Tính mở của chương trình mới cũng gây khó khăn, lúng túng cho giáo viên. Bên cạnh đó tài liệu sách giáo viên thiết kế sơ sài, các học liệu khá phong phú nhưng sắp xếp chưa khoa học, các hình ảnh trong sách giáo khoa một số bài hình ảnh quá nhiều nhưng chưa rõ nét, rất khó phân biệt gây rối cho người dạy và người học.
Các tài liệu ở Hoc10.vn các bài giảng tải về lỗi nhiều, sai lệch đáp án, đòi hỏi giáo viên phải chỉnh sửa mất rất nhiều thời gian. Khó khăn trong việc thu hẹp khoảng cách số trong từng đơn vị, sự chênh lệch trình độ công nghệ thông tin của giáo viên khiến giáo viên lúng túng trong việc tập huấn thay sách giáo khoa, xây dựng kế hoạch bài dạy và thực hiện giảng dạy trên lớp.
Mỗi tuần có rất nhiều kế hoạch bài dạy với nhiều môn học ở cả phần Word và giáo án trình chiếu Powerpoint đòi hỏi tất cả giáo viên phải có máy tính tốc độ cao, dung lượng lưu trữ lớn, kết nối mạng ổn định và mỗi phòng học có tivi hoặc màn hình chiếu mới thực hiện hiệu quả kế hoạch bài dạy.
Trong thực tiễn các giáo viên vẫn nhấn mạnh tính mở trong thực hiện giảng dạy chương trình mới nhưng mong các nhà biên soạn sách, cụ thể là bộ sách Cánh Diều có tài liệu dành cho giáo viên, hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn, cung ứng kịp thời về các nhà trường để chúng tôi tham khảo, linh hoạt hơn trong cách xây dựng kế hoạch bài dạy.
Về phía giáo viên cần quan tâm việc điều chỉnh sau bài dạy góp phần quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy cho tiết học sau. Giáo viên ghi lại những điểm cần rút kinh nghiệm sau khi thực hiện kế hoạch bài dạy để hoàn thiện phương án dạy học cho các bài học sau về các nội dung còn bất cập, còn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện tổ chức dạy học và nội dung tâm đắc tổ chức dạy học hiệu quả nhất để trao đổi cùng khối, tổ chuyên môn.
Có thể sử dụng kế hoạch bài dạy đã xây dựng từ năm học trước để thực hiện bổ sung điều chỉnh nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức để áp dụng hiệu quả cho năm học tiếp theo (nhân rộng, chia sẻ những bộ kế hoạch bài dạy được thiết kế công phu, hiệu quả); tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và lưu giữ hồ sơ tài liệu khoa học, thuận lợi, hiệu quả. Chuyên môn các nhà trường cần động viên tinh thần đổi mới sáng tạo của giáo viên.
Mong các sở, phòng, các nhà trường căn cứ vào các văn bản pháp luật đã tuyên truyền cho giáo viên, khi kiểm tra hồ sơ không nên rập khuôn máy móc mà hãy kiểm tra nhiều hơn thực tế học sinh học được cái gì? Phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh không chỉ vạch ra ở kế hoạch bài dạy mà mỗi giáo viên phải linh hoạt đổi mới phương pháp dạy học qua từng tiết học hằng ngày trên lớp.
Chất lượng dạy học và giáo dục được đánh giá từ thực tiễn, từ sản phẩm là học sinh thì sẽ không còn tâm lí đối phó, áp lực, xảy ra mua bán kế hoạch bài dạy như hiện nay trên mạng xã hội.
Các nhà trường, tổ chức xã hội tuyên truyền làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để các nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng giảng dạy chương trình mới.
Đặc biệt trang bị đồng nhất cho mỗi giáo viên đứng lớp có máy tính tại lớp học, kết nối mạng Internet ổn định để phục vụ công tác giảng dạy tốt hơn, giảm áp lực cho giáo viên trong thực hiện kế hoạch bài dạy.
Các nhà trường cần tổ chức các buổi chuyên đề như: Cách sử dụng công nghệ thông minh, và không lạm dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Chẳng hạn khi dạy các bài Tập đọc, giáo viên không thể sử dụng trình chiếu trong suốt bài giảng mà đòi hỏi phải ghi bảng lớp:
Mục bài, tìm hiểu bài (ý chính, nội dung chính), mục luyện đọc (Từ khó đọc được học sinh rút ra), các từ cần giải nghĩa. Hoặc ở môn Toán, giáo viên cần ghi bảng hướng dẫn học sinh cách tính hoặc giải bài toán theo các cách khác nhau, các công thức, quy tắc, chốt các kiến thức quan trọng sau mỗi bài học để khắc sâu kiến thức cho học sinh.
Linh hoạt trong chữa bài cho học sinh, có thể chụp bài của học sinh kết nối lên màn hình tivi để chữa bài, tiết kiệm được thời gian viết bảng. Mỗi giáo viên đăng kí tài khoản để dùng kho học liệu điện tử Hoc10.vn cấp tiểu học. Khi dùng sách giáo khoa điện tử bộ Cánh Diều cần bài học nào, nhấn tìm bài học đó, tải về từng phần của bài, dùng trực tuyến có nhạc nền, có sẵn tương tác rất tiện, trực quan sinh động.
Năm học mới 2023 - 2024 đã cận kề, trên mạng xã hội đâu đó đang rầm rộ rao bán các loại hồ sơ giáo viên, trong đó có kế hoạch bài dạy được giáo viên quan tâm nhiều nhất với chương trình mới. Chính việc mua bán trên mạng thậm chí có cả ở trang bán quần áo, mĩ phẩm... đã làm giảm vị thế người thầy trong mắt phụ huynh, học sinh.
Vì vậy, giáo viên cần cân nhắc kĩ và hãy nắm bắt theo sự chỉ đạo chuyên môn của nhà trường, của tổ chuyên môn. Mỗi giáo viên cần đặt cao ý thức về công tác tuyên truyền, giới thiệu chính sách pháp luật của các cơ sở giáo dục. Đặc biệt sự quan tâm của các độc giả viết sách đã có những buổi chuyên đề tuyên truyền giới thiệu sách theo chương trình mới.
Với kinh nghiệm giảng dạy và tâm huyết tìm hiểu chương trình, sách giáo khoa Cánh Diều, tôi khuyên các bạn đồng nghiệp khi xây dựng kế hoạch bài dạy có thể vào trang Fanpage NHÓM GIÁO VIÊN CÁNH DIỀU của thầy Đông Vũ để tham khảo tài liệu miễn phí.
Tài liệu được kết tinh từ những thầy cô giáo có kinh nghiệm giảng dạy, đam mê, tâm huyết để xây dựng kế hoạch bài dạy cho chương trình mới. Các thầy cô chia sẻ lên trang Fanpage của cá nhân, của trường mình để lưu giữ tài liệu khoa học nhất để không tốn dung lượng bộ nhớ của máy tính.
Thay cho lời kết, không có phương pháp nào là vạn năng, không có kế hoạch bài dạy nào không thể thay đổi. Thiết nghĩ, mỗi tác giả biên soạn sách, mỗi thầy cô giáo luôn vì học sinh, bắt đầu từ học sinh, cái gì có lợi cho học sinh thì nên làm, khơi gợi sự sáng tạo của học sinh, hiểu học sinh để viết cho học sinh, để tạo cho học sinh có cơ hội tự học, tự tạo kiến thức thì mới phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh như mục tiêu mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đề ra.
Mục tiêu chung của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.