Nỗi lòng sinh viên F0 xa nhà

Hải Bình | 17/03/2022, 18:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sinh viên nhiễm Covid-19 trong hoàn cảnh xa nhà, thuê trọ luôn gặp nhiều khó khăn, cần sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời

"Đi chợ giúp bạn" - một chương trình hỗ trợ sinh viên khó khăn nhiễm Covid-19 tại Trường Đại học Mở Hà Nội.

Hào hứng quay trở lại trường học tập trung sau thời gian dài phải học trực tuyến, Nguyễn Bích Ngọc (sinh viên năm nhất, Khoa Luật, Trường Đại học Mở Hà Nội) không may nhiễm Covid-19 ngay trong tuần học đầu tiên, do tiếp xúc với một bạn F0 trong lớp.

Mặc dù trước đó đã được thầy cô hướng dẫn cách phòng, tránh cũng như xử lý khi mắc bệnh, hoặc gặp trường hợp nhiễm covid 19, nhưng việc ở lại Hà Nội một mình, tự chăm sóc bản thân là điều không hề dễ dàng.

Ngọc cho biết không thể ra ngoài mua nhu yếu phẩm, không có người túc trực hỗ trợ. Bên cạnh đó, giá của kit test và thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 không hề rẻ, nên việc cân bằng chi tiêu thực sự khó khăn.

“Những lúc cơ thể mệt mỏi, nhìn các bạn đến lớp, còn mình lại tiếp tục học online em cảm thấy rất tủi thân… Cũng may có các thầy, cô và ban cán sự lớp luôn quan tâm động viên, giúp đỡ, nên em cũng đã vượt qua được giai đoạn khó khăn này” - Ngocn cho hay.

Không chỉ khó khăn về vật chất, từ khi nhiễm Covid-19, Ngọc luôn trong trạng thái lo lắng, bồn chồn. Bao giờ mới khỏi; liệu có mắc những hội chứng nguy hiểm hậu Covid-19 hay không; liệu mọi người có sợ tiếp xúc khi mình tái hoà nhập cộng đồng không… là những câu hỏi luôn khiến cô sinh viên năm nhất trăn trở. Chưa kể, dù cố gắng duy trì việc học online trong thời gian điều trị, nhưng thể trạng yếu khiến việc tiếp thu kiến thức trên lớp của Ngọc ít hiệu quả, bị gián đoạn và nhiều lúc bị nhỡ thông tin thầy cô cung cấp.

Tuy nhiên, bù lại sau khi khỏi bệnh, Ngọc cho biết bản thân đã học và rèn luyện được nhiều điều. Đó là tự biết cách chăm sóc bản thân, biết cách động viên bản thân suy nghĩ lạc quan mỗi khi cảm thấy bế tắc.

“Thời gian bị bệnh, được bố mẹ, người thân quan tâm lo lắng, thầy cô của Khoa mang nhu yếu phẩm đến tận nhà trọ nơi em cách ly để hỗ trợ, các bạn sinh viên tình nguyện thì nhiệt tình hỗ trợ bất cứ lúc nào em cần, em biết ơn và xúc động nhiều lắm.

Em cũng nhận ra, thời gian vừa qua bản thân mình dành quá ít thời gian cho những người thân yêu bên cạnh. Em cần yêu thương, quan tâm mọi người nhiều hơn nữa, bởi đôi khi chỉ cần một lời hỏi thăm hay động viên kịp thời là có thể khiến mọi cảm xúc tiêu cực biến mất, tâm hồn được chữa lành” - Nguyễn Bích Ngọc chia sẻ.

Sinh viên Nguyễn Bích Ngọc trong thời gian bị cách ly.

Chia sẻ về các trường hợp mắc Covid-19 nói chung, sinh viên mắc Covid-19 nói riêng, chuyên gia Trần Thị Loan - giảng viên chính bộ môn Tâm lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, cho biết: Không ai mong muốn mình bị mắc Covid-19; cũng chẳng ai mong muốn mình vừa bị mắc bệnh, vừa bị người khác kì thị.

Nhưng trên thực tế, có những trường hợp sinh viên khi mắc bệnh đã bị chủ nhà không cho tiếp tục ở trọ, hoặc bạn cùng phòng không muốn tiếp tục ở cùng… Điều này, theo chuyên gia Trần Thị Loan, là biểu hiện của sự kì thị đối với bệnh nhân Covid-19; dẫn đến những khó khăn về tâm lí với người bị bệnh như: lo lắng, sợ hãi, sang chấn tâm lí, strees kéo dài gây rối loạn về tâm thần - những nỗi đau vô hình khó có thể đong đếm được.

Khi rơi vào hoàn cảnh trên, sinh viên cùng lúc phải chống chọi với nhiều tình huống căng thẳng: Nỗi lo về kinh tế, không có chỗ ở, mọi người xa lánh khiến cá nhân gặp sự quá tải về cảm xúc và thể chất, tinh thần. Từ đó sẽ đến bệnh ngày càng trở nên trầm trọng hơn bởi một trong nhưng lí do khiến chúng ta khỏi bệnh là trạng thái tinh thần phải thoái mái.

Việc kì thị này còn làm cho tình hình dịch bệnh lây lan nhanh hơn vì những người mắc bệnh không giám khai báo

Nhấn mạnh cần giúp đỡ những sinh viên nhiễm Covid-19 bằng những hành động cụ thể, chuyên gia Trần Thị Loan cho rằng, mọi người cần hiểu đúng về Covid-19 là bệnh chỉ lây khi tiếp xúc. Do đó, cần tạo điều kiện để người mắc Covid-19 có một khu riêng để ở và sinh hoạt.

Bên cạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ cần thiết như: giúp mua đồ ăn, thuốc, vật tư y tế…, việc động viên tinh thần, hỏi han, quan tâm với các sinh viên không may mắc bệnh cũng vô cùng cần thiết, giúp người bệnh nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn.

“Các thầy cô giáo cũng cần tạo điều kiện về việc chuyên cần lên lớp cho sinh viên mắc Covid-19; gửi tài liệu để các em có thể tự học, tự nghiên cứu” - chuyên gia Trần Thị Loan cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lòng sinh viên F0 xa nhà