Nigeria: Sinh viên mắc kẹt giữa cuộc đình công trong ngành Giáo dục

Tú Anh | 11/06/2022, 08:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ tháng 2/2022, giảng viên, nhân viên các trường đại học trên khắp Nigeria đã tổ chức đình công yêu cầu chính phủ tăng phúc lợi và đầu tư cải thiện cơ sở vật chất.

Khuôn viên một trường đại học tại Nigeria vắng bóng người từ sau cuộc đình công.Khuôn viên một trường đại học tại Nigeria vắng bóng người từ sau cuộc đình công.

Điều này đẩy hàng nghìn sinh viên vào tình trạng thất học, không thể tốt nghiệp theo kế hoạch.

Khalil Rahman Abdullah hiện là sinh viên Y khoa năm cuối tại Trường Đại học Ilorin,Nigeria. Trước tháng 2/2022, Abdullah học trực tiếp đều đặn mỗi ngày và dự kiến sẽ tốt nghiệp đại học vào mùa hè năm nay.

Nhưng những tháng gần đây, nam sinh ở nhà, đăng ký các khóa học trực tuyến để bồi đắp kiến thức trong bối cảnh trường học đóng cửa, giảng viên đình công.

Còn nữ sinh FatimaOwoeye, sinh viên chuyên ngành Lịch sử tại Trường Đại học Ilorin, bày tỏ, cuộc đình công khiến nữ sinh cảm thấy chán nản. Thay vì học bốn năm theo kế hoạch, Fatima lo ngại sẽ phải học sáu năm.

Để giảm bớt gánh nặng cho gia đình, Owoeye bắt đầu tìm việc làm khi giảng viên đình công. Tuy nhiên, hầu hết các nhà tuyển dụng đều từ chối vì nữ sinh chưa có bằng cấp. Số khác yêu cầu nhân viên làm việc toàn thời gian và sẽ không nghỉ làm khi trường học mở cửa lại.

Thời gian trôi qua, giống như hàng nghìn sinh viên Nigeria, Abdullah vàOwoeye đang cảm thấy vô cùng thất vọng.

Hiệp hội Giảng viên các trường đại học Nigeria (ASUU), cơ quan bảo trợ cho giảng viên đại học, đã tổ chức đình công từ ngày 14/2. Giảng viên, nhân viên các trường đại học đã nghỉ làm từ thời điểm đó.

Abdullah cho biết: “Vì cuộc đình công, việc học của tôi sẽ kéo dài thêm một năm. Phần lớn thời gian học hiện nay của tôi được tổ chức thực hành nên không thể tự học tại nhà. Tôi cần được đi lâm sàng, gặp gỡ bệnh nhân”.

ASUU cho biết, việc đình công nhằm phản đối chính phủ từ chối tăng phúc lợi và cải thiện cơ sở vật chất cho các trường đại học trên cả nước. Liên minh cũng đề nghị chính phủ áp dụng giải pháp về tính minh bạch và trách nhiệm của các trường đại học để trả lương cho giảng viên, nhân viên nhà trường.

Bên cạnh ASUU, Hiệp hội Cán bộ quản lý các trường đại học Nigeria (SSANU), Hiệp hội Giảng viên phi học thuật của các tổ chức giáo dụcNigeria (NASU), Hiệp hội Các nhà khoa học công nghệ quốc gia (NAAT) cũng đang tổ chức đình công nhằm kêu gọi sự lắng nghe và hành động từ chính phủ.

Tuy nhiên, các cuộc đình công quy mô lớn đang khiến kế hoạch học tập của sinh viên trên cả nước bị đình trệ.

Chuyên gia phân tích, Alausa Issa Sanni, cho biết: “Cuộc đình công đang tiêu tốn thời gian của người trẻ. Điều nguy hiểm hơn là cuộc đình công khiến học sinh, sinh viên mất niềm tin và sự hứng thú với học tập. Nếu thế hệ trẻ không còn quan tâm đến giáo dục, đất nước sẽ rơi vào tình thế nguy hiểm”.

Nhưng Giáo sư Emmanuel Osodeke, Chủ tịch ASUU, lại cho rằng, việc đình công vì lợi ích tốt nhất cho sinh viên.

“Những gì chúng tôi đang làm là đấu tranh cho tương lai của hệ thống đại học Nigeria. Chúng tôi đang đàm phán với chính phủ liên bang và đang đạt những tiến bộ rõ rệt. Nếu chính phủ chấp thuận hành động theo thương lượng, giảng viên sẽ quay lại làm việc”, ông Osodeke cho biết.

Chính phủ Nigeria chỉ mới bắt đầu đàm phán với ASUU từ cuối tháng 5. Các giảng viên, nhân viên trường đại học đã không được trả lương trong 4 tháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nigeria: Sinh viên mắc kẹt giữa cuộc đình công trong ngành Giáo dục