Thời sự

Nóng tuần qua: Ba ngân hàng bất ngờ công bố điều chỉnh lãi suất tiết kiệm đi ngược xu hướng chung

18/08/2024 16:43

Đến thời điểm này, ít nhất 3 ngân hàng đã công bố điều chỉnh giảm lãi suất huy động ở một số kỳ hạn.

Thêm nhiều ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất tiết kiệm

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố biểu lãi suất huy động mới nhất, theo hướng giảm ở một số kỳ hạn. Trong đó, lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng tại ngân hàng này giảm từ 5,8%/năm xuống còn 5,6%; lãi suất kỳ hạn 36 tháng cũng giảm tương tự, còn 5,8%/năm

Đến thời điểm này, ít nhất 3 ngân hàng đã công bố giảm lãi suất huy động ở một số kỳ hạn, trong làn sóng tăng lãi suất đầu vào suốt nhiều tháng qua. Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) áp dụng biểu lãi suất huy động mới theo hướng giảm ở nhiều kỳ hạn khoảng 0,25 điểm % so với trước đó. Khách gửi tiết kiệm tại ngân hàng này kỳ hạn 9 tháng lãi suất còn 3,95%; kỳ hạn 12 tháng còn 4,5% và kỳ hạn 24 tháng còn 5,45%/năm… Ngân hàng An Bình (ABBANK) cũng giảm lãi suất đầu vào từ 0,2 - 0,3 điểm % tại hầu hết kỳ hạn tiền gửi online.

Một số ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất huy động

Một số ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất huy động

Ở chiều ngược lại, vẫn có ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Theo một số chuyên gia, lãi suất có sự tăng giảm đan xen giữa các ngân hàng tùy thuộc vào nhu cầu và cơ cấu vốn huy động ở từng giai đoạn. Dù vậy, xu hướng tăng vẫn nhiều hơn.

Ông Trương Đắc Nguyên, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Công ty Dữ liệu tài chính Wigroup, cho biết dữ liệu gần đây cho thấy từ tháng 2 đến tháng 8-2024, lãi suất huy động 12 tháng của nhóm ngân hàng thương mại nhỏ đã tăng mạnh so với nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại lớn. Việc tăng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại nhỏ xuất phát từ nhu cầu cạnh tranh để thu hút vốn.

Môi giới hét giá, có căn nhà đội giá cả tỷ đồng

Hiện tại, nhiều người mua nhà bị đội ngũ “cò” luôn bám riết khách hàng để tư vấn, đôi khi còn sử dụng chiến thuật đánh vào tâm lý khách hàng, như “nếu không mua nhanh là hết, rất nhiều người đã xem và đang cân đối, nhà đẹp như vậy thời điểm này rất hiếm”... Có trường hợp nhà trong ngõ, môi giới hét giá chênh lên cả tỷ đồng. Thậm chí, các môi giới còn dựng kịch bản đóng giả khách hàng qua xem nhà cùng một thời điểm tạo “sốt ảo”, khiến khách hàng bị tác động tâm lý nhanh chóng xuống tiền đặt cọc.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia bất động sản, nhà đầu tư và người mua, bán bất động sản cần dành thêm thời gian quan sát diễn biến thị trường. Hiện tại, giá bán bất động sản có thể tăng do nguồn cung khan hiếm, nhưng cũng không loại trừ có tình trạng "thổi giá", "làm giá"…

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội - chia sẻ để mua nhà không bị hớ thì nên chủ động khảo sát và so sánh giá nhà với các căn hộ tương tự ở cùng dự án, cùng khu vực, cùng phân khúc. Nếu thấy mức giá chênh quá cao so với giá môi giới đưa ra thì cần cân nhắc trả giá hoặc tìm đến chủ nhà.

Hiện nay không hiếm môi giới dùng chiêu trò "lướt sóng" để ăn lợi nhuận bằng cách chỉ đặt cọc với chủ nhà, chủ đất sau đó rao bán lại, khi có khách mua thì họ sang tay ngay để ăn chênh lệch. Nhưng mức chênh lệch ấy cần phù hợp, không nên quá cao so với thị trường, khiến người mua mất dần lòng tin. Do đó người mua nhà cần tỉnh táo trước các chiêu trò của môi giới.

Đề xuất tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến bộ ngành về Luật Việc làm sửa đổi. Góp ý cho dự thảo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng lên 75% bình quân tiền lương tính đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi nghỉ việc. Mức đề xuất này tăng 15% so với mức trợ cấp hiện hành (mức trợ cấp thất nghiệp hiện hành là 60%).

Lý giải về đề xuất này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, đa số các doanh nghiệp đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức tối thiểu vùng và mức lương này còn thấp. Cơ quan chức năng cần tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: VGP.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: VGP.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề xuất, người đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng đến khi nghỉ hưu mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nào thì được hưởng 50% số tiền đã đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ tháng 145 trở đi, cứ tham gia thêm đủ 12 tháng thì được hỗ trợ thêm 0,1 tháng trợ cấp thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Công ty liên quan nhà sản xuất “Anh trai vượt ngàn chông gai” giải thể

Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (mã chứng khoán: YEG) - nhà sản xuất chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai" vừa có văn bản báo cáo đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) về việc Công ty CP Công nghệ Ting Việt Nam - công ty liên kết của Yeah1 đã giải thể.

Công ty Công nghệ Ting Việt Nam được thành lập vào tháng 6/2020 và trụ sở tại Hà Nội.

Về Yeah1, theo báo cáo tài chính quý II/2024, tập đoàn này ghi nhận doanh thu thuần 207,1 tỉ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ và đây là mức cao nhất từ quý I/2022 đến nay. Doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh hơn gấp 2 lần, lên gần 40 tỉ đồng.

Nhờ đó, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế của Yeah1 ở mức 8,5 tỉ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Yeah1 ghi nhận gần 281 tỉ đồng doanh thu , tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế hơn 20,5 tỉ đồng, tăng 124,5% so với 6 tháng đầu năm ngoái, hoàn thành 30% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nóng tuần qua: Ba ngân hàng bất ngờ công bố điều chỉnh lãi suất tiết kiệm đi ngược xu hướng chung