"Nỗi buồn" của bất động sản nghỉ dưỡng: Cả 3 tháng bán được 8 căn, lượng tiêu thụ chỉ bằng 1% so với năm ngoái

Hạ Vy | 16/10/2023, 10:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cả nguồn cung và sức cầu bất động sản nghỉ dưỡng những tháng cuối năm 2023 vẫn ở mức rất thấp. Các chủ đầu tư khá thận trọng đưa sản phẩm ra thị trường.

Trong báo cáo thị trường quý 3/2023 mới đây, DKRA Group đã chỉ ra những con số “BUỒN” của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Cụ thể, ở loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung mặc dù tăng so với quý trước nhưng vẫn ở mức rất thấp, bằng 7% so với cùng kỳ. Các chủ ầu tư còn khá thận trọng trong việc đưa sản phẩm ra thị trường khiến nguồn cung tiếp tục duy trì xu hướng giảm từ giữa cuối quý 2/2022 ến nay.

Sức cầu ở mức thấp, lượng tiêu thụ tương đương 2% so với cùng kỳ. Các dự án mới có tình hình bán hàng khá chậm, phần lớn giao dịch tập trung ở những sản phẩm có mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn.

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với quý trước. Các chủ ầu tư vẫn tiếp tục áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu nhằm tăng thanh khoản.

Sự khó khăn chung của thị trường cùng với đó là sự phục hồi chưa như kỳ vọng của ngành du lịch đã tác động đến tâm lý khách hàng trong thời gian qua khiến thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp.

loại hình nhà phố nghỉ dưỡng , nguồn cung mới tăng so với quý trước nhưng vẫn còn ở mức rất thấp, tương ương 7% so với cùng kỳ.

Sức cầu thị trường sụt giảm đáng kể, lượng tiêu thụ ghi nhận mức thấp nhất trong 5 năm qua, chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 3/2023 đưa ra thị trường 128 căn nhà phố nghỉ dưỡng thuộc 4 dự án nhưng chỉ tiêu thụ được 8 căn. Tất cả các dự án này đều thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo, không có nguồn cung mới.

Theo DKRA Group, giao dịch trong quý tập trung chủ yếu ở những dự án có pháp lý hoàn thiện với mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn. Bên cạnh đó, đa số dự án sơ cấp đóng giỏ hàng với số lượng tồn kho lên đến 3,000 căn.

Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với cùng kỳ và vẫn duy trì ở mức cao, dao ộng từ 6.8 - 70.0 tỷ đồng/căn.

Những chính sách cam kết thuê lại, hỗ trợ lãi suất,... vẫn tiếp tục được áp dụng rộng rãi nhưng không ạt hiệu quả như kỳ vọng.

Nền kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều thách thức, dòng vốn khó cũng như phải phụ thuộc vào sự tăng trưởng của ngành du lịch khiến thị trường nghỉ dưỡng nói chung và phân khúc nhà phố/shophouse nói riêng dự kiến vẫn còn nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Lượng tiêu thụ bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục ở mức thấp. Nguồn: DKRA Group

Trong khi đó, ở loại hình condotel có phần khá khẩm hơn hơn so với hai loại hình trên khi 656 căn đưa ra thị trường quý 3/2023 thì 203 căn được tiêu thụ, đạt tỉ lệ 31%.

Nguồn cung loại hình này tăng mạnh so với quý trước nhưng chỉ tập trung cục bộ tại một số dự án nhất định. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, nguồn cung vẫn còn ở mức thấp, chỉ tương đương 44%. Sức cầu thị trường có sự tăng trưởng so với quý trước, nhưng không đáng kể, lượng tiêu thụ vẫn còn thấp, bằng 22% so với cùng kỳ. Phần lớn giao dịch trong quý tập trung vào những dự án có pháp lý hoàn thiện, được ngân hàng bảo lãnh và được vận hành bởi ơn vị quốc tế 4* - 5*.

Bình Định dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ trong quý, riêng những thị trường phát triển mạnh về nghỉ dưỡng như Đà Nẵng, Phú Quốc,... tiếp tục vắng bóng trên thị trường.

Mức giá chào bán tăng 6% - 8% so với quý trước do chi phí vốn vẫn neo ở mức cao. Tuy nhiên, việc tăng giá cũng kèm theo nhiều chính sách bán hàng như hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết/chia sẻ doanh thu/lợi nhuận,... nhằm kích cầu thị trường.

Xu hướng dịch chuyển từ hình thức chia sẻ lợi nhuận sang chia sẻ doanh thu tiếp tục được nhiều chủ ầu tư áp dụng rộng rãi, hình thức chia sẻ doanh thu giúp khách hàng có thể quản lý được hiệu quả kinh doanh cũng như an tâm về sự minh bạch của dòng tiền.

Dự báo của DKRA Group, nguồn cung condotel dự báo tăng so vào cuối năm nay, dao động khoảng 400 - 500 căn, tập trung phần lớn tại Kiên Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng dự báo tương đương quý 3/2023 hoặc có thể tăng nhẹ. Sức cầu chung thị trường quý 4/2023 dự báo cải thiện so với quý 3/2023 nhưng không có nhiều đột biến. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ổn định. Các chính sách chiết khấu, ưu đãi thanh toán nhanh bằng vốn tự có tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong quý 4/2023.

Bài liên quan
Các đại gia bất động sản đã thoát khó?
Hầu hết các doanh nghiệp thuộc top đầu trong ngành bất động sản đều báo cáo doanh thu, lợi nhuận quý I/2024 khá èo uột.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Nỗi buồn" của bất động sản nghỉ dưỡng: Cả 3 tháng bán được 8 căn, lượng tiêu thụ chỉ bằng 1% so với năm ngoái