Novaland kêu cứu, Bộ Xây dựng nói doanh nghiệp phải xem lại chính mình

Hiếu Công | 30/12/2022, 11:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Xây dựng cho rằng một số doanh nghiệp, trong đó có Novaland, cần xem xét lại trách nhiệm của chính mình khi cùng lúc đầu tư quá nhiều dự án, không cân bằng nguồn lực.

Ngày 30/12, trả lời câu hỏi của Zing về việc một số doanh nghiệp bất động sản, trong đó có Novaland, lên tiếng cầu cứu về khó khăn trong dòng tiền và pháp lý thực hiện dự án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng doanh nghiệp cần xem xét lại chính trách nhiệm của mình trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản.

"Khi thị trường tốt thì doanh nghiệp thực hiện nhiều dự án, thậm chí là không cân bằng nguồn lực với các dự án đang triển khai. Có thời điểm doanh nghiệp triển khai quá nhiều dự án mà không kiểm soát tài chính, nên xảy ra khó khăn về tài chính ở thời điểm nhất định", ông Sinh nói.

Có thể phải bán bớt dự án, tập trung các dự án đang triển khai

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng là thành viên của Tổ công tác của Thủ tướng tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Ông cho rằng Tổ công tác đã nhiều lần đề nghị các doanh nghiệp rà soát và cơ cấu lại sản phẩm bất động sản. Thậm chí phải bán bỏ bớt dự án chưa triển khai, tập trung vào các dự án đang triển khai, hoàn thành dự án sớm, để bán thành công và tạo ra dòng tiền thực hiện các dự án tiếp theo.

"Về lâu dài khi triển khai thực hiện dự án, các doanh nghiệp phải dùng vốn vay dự án nào thực hiện dự án đó, tránh vay đự án này thực hiện dự án khác làm mất cân bằng tài chính", ông Sinh nói.

Trước đó Novaland liên tục có đơn kêu cứu, xin lỗi khách hàng, thừa nhận khó khăn. Doanh nghiệp này đang cùng lúc triển khai 54 dự án, trong đó có những dự án hàng nghìn ha tại Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai... Hệ sinh thái của doanh nghiệp này cũng mở rộng nhanh sang nhiều lĩnh vực, từ F&B, FMCG đến bất động sản, bán lẻ, dịch vụ...

novaland keu cuu anh 1
Một dự án 1.000 ha của Novaland ở Đồng Nai. Ảnh: Quỳnh Danh.

Novaland xin tháo gỡ khó khăn pháp lý dự án và dòng tiền trả nợ đến hạn, do tình trạng ách tắc pháp lý tạo tâm lý bất an cho người dân, môi trường đầu tư, ngân hàng. Novaland cho biết đa số ngân hàng đang giữ lại tiền thu từ khách hàng của tập đoàn để làm tài sản đảm bảo bổ sung. Hiện doanh nghiệp có khoảng 32.000 tỷ đồng trong các tài khoản ngân hàng nhưng lại không có tiền thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Ngoài ra, doanh nghiệp mong một số địa phương tháo gỡ vướng mắc, giúp tập đoàn sớm hoàn thiện pháp lý dự án.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho biết hiện tại, theo tìm hiểu của Tổ công tác của Thủ tướng, các doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn về 5 nhóm vấn đề. Thứ nhất là vấn đề đất đai, giao đất, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, tính giá đất. Thứ hai là khó khăn về điều chỉnh quy hoạch thực hiện dự án. Khi điều chỉnh quy hoạch thì điều chỉnh giá đất.

Thứ ba là khó khăn các trình tự thủ tục đầu tư. Thứ tư, khó khăn liên quan đến pháp luật về nhà ở, nhất là nhà ở xã hội. Đặc biệt là khó khăn thứ năm, xảy ra rất nhanh, trong một thời gian ngắn như vốn, tín dụng, trái phiếu, khó khăn. Cùng một thời điểm, các doanh nghiệp đáo hạn, đến hạn phải trả trái phiếu doanh nghiệp. Ông cũng cho biết hiện tại nhiều doanh nghiệp nhà thầu xây dựng cho công nhân nghỉ việc.

Thời gian qua, Tổ công tác tập trung giải quyết, hướng dẫn các thủ tục hành chính. Đồng thời, Tổ công tác cũng làm việc ngân hàng, đề nghị nới room tín dụng. Ngân hàng Nhà nước cũng đã nới room tín dụng, tạo thuận lợi bước đầu cho các doanh nghiệp. Thủ tướng chỉ đạo sửa Nghị định 65 về trái phiếu.

Sẽ hạ nhiệt giá nhà ở xã hội

Trao đổi về vấn đề nhà ở xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết Bộ Xây dựng đang tích cực tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.

Kết quả là trong năm 2022 các địa phương đã khởi công được 19 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với tổng số khoảng 33.194 căn, tổng diện tích xây dựng khoảng 1,8 triệu m2.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã hoàn thiện, trình Thủ tướng đề án xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030.

novaland keu cuu anh 2
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh. Ảnh: Bộ Xây dựng.

Tuy vậy, ông cho thừa nhận các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí ngay ở khâu thủ tục pháp lý. Bản chất là các dự án nhà ở xã hội liên quan đến rất nhiều thủ tục, liên quan đến rất nhiều quy định khác nhau.

"Giải pháp, trình tự thủ tục đầu tư liên quan nhiều hệ thống pháp luật khác nhau, đang kéo dài dẫn tới chậm triển khai ở một số địa phương. Chúng tôi sẽ trình và hướng dẫn trình tự thủ tục các dự án nhà ở xã hội, làm căn cứ triển khai thực hiện nhanh gọn hơn", ông nói.

Ông cũng cho biết trong thời gian tới sẽ xử lý lại các chính sách ưu đãi xây dựng nhà ở xã hội. Khi có những ưu đãi thì giúp giảm giá bán nhà ở xã hội. Ngoài ra, khi giảm bớt các thủ tục hành chính, giảm chi phí lãi vay, nhân công, sử dụng đất... cũng giúp hạ giá nhà ở xã hội.

"Chúng tôi cố gắng để chi phí xây dựng nhà ở xã hội là chi phí thật, tính đúng, tính đủ, để giá bán nhà ở xã hội ngày càng hợp lý hơn", ông nói.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Bài liên quan
Novaland sẽ về tay ai khi vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn thoái vốn
Vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn đã bán tổng cộng hơn 94 triệu cổ phiếu của Novaland để giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 5% và cả hai đều không còn là cổ đông lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Novaland kêu cứu, Bộ Xây dựng nói doanh nghiệp phải xem lại chính mình