Ninh Bình nâng chất lượng giáo viên dạy học STEM môn Toán

Đức Trí | 23/12/2022, 08:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngành giáo dục Ninh Bình đã tổ chức chuyên đề dạy học STEM môn Toán 6 chủ để “Đối xứng trong thực tiễn” để giáo viên cùng chia sẻ kinh nghiệm.

Hào hứng với tiết học STEM

Từ năm học 2020-2021, theo công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT, giáo dục STEM bắt đầu được triển khai ở tất cả các trường phổ thông trên cả nước với nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Đến nay, đối với nhiều giáo viên ở các trường THCS, dạy học STEM vẫn là phương pháp giáo dục mới. Nhiều giáo viên còn lúng túng khi tổ chức giáo dục STEM…

Xuất phát từ thực tế đó, nhằm tạo điều kiện cho giáo viên được trao đổi kinh nghiệm về giáo dục STEM, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Ninh Bình) và Phòng GDĐT Hoa Lư, đã tổ chức chuyên đề dạy học STEM môn Toán 6 cấp tỉnh với chủ để: “Đối xứng trong thực tiễn”.

Dự và chỉ đạo chuyên đề có lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Sở GDĐT; lãnh đạo Phòng GDĐT Hoa Lư; chuyên viên các phòng GD&ĐT, giáo viên cốt cán bộ môn Toán của các trường THCS trong tỉnh.

Ở phần tiết dạy minh hoạ, cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Tổ trưởng tổ Khoa học Tự nhiên thực hiện bài 7, tiết 63: “Đối xứng trong thực tiễn”. Dựa trên kết quả hoạt động ở tiết học trước của bài học, trong tiết dạy minh hoạ, giáo viên đã tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động 4 và 5 trong chuỗi 5 hoạt động của một bài học STEM.

Tiết học được mở đầu trong không khí vui tươi của khúc nhạc Giáng sinh, cô giáo khéo léo dẫn dắt học sinh đến việc chọn trang trí những hộp quà xinh xắn để tặng người thân, bạn bè trong dịp Giáng sinh hoặc các ngày Lễ, Tết…

Trong 20 phút đầu, các nhóm học sinh đã vận dụng kiến thức nền về trục đối xứng, tâm đối xứng và các kiến thức của môn Công nghệ, Mỹ thuật để trang trí hộp quà tự chọn theo thiết kế đã xây dựng từ trước. Đồng thời thảo luận sôi nổi, phân công nhau thực hiện nhanh, khéo léo, tạo nên những hộp quà sinh động, đẹp mắt.

Ở 20 phút tiếp theo, các nhóm học sinh trình bày sản phẩm, cử đại diện báo cáo quá trình thiết kế và trang trí hộp quà của nhóm mình. Các em đã dựa vào tiêu chí đánh giá xác định ở tiết học trước để nhận xét, đánh giá sản phẩm của nhau bằng điểm số. Quan sát các sản phẩm kĩ lưỡng, bám sát tiêu chí và đánh giá khá chính xác, từ đó chọn được hộp quà đẹp nhất: hộp quà hình trái tim độc đáo, đong đầy yêu thương.

Ninh Bình nâng chất lượng giáo viên dạy học STEM môn Toán  ảnh 1

Tiết học được đánh giá nhẹ nhàng, vui vẻ và lý thú.

5 phút cuối của tiết học, cô giáo gợi ý, giúp học sinh liên hệ mở rộng kiến thức về việc vận dụng đối xứng trong thực tiễn: trang trí nhà cửa, làm bưu thiếp… Tiết học kết thúc trong niềm vui thích của tất cả học sinh vì nhóm nào cũng tạo được những sản phẩm đẹp, nhận được những lời khen ngợi động viên của cô giáo.

Dạy học STEM không khó

Trong tiết học, giáo viên đã tổ chức các hoạt động một cách hợp lý, phù hợp mục tiêu bài học, điều kiện thực tế và năng lực của học sinh. Tất cả học sinh đều tham gia các hoạt động rất hào hứng, tích cực theo sự phân công của các nhóm trưởng.

Sau tiết học, các em không chỉ nắm chắc hơn kiến thức về trục đối xứng, tâm đối xứng, mà còn biết vận dụng những kiến thức đó trong các hoạt động thực tế một cách linh hoạt. Mặt khác được rèn luyện kĩ năng phối hợp, làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng đánh giá, nhận xét, kĩ năng vẽ, cắt, dán… Tiết học được đánh giá nhẹ nhàng, vui vẻ và lý thú.

Sau khi nghe báo cáo và dự tiết dạy minh hoạ, giáo viên dự chuyên đề đã thảo luận rất sôi nổi, cởi mở. Nhiều ý kiến phát biểu góp ý và đánh giá đây là chuyên đề ý nghĩa, thiết thực, giúp người dự nhận thấy dạy học STEM hữu ích mà có thể dễ dàng thực hiện trong điều kiện bình thường nhất. Chỉ cần giáo viên có đủ tình yêu nghề và khát khao đổi mới sẽ có thể thực hiện được những bài dạy STEM hay và bổ ích.

Đặc biệt, chuyên đề Dạy học STEM môn Toán 6 với chủ để: “Đối xứng trong thực tiễn” đã lan toả và giải tỏa được tâm lý dạy học STEM không quá khó, từ đó tạo ra nhiều ý tưởng cho giáo viên trong quá trình thực hiện dạy học STEM ở trường THCS. Sau chuyên đề sẽ có nhiều tiết dạy STEM hay hơn, góp phần thực hiện chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ninh Bình nâng chất lượng giáo viên dạy học STEM môn Toán