong thời gian HLV Park Hang-seo dẫn dắt bóng đá Việt, đã có một số cuốn sách xuất bản phân tích khá kỹ về kinh nghiệm, triết lý, cũng như năng lực quản lý, lãnh đạo của ông thầy người Hàn Quốc này.

HLV Park Hang-seo anh 1

Sách Triết lý quản trị Park Hang-seo. Ảnh: Alpha Books.

Triết lý quản trị Park Hang-seo

Được chấp bút bởi Han Jun - cây viết rất nổi tiếng của SPOTV, với sự tham vấn của các chuyên gia quản trị học tên tuổi của Hàn Quốc, Triết lý quản trị Park Hang-seo đã đào sâu nghiên cứu những kỹ năng lãnh đạo và nghệ thuật quản lý nhóm đã tạo nên thành công cho Park Hang-seo, đồng thời tìm hiểu những mô hình quản lý tổ chức lý tưởng mà thời đại mới đang hướng tới.

Theo Han Jun, những kỳ tích mà Park Hang-seo giành được cho bóng đá Việt không tự nhiên mà có, nó cũng không tới trong một sớm một chiều, mà nó hình thành trong suốt thời gian ông thi đấu trên sân cỏ, cho tới giai đoạn làm công tác huấn luyện.

Tác giả sách cho rằng triết lý quản trị của ông Park đưa đội bóng Việt Nam tới thành công ngoài mong đợi là ở ba điểm mấu chốt: Kỷ luật sắt đá, chiến lược khoa học, trái tim đồng cảm.

Thông qua việc phân tích về những kỹ năng lãnh đạo đầy cuốn hút và hiệu quả của HLV Park Hang Seo, tác giả Han Jun - đã giới thiệu một phong cách quản trị đang trỗi dậy mạnh mẽ ở Hàn Quốc nói riêng và toàn thế giới nói chung: Chìa khóa dẫn đến thành công không chỉ nằm ở việc hoạch định chiến lược công phu, khoa học và lý trí, mà còn đề cao yếu tố đồng cảm, sự gắn kết và lòng bao dung.

Ngoài ra, sách cũng giải đáp những thắc mắc của nhiều người như HLV Park Hang-seo đã làm thế nào để đem lại thành công ngoài mong đợi cho nền bóng đá Việt Nam, ông khắc phục những khó khăn nào khi giao tiếp thế hệ trẻ trong tổ chức, hay làm thế nào để thu phục lòng người…

HLV Park Hang-seo anh 2

Sách Phong cách quản trị Park Hang-seo. Ảnh: NXB Tổng hợp TP.HCM.

Phong cách quản trị Park Hang-seo - Bí quyết thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc

Cuốn sách do tác giả giả Lê Huy Khoa (người từng là trợ lý ngôn ngữ của HLV Park Hang-seo) viết, kể lại câu chuyện và cách làm việc, vận hành tạo ra kỳ tích U23 Việt Nam của huấn luyện viên Park Hang Seo; đồng thời giới thiệu về đặc tính quản trị doanh nghiệp của người Hàn Quốc, đưa ra những bài học kinh nghiệm quý giá trong việc tổ chức, quản trị đi đến thành công.

Thành công của đội bóng đá U23 Việt Nam tranh cúp AFC 2018 và ASIAD 2018 để lại những giá trị và bài học kinh nghiệm sâu sắc từ nhiều góc nhìn khác nhau. Để đi đến thành công, có rất nhiều yếu tố, một trong số đó là cách tổ chức và vận hành, phong cách quản trị của tập thể.

Với kết cấu 8 phần, dung lượng 200 trang, tác giả phác họa một cách cơ bản những điều thú vị về bóng đá và quản trị doanh nghiệp. Trong đó, tác giả cho rằng bóng đá thực ra không khác kinh doanh hay vận hành một tổ chức thông thường là mấy.

Bóng đá cần có cầu thủ như doanh nghiệp có những nguồn nhân lực, người hâm mộ cũng như người tiêu dùng không thể thiếu với doanh nghiệp, ban huấn luyện và huấn luyện viên (HLV) trưởng, đó chính là người lãnh đạo doanh nghiệp. Bóng đá cần có sự lựa chọn phương hướng và đường lối chơi bóng, có cách tiếp cận như trong kinh doanh.

Tác giả hy vọng những điều mà ban huấn luyện đội tuyển U23 và HLV Park Hang-seo đã ứng dụng trong bóng đá được trình bày trong cuốn sách, dù mới hay cũ, đều là cảm hứng, có thể giúp ích cho mỗi chúng ta trong công việc, kinh doanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những phân tích về triết lý, phong cách quản trị của HLV Park Hang-seo