Cuối tháng 4, khi nhận thông báo là một trong bốn thành viên chính thức của tuyển Olympic Hóa học năm nay, Thảo Anh chưa thể tin ngay. "Em bị đơ mất một lúc, không nghĩ mình được chọn vì hôm thi có một sự cố nhỏ ở bài thực hành", nữ sinh chia sẻ. Niềm vui được nhân đôi khi Duy Anh cũng được chọn vào đội tuyển. Lần cuối trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có hai học sinh cùng lớp ở đội tuyển Olympic Hóa quốc tế là 7 năm trước.
Thảo Anh cùng ba thành viên còn lại được ôn luyện tập trung từ đầu tháng 6 ở ký túc xá Đại học Sư phạm Hà Nội. Nữ sinh so sánh nếu ôn thi học sinh giỏi quốc gia là học rộng, nhiều mảng thì Olympic quốc tế cần học sâu những vấn đề nhất định. Tự nhận không thuộc tuýp học ngày học đêm, mỗi ngày Thảo Anh học không quá 8 tiếng, luôn kết thúc trước 22 tối. Nhiều lúc, nữ sinh bị mẹ nhận xét "không giống học sinh ôn thi quốc tế" vì thường thấy em chơi điện thoại, xem TV.
Hai tháng ôn luyện tập trung, nữ sinh gặp khó khăn trong kỳ thi thử ở giai đoạn cuối. Lần đó, em cảm giác mình viết không tốt, sai lỗi lặt vặt. Dành nguyên một buổi tối trong phòng ký túc xá để suy nghĩ, Thảo Anh nhận ra trước kia em không bao giờ nghĩ mình thi Hóa mà chỉ đang giải quyết vấn đề, từ đó tìm thấy niềm vui khi học. Hiểu được điều này, nữ sinh biết cần làm gì để đưa mình trở lại quỹ đạo, giảm bớt áp lực khi đối mặt với kỳ thi lớn nhất đang đến gần.
Đề thi chính thức gồm 9 bài, kéo dài trong 5 tiếng. Thảo Anh chia đều mỗi bài 30 phút, kể cả khi chưa hoàn thành bài nhưng đã hết thời gian định sẵn, em đều chuyển sang bài tiếp theo và quay lại giải quyết sau. Vì đề thi dài và nhiều ngữ liệu, nữ sinh tập trung làm ngay khi nhận đề đến lúc hết giờ, "không kịp có thời gian nghỉ để mà sợ hay nghĩ vẩn vơ".
Cuối cùng, em làm gần hết, chỉ còn dở một ý nhỏ, hỏi về đồng phân. "Vì quá tập trung và làm liên tục trong thời gian dài, em thực sự không nhớ được mình đã làm những gì, nhiều bài em còn không kịp nhìn lại. Vì thế, sau khi thi, em đã nghĩ được huy chương bạc là tốt rồi", Thảo Anh kể.
Năm nay, Ban tổ chức Olympic Hóa quốc tế không thông báo thành tích trước, Thảo Anh và các học sinh Việt Nam hồi hộp theo dõi livestream kết quả. Vì lo lắng, nữ sinh tắt điện thoại từ chiều, sợ kết quả không như mong muốn.
"Em không biết dùng từ nào để diễn tả cảm giác hạnh phúc khi đó", cô gái sinh năm 2003 nói. Với tấm huy chương vàng Olympic Hóa học, Thảo Anh là cô gái duy nhất trong số hơn 20 học sinh tham dự Olympic năm nay đạt thành tích này.
Thầy Nguyễn Hồng Hải, giáo viên dạy Hóa đồng thời là chủ nhiệm của Thảo Anh ba năm THPT, đánh giá học trò có nền tảng tốt, giỏi đều các môn. "Tôi nghĩ Thảo Anh phù hợp với công tác nghiên cứu, đòi hỏi sự bền bỉ, cầu tiến và trách nhiệm. Đây cũng là những phẩm chất mà em có. Nếu lựa chọn lĩnh vực khác, tôi hoàn toàn tin tưởng Thảo Anh cũng có thể thành công nếu chuyên tâm theo đuổi", thầy Hải nói.
Trong 5 năm theo môn Hóa, Thảo Anh nhận thấy mảng khoa học sức khỏe cần được dành nhiều sự quan tâm hơn, đặc biệt khi Covid-19 bùng phát trên toàn cầu. Đây cũng là lĩnh vực nữ sinh muốn được làm việc, nghiên cứu sau khi ra trường. Hiện, Thảo Anh phân vân Đại học Dược Hà Nội và Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Nếu sau này có cơ hội du học, nữ sinh cũng sẽ nắm bắt. "Em quan niệm học ở đâu không phải vấn đề, quan trọng là mình có thể phát huy khả năng của bản thân, đóng góp được cho cộng đồng", nữ sinh nói.
Ngoài huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế 2021, Nguyễn Lê Thảo Anh còn giành hàng loạt giải thưởng khác: Huy chương vàng cá nhân và đồng đội trong kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế lần thứ 15 (IJSO2018-Botswana), huy chương vàng cá nhân Olympic quốc tế dành cho các thành phố lớn (IOM) - lần thứ V do Moscow, Liên bang Nga tổ chức, giải nhì học sinh giỏi lớp 9 TP Hà Nội môn Khoa học, giải khuyến khích học sinh giỏi lớp 9 TP Hà Nội môn Lịch sử.