Có 2 yếu tố được tìm thấy là có ảnh hưởng và chỉ trong môn Toán. Khoảng cách giới tính trong điểm môn Toán lớn hơn khi các lớp học đông hơn. Ở các trường kỹ thuật và học thuật, nữ sinh cũng vượt trội nhiều hơn nam sinh so với ở các trường dạy nghề.
Không có yếu tố nào khác gây ra bất kỳ tác động đáng kể nào trong việc giảm khoảng cách điểm theo giới tính.
Theo các tác giả nghiên cứu, có thể trong khi đọc bài thi, giáo viên khen thưởng một cách vô thức những học sinh thể hiện hành vi truyền thống của phụ nữ, chẳng hạn như trật tự và gọn gàng – những yếu tố giúp giáo viên giảng dạy dễ dàng hơn. Giả thuyết khác cho rằng, điểm số môn Toán được tăng lên là một cách giáo viên khuyến khích nữ sinh, những người thường bị coi là yếu hơn trong môn học này.
Các tác giả của nghiên cứu kết luận, định kiến đối với nam sinh ở các trường học ở Italy là đáng kể và có thể gây ra hậu quả lâu dài.
Nhà nghiên cứu Ilaria Lievore cho biết, có mối liên hệ chặt chẽ giữa việc đạt điểm cao hơn và kết quả giáo dục mong muốn, như được nhận vào các trường đại học tốt hoặc khả năng bỏ học thấp hơn. Theo bà Lievore, điểm số cao hơn cũng liên quan với các kết quả khác, chẳng hạn như có thu nhập cao hơn, công việc tốt hơn hoặc thậm chí mức độ hài lòng trong cuộc sống cao hơn.
Bà Lievore nói thêm, mặc dù các quốc gia châu Âu khác cũng cho điểm nữ sinh rộng rãi hơn nam sinh, nhưng lý do cho điều này có thể khác nhau giữa các nơi và sẽ không nhất thiết phản ánh những điều tương tự ở Italy.
Nghiên cứu trên cho thấy, việc giải quyết thành kiến đối với nam sinh có thể nằm ngoài khả năng của từng trường học và có nhiều yếu tố rộng lớn hơn cần được giải quyết như thái độ xã hội.
Tuy nhiên, nghiên cứu trên còn gặp các hạn chế, trong đó bao gồm việc sử dụng các điểm đã được chấm ở giữa năm học. Những điểm này có thể khác với điểm cuối kỳ của học sinh và do đó đã ảnh hưởng đến kết quả.
Nghiên cứu trên được tài trợ bởi Compagnia di San Paolo – một tổ chức ngân hàng tư nhân chuyên phục vụ các hoạt động từ thiện.
Theo Forbes