Giáo dục

Những tiết phụ đạo 0 đồng

21/03/2025 09:16

Nhằm hỗ trợ học sinh học chậm, nhiều trường tiểu học tại TPHCM thường xuyên tổ chức buổi phụ đạo miễn phí.

Dù hình thức tổ chức khác nhau nhưng điểm chung là sự tận tâm của giáo viên, với mong muốn giúp học sinh củng cố kiến thức, tiến bộ trong học tập.

Nỗ lực bồi đắp kiến thức

Những tiết học phụ đạo miễn phí đã trở thành hoạt động quen thuộc tại Trường Tiểu học Mỹ Thủy (TP Thủ Đức). Cô Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, không phải học sinh nào cũng tiếp thu bài học như nhau, nhiều em cần thêm thời gian để hiểu bài. Vì vậy, ban giám hiệu luôn khuyến khích giáo viên hỗ trợ ngoài giờ nhằm giúp các em học tốt hơn.

“Kế hoạch phụ đạo được thực hiện linh hoạt. Giáo viên có thể điều chỉnh thời gian, số lượng học sinh tùy vào mức độ tiến bộ của các em để đảm bảo hiệu quả”, cô Hương chia sẻ.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trân (huyện Bình Chánh), từ học kỳ II năm học 2024 - 2025, đơn vị này tổ chức các buổi phụ đạo miễn phí cho học sinh khối 1 vào lúc 7 giờ 30 phút đến 10 giờ 45 phút các buổi sáng thứ 7 hằng tuần.

Chia sẻ của cô Trì Thị Hoàng Nhiệm - Tổ trưởng chuyên môn khối 1, các buổi phụ đạo đều được thông báo và thống nhất với phụ huynh để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Mỗi buổi học có giáo án cụ thể, được cá nhân hóa, tập trung vào những phần kiến thức mà các em còn hạn chế.

Tương tự, cô Văn Ngọc Tường Vy - giáo viên chủ nhiệm lớp 1/5, Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) thường tận dụng thời gian trong các tiết dạy chính khóa và tranh thủ mỗi buổi học khoảng 15 - 20 phút giờ ra chơi để hướng dẫn thêm 1 học sinh trong lớp tập đọc.

Cô Vy cho biết: “Lớp tôi chủ nhiệm có 4 em còn chậm so với các bạn trong lớp. Với học sinh lớp 1, sau một thời gian học tập, nếu em nào chưa nhớ hết âm vần, đánh vần chậm, nói nhỏ thì cô giáo sẽ hỗ trợ. Với em đọc ngọng, giáo viên phải thêm thời gian để rèn cách phát âm đúng. Hoạt động này được tôi duy trì từ thứ 2 đến thứ 5 hằng tuần.

Trong quá trình ôn tập cho các em, bản thân tôi phải “bù đắp” từng chút mỗi ngày chứ không thể bắt buộc giờ ra chơi nào cũng ngồi học vì như thế không hiệu quả. Vừa kèm cặp, tôi vừa động viên để các em không cảm thấy mình quá khác so với các bạn khi giờ chơi bị ngắn lại”, cô Vy cho hay.

Không chỉ tổ chức phụ đạo miễn phí cho học sinh chính khóa, một số trường tiểu học tại TPHCM còn mở lớp bổ túc cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện đến trường. Tại Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (Quận 8), các tối thứ 2 - 4 - 6 hằng tuần, từ 19 giờ đến 20 giờ 30 phút, nhà trường duy trì lớp phụ đạo cho học sinh học chậm và lớp bổ túc cho trẻ em nghèo.

Thầy Trần Lưu Ngọc Tuấn - giáo viên tình nguyện tại trường, cho biết ban ngày dạy chính khóa, buổi tối tiếp tục hướng dẫn học sinh lớp mình chủ nhiệm và bổ túc kiến thức cho 9 em nhỏ bán vé số, lang thang, không có điều kiện đến trường. “Dù thuộc diện phụ đạo hay bổ túc, các em đều ham học. Tiến bộ của các em mỗi ngày là minh chứng rõ nhất cho nỗ lực này”, thầy Tuấn chia sẻ.

nhung-tiet-phu-dao-0-dong-1.jpg
Lớp phụ đạo miễn phí cho học sinh học chậm tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trân (Bình Chánh, TPHCM). Ảnh: T.H

Tình yêu và trách nhiệm với trò

Tháng 2/2025, Sở GD&ĐT TPHCM ban hành công văn triển khai Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Trong đó, đơn vị này nhấn mạnh các địa phương, trường học tuyệt đối không buông lỏng tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; triển khai cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục nhà trường; xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định Chương trình GDPT 2018.

Cô Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Thủy, chia sẻ, công tác phụ đạo cho những học sinh chậm học luôn được ban giám hiệu và thầy, cô giáo đặc biệt chú trọng. Dù trường không có ngân sách để hỗ trợ các thầy cô nhưng tình yêu thương và trách nhiệm thôi thúc giáo viên duy trì công việc này.

Với cô Văn Ngọc Tường Vy, trong quá trình giảng dạy, cô luôn theo sát từng học sinh thuộc diện phụ đạo để đảm bảo các em tiến bộ. Tuy nhiên, để đạt kết quả mong đợi, bên cạnh nỗ lực của giáo viên, cần có sự phối hợp chặt chẽ từ phụ huynh trong việc kèm cặp con em tại nhà.

“Nếu học sinh không theo kịp bài, tôi cảm thấy trách nhiệm của mình chưa tròn. Ngược lại, khi các em tiến bộ, niềm hạnh phúc lớn nhất chính là được chứng kiến sự thay đổi đó. Đây cũng là động lực để tôi và các đồng nghiệp tiếp tục dành thời gian phụ đạo, giúp học sinh học tốt hơn”, cô Vy chia sẻ.

“Nhiều cha mẹ có tâm lý phó thác con em cho thầy cô. Khi trẻ có kết quả học tập chưa ưng ý thì cho rằng nhà trường dạy không tốt, suy nghĩ này cần thay đổi. Tất nhiên, thầy cô phải hướng dẫn phụ huynh cách hỗ trợ con học tập tại nhà, tránh gây áp lực quá mức hoặc dạy sai phương pháp.

Trong đó chú trọng xây dựng thời gian biểu học tập ở nhà hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi. Phụ huynh nên tạo không gian yên tĩnh để con học tập, tránh bị xao nhãng bởi tivi, điện thoại... Đặc biệt, điều quan trọng nhất là giúp trẻ hình thành thói quen tự học, không bị ép buộc vẫn có trách nhiệm với việc học”. - TS tâm lý Bùi Hồng Quân - giảng viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nhung-tiet-phu-dao-0-dong-post723617.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nhung-tiet-phu-dao-0-dong-post723617.html
Bài liên quan
Có thể sáp nhập, sắp xếp lại quận 'giàu nhất' TPHCM
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được cho rằng, Quận 1 có thể vượt ra khỏi ranh giới hành chính hiện hữu của địa phương. Chẳng hạn, với địa bàn Quận 1 giáp Quận 3, Quận 1 có thể xem những đặc thù tương đồng về địa bàn, về kinh tế - xã hội để có thể đề xuất sắp xếp lại với một số phường của Quận 3.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tiết phụ đạo 0 đồng