Nở rộ mua bán thiết bị gian lận tinh vi trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

19/06/2023, 09:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các chuyên gia, thiết bị gian lận trong thi cử ngày càng tinh vi hiện đại hơn, việc mua bán cũng diễn ra tràn lan trên mạng xã hội.

Chỉ từ vài trăm đến vài triệu đồng, thí sinh có thể thuê hoặc mua tai nghe, camera siêu nhỏ và các thiết bị công nghệ cao khác để gian lận thi cử. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống, trên các trang mạng xã hội tràn lan quảng cáo nhiều mẫu tai nghe không dây siêu nhỏ được ngụy trang thành móc chìa khóa, cài cổ áo, dán vai hay đặt trong các dụng cụ học tập để qua mặt giám thị.

Liên hệ với một tài khoản Facebook, chủ cửa hàng tai nghe siêu nhỏ qua số điện thoại 0962.476.xxx, sau khi biết được PV cần một chiếc tai nghe siêu nhỏ để phục vụ cho kỳ thi sắp tới, người đàn ông này ngay lập tức tư vấn các sản phẩm và hướng dẫn sử dụng.

Người này cho biết, hiện có nhiều mẫu mã cho khách hàng thuê hoặc mua, giá càng cao thì thiết bị càng có khả năng kết nối cao và thiết bị càng nhỏ. Các loại thiết bị này có sim, tai nghe nhỏ và camera siêu nhỏ, giá bán rất đa dạng từ 300.000 - 3.000.000 đồng/ sản phẩm tùy vào chất lượng. Còn giá thuê một sản phẩm có độ tinh vi cao, khó phát hiện sẽ có giá từ 200.000 - 500.000 đồng/ ngày.

Tại Hội nghị triển khai công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra mới đây, Thượng tá Ngô Xuân Hải, Phó trưởng phòng PA03, Công an TP. Hà Nội thông tin, với sự phát triển khoa học công nghệ, ngày càng xuất hiện nhiều thiết bị nhỏ hơn, tinh vi, bí mật, dễ che giấu và khó phát hiện hơn. Một loại thiết bị gian lận mới xuất hiện là vòng và nhẫn đeo tay.

Nở rộ mua bán thiết bị gian lận thi cử tinh vi trước kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 2.

Nở rộ mua bán thiết bị gian lận thi cử tinh vi trước kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 3.
Nở rộ mua bán thiết bị gian lận thi cử tinh vi trước kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 4.

Nhiều thiết bị gian lận thi cử được Công an TP Hà Nội cảnh báo. Ảnh: VOV.

Sĩ tử "đánh cược" tương lai

Đối với những sĩ tử, việc có một kết quả thi cao là sự chứng minh về năng lực và quá trình nỗ lực học tập của bản thân. Thế nhưng việc sử dụng những thiết bị gian lận trong thi cử để đạt được điểm số như mong muốn là một thực trạng đáng buồn.

Theo cô Hồng Huế - Cán bộ tuyển sinh Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân (Hà Nội), gian lận trong kỳ thi là một việc đáng phê phán nhất trong quãng đời học sinh. Đây là thước đo đánh giá ý thức, đạo đức của thế hệ tương lai.

Theo nữ cán bộ tuyển sinh, tại mỗi một kỳ thi, cán bộ coi thi đều được phổ biến những kỹ năng chống gian lận. Đối với những thí sinh gian lận thì tâm lý khi làm bài sẽ khác so với những bạn thi thật, nhìn trước ngó sau, không chú tâm vào làm bài, do vậy việc sử dụng những thiết bị gian lận hay chép phao đều được giáo viên nhận biết. Khi bị phát hiện, học sinh đó tức khắc sẽ bị đình chỉ môn thi, đồng nghĩa với việc con đường đi đến đại học sẽ dang dở.

Những thiết bị gian lận thi cử được nhiều sĩ tử

Thí sinh nên chuẩn bị tốt kiến thức trước kỳ thi quan trọng. (Ảnh: Tuấn Anh)

Còn đối với những người gian lận trót lọt, mặc dù được điểm số cao nhưng đây không phải điểm số thật mà bản thân đạt được, kiến thức trong đầu sáo rỗng. Đây cũng là một trong những hệ quả của bệnh thành tích. Đối với những bạn học thật, thi thật thì sẽ là một bất công trong cả quãng đường học tập.

Từ đó, nữ cán bộ tuyển sinh cũng khuyến cáo các thí sinh thay vì sử dụng những thiết bị gian lận trong thi cử thì nên chuẩn bị tốt kiến thức và tâm lý vững vàng để bước vào một kỳ thi quan trọng. Thí sinh ôn luyện kỹ càng, nắm vững quy chế phòng thi, tự tin... thì sẽ chiến thắng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nở rộ mua bán thiết bị gian lận tinh vi trước kỳ thi tốt nghiệp THPT