Năm 2015, khi bắt đầu nhận công tác tại Trường THCS Hoàng Diệu (huyện EaKar, Đắk Lắk) đến nay, hè nào thầy Vũ Huy Phương cũng dạy bổ trợ kiến thức cho học sinh.

Cũng cần hiểu rằng đây không phải là hoạt động chỉ tổ chức trong hè. Phụ đạo là công việc thường được thầy cô tiến hành ngay trong quá trình dạy học, tùy theo điều kiện thực tế. Ví dụ, nhiều giáo viên tranh thủ giúp học sinh chưa nắm tốt bài ngay sau giờ học, hoặc tận dụng các tiết trống, thời gian thích hợp ngày cuối tuần… để hỗ trợ học trò; theo dõi sự tiến bộ của học sinh để có biện pháp phụ đạo hợp lý, kịp thời trong từng tuần, từng tháng...

Nguyên nhân khiến học sinh yếu kém (do hoàn cảnh gia đình, mất căn bản, kém chuyên cần, mắc bệnh…) được thầy cô tìm hiểu cụ thể để có giải pháp phù hợp. Thành lập các nhóm học tập, đôi bạn cùng tiến… cũng là cách hiệu quả được áp dụng để trò giúp trò. Các nhà trường thường có kế hoạch cụ thể và việc thực hiện luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và các lực lượng khác trong nhà trường.

Nhưng thực tế cho thấy, hoạt động phụ đạo khó có thể hiệu quả nếu không có sự đồng thuận, phối hợp của gia đình, cha mẹ học sinh. Không chỉ thầy Vũ Huy Phương, nhiều giáo viên, đặc biệt thầy cô vùng khó đều cho biết vất vả nhất là làm sao huy động được học sinh đến trường, bởi nhiều phụ huynh không hợp tác. Trong trường hợp này, giáo viên đành phải tìm cách gửi tài liệu, bài tập để học sinh tự ôn tập tại nhà, nhưng khó hiệu quả.

Mong mỏi của thầy cô, bởi vậy không phải là được hưởng thêm chế độ khi dạy trong hè, mà là ý thức tự giác học tập của học sinh; sự sát sao, động viên, phối hợp cùng kèm cặp con của cha mẹ học sinh trong dịp hè.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/suy-ngam/noi-long-nha-giao-sF7Tzdqng.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/suy-ngam/noi-long-nha-giao-sF7Tzdqng.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lòng nhà giáo