Văn hóa

Những việc cần làm để đón Tết được trọn vẹn

Hà thuỷ (t/h) {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Tết luôn là thời điểm bận rộn nhất trong năm và có rất nhiều việc cần hoàn thành. Để có thể có một cái Tết ấm áp và trọn vẹn, bạn cần thực hiện những việc chuẩn bị chu đáo trước khi đón xuân sang.

nhung-viec-can-don-tet.jpg
Những việc các gia đình cần làm để đón Tết chu đáo.

Sắp xếp công việc

Việc đầu tiên cần làm chính là kết thúc các công việc còn đang dang dở. Tuy nhiên, đối với những công việc có tính chất dài ngày hay thường kỳ bạn cần phải có giai đoạn tăng tốc gấp đôi để bù đắp vào những ngày “nghỉ Tết”.

Hãy sắp xếp công việc theo hướng tận dụng công nghệ tự động một cách tối đa. Cần phối hợp với đồng nghiệp để chia việc trong những ngày Tết, lễ sao cho đảm bảo công việc thường kỳ của cả nhóm không bị gián đoạn.

Sau khi đã hoàn thành các việc sắp xếp, phân công công việc, bạn hãy dọn dẹp bàn làm việc sạch sẽ, gọn gàng.

Bạn cũng cần phải có kế hoạch cụ thể cho những ngày đầu năm mới, để trên mặt bàn làm việc để “nhắc nhở” chính mình ngay ngày đầu tiên đi làm.

Dọn dẹp nhà cửa đón Tết

Đây là việc không thể thiếu vào dịp cuối năm. Trong đó, bàn thờ gia tiên là nơi quan trọng nhất để chuẩn bị cho các buổi lễ cũng như thể hiện tấm lòng thành kính với ông bà tổ tiên, cầu mong những điều may mắn cho năm sau.

Phòng khách cũng cần được dọn dẹp và sắp xếp lại hợp lý. Không gian bếp cũng cần phải lau dọn sạch sẽ, thu dọn những đồ không dùng đến.

Không gian vườn tược cũng cần phải được bố trí lại cho phù hợp, trồng thêm cây cối hoặc trang hoàng thêm đèn điện để tạo dựng không khí sáng sủa, tươi vui. Người xưa quan niệm, việc trưng bày hoa cảnh cũng thu hút tài lộc đến với gia đình.

Thu xếp các khoản nợ nần

Nếu không muốn bị đòi nợ vào dịp đầu năm mới thì bạn hãy dành thời gian sắp xếp các khoản nợ đã vay trong năm sao cho hợp lý. Đối với những con nợ của bạn, bạn cũng nên dàn xếp để đôi bên cùng không bị thiệt thòi gì.

Chuẩn bị quà cáp biếu Tết

Biếu quà Tết là một truyền thống có từ lâu đời. Để thể hiện sự chỉn chu và tấm lòng của mình khi tặng quà, bạn cần có kế hoạch cụ thể và danh sách tặng quà cho ai, tặng quà gì sao cho phù hợp với người nhận.

Bạn cần đặt trọng tâm vào các món quà tặng ông bà, cha mẹ để thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn đối với đấng sinh thành.

nhung-viec-don-tet-2.jpg
Ảnh minh hoạ.

Mua sắm đồ Tết

Dịp cuối năm là khoảng thời gian để “tiêu tiền” với rất nhiều mục cần phải chi dùng. Bạn cần mua chút bánh kẹo, đồ ăn vặt; đồ cúng lễ; vật dụng cho gia đình. Bạn cũng cần mua sắm quần áo mới cho các thành viên trong gia đình.

Hãy sắp xếp thời gian, ghi chú những thứ đồ cần mua để tránh sa đà vào những món đồ không cần thiết.

Mua thực phẩm ngày Tết

Tết là lúc có nhiều mặt hàng thực phẩm đa dạng và phong phú. Từ các thực phẩm để phục vụ cho chế biến các món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, củ kiệu đến các món ăn gia đình như thịt kho, canh, rau... Các thực phẩm chiêu đãi bạn bè như khô gà, chả lụa, lạp xương... Các loại đồ uống như bia, nước ngọt, rượu, trà...

Tuy nhiên, hãy kiềm chế việc mua sắm quá nhiều dẫn tới thừa thãi, lãng phí. Hãy xác định hạn dùng của loại thực phẩm để ước lượng số lượng cần sử dụng trong dịp này.

Chuẩn bị bao lì xì mừng tuổi

Việc tặng lì xì mừng tuổi là một truyền thống có từ lâu đời. Những phong bì lì xì mang nhiều màu sắc và hình dáng thiết kế sẽ có nhiều ý nghĩa khác nhau. Chúng ta không chỉ lì xì cho người thân trong gia đình mà còn phải lì xì cho con cái bạn bè hay đối tác, khách hàng, hay những người lớn tuổi khác. Vì vậy, bạn càng cần phải chuẩn bị đủ bao lì xì để tránh những thiếu sót không cần thiết.


Làm đẹp

Ngoài mua sắm quần áo thì cũng đừng quên dùng một phần ngân sách cho khoản làm đẹp như làm tóc, làm móng tay, dưỡng da... Ngoại hình tươm tất sẽ khiến bạn vui vẻ để tận hưởng những ngày đầu xuân thoải mái bên gia đình, người thân, bạn bè.

Mua vé tàu xe, máy bay

Nếu bạn đi làm ở xa nhà thì nên đặt mua vé tàu xe sớm để hành trình về nhà được an toàn và thuận lợi hơn.

Nếu bạn có dự định di du lịch thì việc đặt mua vé tàu xe, máy bay sớm cũng là khởi đầu cho chuyến đi nhiều thuận lợi, may mắn.

Chuẩn bị kỳ nghỉ thú vị

Dù bạn đi du lịch, trở về nhà với người thân hay chỉ quây quần trong không gian sống quen thuộc thì bạn cũng nên dành trọn vẹn thời gian Tết cho kỳ nghỉ thú vị bên gia đình.

Hãy nhớ rằng Tết là khoảng thời gian nghỉ ngơi, nạp năng lượng yêu thương cho tâm hồn để sẵn sàng cho một năm mới với cơ hội và thành công mới.

Bài liên quan
Những kiêng kị trong ngày Tết cổ truyền
(GDTĐ) - Theo phong tục dân gian, có những việc được cho là cấm kị đối với ngày Tết cổ truyền. Nếu mong muốn gặp may mắn, suôn sẻ cả năm, tốt nhất nên ghi nhớ những điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những việc cần làm để đón Tết được trọn vẹn