Những thứ không nên ăn uống khi 'bụng rỗng'

12/11/2023, 10:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các chuyên gia, vào lúc bụng rỗng nếu ăn uống tùy tiện sẽ không những không giải quyết được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể mà còn rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Dưới đây là những thực phẩm được khuyến cáo không nên ăn lúc bụng đói:

Quả hồng

Quả hồng chứa tương đối nhiều nhựa, tanin. Các chất này gặp phải axit dạ dày trong lúc dạ dày trống rỗng sẽ dễ dàng kết hợp với axit dạ dày tạo thành những cục nhỏ khó hòa tan, tích tụ trong dạ dày.

Tuy nhiên, những cục này nếu nhỏ có thể được thải ra ngoài, những nếu là cục to thì sẽ đóng thành sỏi, gây buồn nôn, nôn ọe, loét dạ dày thậm chí thủng dạ dày.

Đường

Cơ thể phải hấp thụ quá nhiều đường khi bụng đói sẽ gây ra tình trạng lượng đường trong máu tăng cao. Nguyên nhân, trong thời gian ngắn, cơ thể không thể sản xuất đủ lượng insulin cần thiết để duy trì lượng đường trong máu ở mức hợp lý. Điều này dẫn đến đường huyết tăng cao đột ngột, dễ gây chứng mất ngủ.

Cà chua

Cà chua là loại thực phẩm quen thuộc giàu vitamin. Tuy nhiên, nếu ăn khi đói bụng, cà chua sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Cà chua chứa 1 hàm lượng lớn axit hữu cơ pecine (keo hoa quả), apocrustic.

Những loại axit này khi phản ứng với các axit tiêu hóa trong dạ dày sẽ gây ra tình trạng khó tiêu hóa, chướng bụng và đau dạ dày.

Chuối

Báo Lao động dẫn nguồn trang Boldsky cho biết, ăn chuối khi đói sẽ khiến lượng magie trong cơ thể đột ngột tăng cao. Điều này gây ảnh hưởng đến sự cân bằng của magie và canxi trong máu, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe như tình trạng các mạch máu tim bị ức chế.

Cà chua và chuối là những thực phẩm không nên ăn khi đói bụng.

Cà chua và chuối là những thực phẩm không nên ăn khi đói bụng.

Khoai lang

Các chất tannin và pectic trong khoai lang có thể gây kích thích thành dạ dày. Cơ thể sẽ phải tiết ra nhiều axit dịch vị dẫn đến các vấn đề về dạ dày và chứng ợ nóng.

Thức ăn quá chua

Theo Sohu, dạ dày thường tiết ra một lượng lớn axit khi đói. Việc ăn thực phẩm có tính axit lúc này sẽ càng làm tăng sự kích thích với dạ dày, dẫn đến đầy bụng, thậm chí trào ngược dạ dày. Thực phẩm có tính axit gồm táo gai, trái cây họ cam quýt, cà chua.

Cà phê

Nhiều người có thói quen uống cà phê để khởi đầu ngày mới. Tuy nhiên, uống cà phê khi bụng rỗng là thói quen xấu nên bỏ. Khi bạn đói, chất cafein sẽ kích thích tiết axit dạ dày, dễ dẫn đến các bệnh dạ dày cấp tính, thậm chí xuất huyết dạ dày.

Nếu uống cà phê ngay sau bữa ăn, hệ tiêu hóa cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tốt nhất, bạn nên dùng cà phê sau bữa sáng khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ.

Chè

Uống chè khi bụng đói rất có hại cho dạ dày. Mặc dù chè xanh có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng sẽ phản tác dụng nếu bạn uống chè khi bụng đói vì nó làm giảm chức năng tiêu hóa và dẫn đến hiện tượng say chè. Biểu hiện như chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, quay cuồng.

Rượu

Khi đói mà bạn uống rượu là điều rất nguy hại cho sức khỏe. Điều này dẫn đến nguy cơ đau dạ dày. Ngoài ra, uống rượu khi đói sẽ dẫn đến lượng đường trong máu thấp. Lúc đó sẽ có thể xảy ra các hiện tượng đường trong cơ thể xuống quá thấp sẽ dẫn đến hôn mê. Để bảo vệ sức khỏe bạn nên ăn lót dạ trước khi uống rượu.

Trên đây là những thực phẩm được khuyến cáo không nên ăn vào lúc đói. Bạn tuyệt đối không dùng những thực phẩm này khi bụng rỗng kẻo rước bệnh tật vào người nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thứ không nên ăn uống khi 'bụng rỗng'