Nữ sinh người dân tộc Thái ước mơ trở thành cô giáo

Ngô Chuyên | 22/10/2022, 09:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ước mơ trở thành cô giáo, Lữ Thị La Nhung đã nỗ lực học tập 12 năm học phổ thông để trở thành tân sinh viên Trường ĐH Vinh.

Vươn lên từ khó khăn

Em Lữ Thị La Nhung – nữ sinh người dân tộc Thái, quê ở huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An sinh ra trong gia đình có 4 chị em. Vì gia đình khó khăn, hai chị gái của Nhung học hết THPT phải nghỉ đi làm công nhân để hỗ trợ bố mẹ nuôi Nhung và em trai út ăn học.

Thấu hiểu những thiệt thòi mà các chị đã hi sinh cho mình, Nhung luôn cố gắng học tập, lên lớp 6, Nhung được tuyển ra Trường PTDTNT THCS Quế Phong (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An), để học; cũng từ đó quãng thời gian sống xa gia đình, tự lập của Nhung chính thức bắt đầu.

Nhung trải lòng: “Những ngày đầu mới xuống trường học, chiều nào em cũng nhìn ra cổng muốn về nhà. Tự dưng, lúc đó nước mắt rơi không ngớt và chỉ muốn bỏ học để về.

Thế rồi, em nghĩ đến cảnh nếu bỏ về bố mẹ sẽ lấy tiền đầu cho đi học, bố mẹ ở nhà dãi nắng dầm mưa, vất vả với đồng ruộng. Từ đó, em gác nỗi nhớ, đặt là mục tiêu phải học thật tốt để không làm phụ lòng bố mẹ. Bên cạnh đó, em cũng muốn dùng thành tích học tập để làm món quà tinh thần động viên cho bố mẹ”.

Nữ sinh người dân tộc Thái ước mơ trở thành cô giáo ảnh 1
Lữ Thị La Nhung (thứ 3 từ trái sang) cùng các bạn của mình. Ảnh LN

Ròng rã như vậy 4 năm học ở Trường PTDTNT THCS Quế Phong, mỗi ngày Nhung cố tích lũy kiến thức để có cơ hội đỗ vào trường PTDTNT THPT số 2 Nghệ An.

“Ngày nhận được kết quả đỗ vào Trường PTDTNT THPT số 2 Nghệ An, em đã mừng không ngủ được. Bởi vào trường đó, em sẽ được hưởng chế độ nội trú, bố mẹ sẽ không phải vất vả lo toan lo quần áo, sách vở cho em học hành”, Nhung chia sẻ.

Hành trình ba năm học tại ngôi trường mới của Nhung bắt đầu. Nhung tâm sự: “Thời gian sống xa nhà, em được thầy cô chăm sóc chính vì vậy thầy cô đã truyền cảm hứng, xây dựng cho em ước mơ trở thành một cô giáo, sau này em cũng dùng tình yêu thương, kiến thức của thầy cô đã dành cho mình để truyền cho chính học sinh của mình”.

Thế rồi, để hiện thực hóa ước mơ trở thành cô giáo, ngay từ lớp 10 Nhung đã lên kế hoạch học tập cho bản thân học lực phải đạt loại giỏi. "Bước vào lớp 12, thời gian ôn thi cao độ, em luôn tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng hết sức cánh cổng đại học đang rất gần. Mình còn mang theo cả ước mơ về giảng đường đại học của các chị nữa nên cần phải cố gắng”, Nhung nói.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tổ hợp xét tuyển C00, Nhung đạt 28,75 điểm trong đó: Môn Ngữ văn 9,25 điểm; môn Lịch sử 10 điểm và môn Địa lí 9,5 điểm.

Ước mơ trở thành cô giáo

Tổ hợp xét tuyển C00, Nhung đạt tổng 28,75 điểm trở thành tân sinh viên ngành Sư phạm Tiểu học, Trường ĐH Vinh.

“Lúc cầm trên tay giấy báo trúng tuyển người đầu tiên em nghĩ đến chính là hai chị gái của em. Các chị đã hi sinh ước mơ của mình để đi làm dành dụm tiền cho em ăn học. Tờ giấy báo trúng tuyển này như là món quà em muốn gửi lời cảm ơn đến các chị.

Và bản thân em cũng tự hứa, mình sẽ nỗ lực học tập thật tốt để không phụ công ơn của các chị và bố mẹ, em sẽ mang theo ước mơ về giảng đường đại học vào của hai chị gái”, Nhung trải lòng.

Nữ sinh người dân tộc Thái ước mơ trở thành cô giáo ảnh 2
Em Lữ Thị La Nhung cùng cô Hồ Thị Hợi – giáo viên dạy môn Địa lý, Trường PTDTNT THPT số 2 Nghệ An (tỉnh Nghệ An). Ảnh LN.

Theo đó, để có thể hoàn thành tốt chương trình học 4 năm đại học của mình, Lữ Thị La Nhung đã lên kế hoạch học tập cụ thể cho từng năm học, các kế hoạch học tập dài hạn và ngắn hạn. Bên cạnh học tập, cô nàng cũng sẽ tích cực tham gia các câu lạc bộ ở trường để rèn luyện kỹ năng mềm cho bản thân, cách xử lý các tình huống đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị khóa trên của mình.

Theo chia sẻ của cô Hồ Thị Hợi – giáo viên dạy môn Địa lý, Trường PTDTNT THPT SỐ 2 Nghệ An (tỉnh Nghệ An): “Em Lữ Thị La Nhung là học sinh chăm chỉ, chịu khó, có ý chí. Gia đình Nhung bố mẹ ốm đau, hoàn cảnh khó khăn thế nhưng em ấy luôn nỗ lực học tập, phấn đấu.

Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với tinh thần tự học, cầu thị học hỏi của cô học trò của mình, biết vượt lên hoàn cảnh để cố gắng học tập”.

Thành tích nổi bật của Lữ Thị La Nhung:

Ba năm THPT luôn dành học sinh giỏi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Lữ Thị La Nhung tổ hợp xét tuyển C00 đạt 28,75 điểm trong đó: Môn Ngữ văn 9,25 điểm; môn Lịch sử 10 điểm và môn Địa lí 9,5 điểm.

Lữ Thị La Nhung là một trong 142 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số được vinh danh tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh người dân tộc Thái ước mơ trở thành cô giáo