Nữ sinh chia sẻ riêng kinh nghiệm viết bài luận: “Ngay câu đầu tiên cần phải lôi cuốn người đọc, nội dung trọng tâm và độc đáo để hội đồng tuyển sinh thấy rằng họ chưa từng đọc bài luận nào tương tự thế này. Ngoài ra, mình cũng thể hiện được lợi thế với ngành học, chia sẻ những đam mê và cách để mình có thể học giỏi cũng như trở nên thành công”.
Uyên tập trung cho bài luận để gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh
Uyên chọn chủ đề của bài luận là hành trình từ một học sinh có tính cách trẻ con, sau khi tham gia hướng đạo sinh thì đã học được nhiều kỹ năng sống, dần trở nên tự lập và trưởng thành hơn.
Ngoài ra, nữ sinh cũng thể hiện được mối quan hệ với gia đình đã cải thiện như thế nào. “Hồi đó, mình luôn cảm thấy sống trong gia đình không được hạnh phúc do mối quan hệ với bố không tốt. Bố yêu thương con nhưng tính cách khá khô khan, mình khó tìm được điểm chung và tiếng nói trong gia đình.
Mình viết trong bài luận rằng sau khi tham gia hoạt động ngoại khoá, mình đã dần trưởng thành và thấu hiểu cho nỗi lòng bố mẹ hơn. Mình nhận ra bố mẹ vẫn luôn yêu thương con cái, chỉ là cách thức thể hiện không như mình mong muốn”, Uyên kể lại.
Nhiều bạn du học sinh vừa đặt chân đến Mỹ không thể tránh khỏi cảnh “vỡ mộng” và Phương Uyên cũng là một trong số đó. Nữ sinh từng gặp tình cảnh bạn cùng phòng sống bừa bộn nên đành phải chuyển đi chỉ sau vài tháng ở chung.
Đặc biệt, Uyên cũng gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp: “Khi ở Việt Nam, mình nói tiếng Anh khá tốt, thậm chí còn đi dạy. Song sang bên này lại như ‘gà mổ thóc’, không nói chuyện được tự nhiên. Dù bạn bè đã cố gắng nói chậm nhưng mình vẫn không bắt kịp được câu chuyện, chỉ đành ngồi im một chỗ”.
Bù lại, việc học tập với Uyên lại trở nên dễ dàng hơn. Nữ sinh nhận xét giáo trình ở Mỹ và Việt Nam tương đối giống nhau, nhưng khác về phương pháp truyền tải. Ở Mỹ, các giảng viên thường dạy ngắn và đi thẳng vào vấn đề hơn.
Uyên thấy giáo trình ở các trường đại học Mỹ và Việt Nam khá giống nhau, chỉ khác cách thức giảng dạy
Các lớp học duy trì ở mức 20-30 sinh viên nên giảng viên thường nhớ mặt và biết rõ vấn đề của từng bạn. Ngoài ra, sinh viên cũng nhận được sự quan tâm nhiệt tình của thầy cô. Một tháng, nữ sinh sẽ có thời gian gặp trực tiếp giảng viên để được họ giảng bài. Thầy cô cũng sẵn sàng kèm 1-1 với những bạn có học lực còn yếu kém.
“Việc giảng dạy ở trường Mỹ nhẹ nhàng nên mình có nhiều thời gian xem lại bài, đọc thêm tài liệu. Các thầy cô cũng thường phản hồi khá nhanh bài vở của sinh viên. Mình từng email lúc 2-3h sáng nhưng vẫn được trả lời luôn. Đặc biệt, trường khá quan tâm đến vấn đề mental health (sức khỏe tâm lý) khi mỗi tháng sinh viên đều có một tuần để nghỉ ngơi, xả stress và tham gia thêm hoạt động ngoại khoá”, Uyên chia sẻ.
Bên cạnh chuyện học tập, Uyên còn dành thời gian đi làm thêm để giảm bớt áp lực tài chính cho bố mẹ. Cô nàng dự định trong thời gian tới sẽ cố gắng đạt điểm cao, đồng thời tìm kiếm công việc thực tập sinh để có thể trả được một phần học phí đại học.
Ảnh: Nhân vật cung cấp