Không chỉ làm gián đoạn sự phát triển của trẻ em, thời gian học trực tuyến kéo dài đe dọa để lại những “vết sẹo” lớn cho nền kinh tế Philippines.
Theo báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới (World Bank), việc đóng cửa trường học kéo dài làm giảm khả năng cơ bản về đọc, viết và có thể làm giảm năng suất, thu nhập của trẻ khi các em gia nhập lực lượng lao động trong tương lai.
Chuyên gia kinh tế Arsenio Balisacan cho rằng, để bù đắp 2 năm học gián đoạn vừa qua, ngành Giáo dục cần xây dựng chương trình bổ sung kiến thức cho học sinh nhỏ tuổi; đồng thời, tăng cường đào tạo cho sinh viên đại học.
Đầu tư cho giáo dục ở Philippines hiện nay cũng chưa cao. Ước tính, chi tiêu cho giáo dục tiểu học ở mỗi trẻ em Philippines thấp hơn 30% so với mức trung bình của các nước thu nhập thấp. Thu nhập hàng tháng của giáo viên đầu cấp tiểu học và THCS cũng ở mức thấp là hơn 400 USD (khoảng 9 triệu đồng).
Trong bài phát biểu nhậm chức hồi tháng 6, Tổng thống Philippines Ferdinand Marocs Jr nhấn mạnh phân bổ chính sách nâng cao giáo dục và cải cách giáo dục như sửa đổi chương trình giảng dạy là ưu tiên hàng đầu hiện nay. Thời gian tới, Philippines sẽ tăng cường đầu tư cho hệ thống giáo dục đem lại kỹ năng và việc làm cho các thế hệ tương lai.