Những thực phẩm gây hại cho phổi mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày

22/03/2023, 10:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bảo vệ sức khỏe lá phổi ngoài việc chú ý đào thải độc tố và loại bỏ các thói quen xấu thì việc tránh một số loại thực phẩm có hại cho phổi cũng là việc nên làm.

Để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe lá phổi, bạn cần kiểm soát những thói quen có hại như hút thuốc lá, tiếp xúc nhiều với khói bụi, hóa chất... Ngoài ra, việc chú ý đến chế độ ăn uống cũng là một trong những phương pháp tốt để bảo vệ phổi khỏe mạnh. Dưới đây những thực phẩm gây hại cho phổi mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày.

Thực phẩm đóng hộp

Các loại thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến sẵn đều chứa nhiều natri và nitrat để tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm. Liều lượng muối (natri) cao không chỉ có hại cho phổi, mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim như cao huyết áp. Lượng muối cao cũng dẫn đến giữ nước trong cơ thể, gây rò rỉ chất lỏng và làm đầy phổi, khiến bệnh nhân khó thở.

Món ăn chứa nhiều dầu mỡ

Các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà rán chứa nhiều muối và được chiên trong dầu nên rất nhiều chất béo bão hòa. Việc tiêu thụ quá nhiều đồ chiên gây dư thừa calo và dẫn đến đến tăng cân, góp phần làm tăng áp lực lên phổi.

Đồ chiên tuy ngon miệng nhưng lại gây đầy hơi hoặc chướng bụng, dẫn đến việc hít thở khó khăn hơn. Ăn quá nhiều thức ăn hàm lượng calo cao, nhiều dầu thực vật bám vào phổi, thực quản, cổ họng,... ngăn chặn sự bài tiết của đờm do hệ hô hấp tiết ra. Việc ho và chặn đờm gây ra những mối nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe và gây tổn thương cho phổi do thiếu khí.

Những thực phẩm gây hại cho phổi mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày - 1

Những thực phẩm gây hại cho phổi mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày.

Món ăn vị cay nồng

Những món ăn có vị cay nồng có thể khiến phổi bị tổn thương nhanh chóng, làm tim bị suy giảm.

Người đang mắc bệnh phổi không nên tiêu thụ các loại thực phẩm vị cay vì chúng có thể làm tăng cảm giác ho, tức ngực, thở khò khè...

Các thành phần cay và kích thích không chỉ giới hạn ở ớt mà còn có gừng, tỏi, mù tạt, gia vị và các thành phần gây kích ứng mạnh khác.

Đồ uống lạnh

Thường xuyên ăn hoặc uống đồ lạnh rất có hại cho dạ dày, đồng thời gây hại cho sức khỏe của phổi. Cơ thể uống đồ lạnh sẽ khiến phế khí bị thiếu hụt, làm giảm các xét nghiệm chức năng của phổi. 

Những thực phẩm gây hại cho phổi mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày - 2

Hạn chế ăn và uống đồ lạnh để bảo vệ phổi.

Đồ uống chứa nhiều đường

Các loại đồ uống nhiều đường như đồ uống có gas, soda, nước ngọt, nước trái cây đóng hộp nhiều đường, gây viêm, khiến bạn đầy hơi và dẫn đến sức khỏe phổi kém, cũng như suy giảm khả năng miễn dịch.

Nước ép trái cây tươi

Uống nước ép trái cây thay vì ăn trực tiếp sẽ làm mất phần lớn các yếu tố lành mạnh như chất xơ, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì.

Việc tiêu thụ nước trái cây không được kiểm soát thực sự có thể gây ra những vấn đề sức khỏe này vì lượng đường chứa trong đó. Thực tế, một số loại nước ép trái cây có nhiều đường như một lon nước ngọt.

Rượu bia

Sulfite trong rượu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn và ethanol ảnh hưởng tiêu cực đến các tế bào phổi.

Nếu bạn uống quá nhiều rượu bia, kể cả rượu vang và cocktail đều có thể gây viêm phổi. Rượu cũng gây ra tình trạng mất nước, làm tăng lượng đường tiêu thụ, khiến giấc ngủ bị gián đoạn và làm suy giảm hệ miễn dịch. Vì vậy, nếu uống rượu bia, hãy kiểm soát liều lượng.

Trà và cà phê đậm đặc

Trà và cà phê đậm đặc sẽ ảnh hưởng đến thần kinh tự chủ của cơ thể, khiến đại não hưng phấn, từ đó sẽ đẩy nhanh nhịp tim, tăng mạnh mức tiêu thụ oxy của tim, đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi.

Ngoài ra, trà đặc chứa nhiều aminophylline, cà phê chứa nhiều caffeine, hai chất này lâu ngày sẽ làm chức năng tim phổi nặng thêm.

Những thực phẩm gây hại cho phổi mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày - 3

Uống nhiều trà và cà phê đậm đặc sẽ gây áp lực lên phổi.

Tinh bột qua chế biến

Bánh mì trắng, mì ống hoặc bất cứ thứ gì chứa tinh bột và đường đã qua tinh chế có thể góp phần làm suy giảm sức khỏe phổi. Vì những thực phẩm này gây viêm và có thể gây khó thở. Các loại thực phẩm không tốt cho phổi này cũng làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể.

Bạn nên ưu tiên chọn các loại carbs tốt như bánh mì nguyên cám, lúa mì nguyên cám, gạo lứt, các loại ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, hạt quinoa và kiều mạch.

Thủy hải sản

Khi phổi của bạn đang gặp vấn đề, tốt nhất là nên tránh xa thủy hải sản, đồ tanh, đồ đông lạnh...vì chúng có thể khiến tình trạng bệnh của bạn tồi tệ hơn.

Hải sản là thức ăn tanh và lạnh nên sinh ra nhiều đờm trong hệ hô hấp, ăn uống thường xuyên sẽ kích thích cơ thể tiết ra một lượng đờm tăng dần lên. Khi đờm kết dính thành khối sẽ gây khó khăn trong việc bài tiết qua phổi, gây tổn thương phổi, khí quản và phế quản. 

Vũ Huyền(tổng hợp)

Bài liên quan
Gia đình có 3 người đàn ông cùng mắc ung thư phổi do duy trì 1 thói quen trong suốt nhiều năm
Bệnh nhân 53 tuổi trước đây khỏe mạnh, một tháng gần đây có ho khan nhiều nên đi khám sức khỏe. Kết quả bệnh nhân mắc ung thư phổi di căn não.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thực phẩm gây hại cho phổi mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày