Nữ sinh người Tày ước mơ lan toả văn hóa dân tộc

Đức Duy | 14/08/2022, 20:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Từ nhỏ Phương Thúy Thanh đã ước mơ trở thành biên tập viên song ngữ để giới thiệu về văn hóa của người Tày ra thế giới.

Ước mơ trở thành biên tập viên song ngữ

Nữ sinh Phương Thúy Thanh (lớp 12, Trường THPT chuyên Chu Văn An) là người dân tộc Tày, sinh ra ở huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn), bố là bộ đội biên phòng, mẹ là giáo viên dạy Toán cấp 2. Là con cả trong gia đình, Thanh luôn phải nỗ lực học hành để làm gương cho em trai của mình noi theo.

Những năm đầu học tiểu học, Thanh được thầy cô đánh giá cao trong học tập. Lên lớp 3, khi được tiếp cận với môn tiếng Anh, Thanh đã rất hứng thú. Trong mỗi tiết học cô nàng rất chăm chú nghe cô giáo giảng bài, về nhà cặm cụi học từ mới và làm tất cả những bài tập được giao.

Thanh chia sẻ: “Tiếng Anh là một môn học mới, trong các tiết học có nhiều hoạt động do đó khi mới được tiếp cận em rất hứng thú. Sau một thời gian học, em dùng ngôn ngữ thứ 2 để giới thiệu bản thân, sở thích và gia đình thay vì dùng một ngôn ngữ là tiếng mẹ đẻ”.

Vốn có nền móng học tiếng Anh từ cấp 1, lên cấp 2 Thanh có cơ hội cọ xát với các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh từ đó đã hình thành cho Thanh những thói quen và suy nghĩ mới về môn học này.

Thanh chia sẻ: “Tiếng Anh sẽ giúp em kết nối với thế giới bên ngoài, đồng thời là một ngoại ngữ để em phát triển bản thân”.

Nữ sinh người Tày với điểm 10 tiếng Anh và ước mơ giới thiệu văn hóa dân tộc ra thế giới ảnh 1
Thúy Thanh ước mơ trở thành một biên tập viên song ngữ. Ảnh NVCC.

Với suy nghĩ đó, tốt nghiệp THCS, để có cơ hội học tập cũng như phát triển khả năng tiếng Anh của mình Thanh quyết định thi vào lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Chu Văn An.

“Sau khi đậu vào trường em may mắn được các thầy cô dạy phương pháp học cũng như truyền cảm hứng để học tiếng Anh. Em hiểu ra rằng muốn học tốt tiếng Anh cần đặt toàn tâm, toàn ý vào quá trình học, không nên đặt nặng vấn đề điểm, thành tích phải đạt được thì quá trình học một cách nhẹ nhàng không bị áp lực.

Bên cạnh đó, tại Trường THPT chuyên Chu Văn An em có cơ hội tham gia các chương trình ngoại khóa, thực hành các kỹ năng như: nghe, nói, đọc, viết, tham gia phản biện bằng tiếng Anh nên em càng hứng thú hơn khi học”, Thanh kể.

Xác định rõ mục tiêu học vì vậy tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Thanh đã giành điểm tuyệt đối môn tiếng Anh.

Thanh chia sẻ: “Tiếng Anh là môn em dùng để xét tuyển đại học, do vậy trong quá trình làm bài thi em nỗ lực, cố gắng hết sức để bản thân không thấy tiếc trong quá trình làm bài. Trước mỗi câu hỏi em đọc kỹ yêu cầu đề bài để không “đánh rơi điểm”.

Sau khi thi xong, em cũng đối chiếu đáp án của Bộ GD&ĐT và biết được kết quả bài làm của mình. Do vậy, Bộ GD&ĐT công bố kết quả chính thức em đã không quá bất ngờ, nhưng rất hạnh phúc khi giành điểm tuyệt đối tại một kỳ thi lớn, giúp cơ hội đến với ước mơ trở thành biên tập viên song ngữ của em gần hơn”.

“Học tiếng Anh, cần có tâm thế thoải mái, không áp lực và không gượng ép bản thân học cùng lúc quá nhiều thì quá trình học bạn sẽ thấy rất nhẹ nhàng.

Tiếng Anh là môn rất đặc thù, khi đã mất gốc các bạn nên tham khảo thầy cô về các phương pháp học mới sao cho hiệu quả, nên học từng lượng nhỏ kiến thức một rồi nâng cao dần, đừng bắt bản thân một lúc phải học quá nhiều kiến thức dẫn đến không tiếp thu nổi mà mệt mỏi dẫn đến chán nản", Phương Thúy Thanh nói.

Muốn dùng tiếng Anh để quảng bá hình ảnh quê hương

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tổ hợp D01 Phương Thúy Thanh đạt 27,35 trong đó môn Toán: 8,6; môn Ngữ Văn: 8,75 và môn tiếng Anh: 10.

Với kết quả này, Thanh đăng ký xét tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Thanh chia sẻ: “Từ nhỏ em đã ước mơ trở thành một biên tập viên song ngữ. Em muốn dùng những kiến thức tiếng Anh của mình để giới thiệu về quê hương, nét đẹp văn hóa của các dân tộc ở Việt Nam với bạn bè thế giới”.

Thúy Thanh nói thêm, em mang trong mình dòng máu của người con dân tộc Tày. Dân tộc em có nhiều nét văn hóa đặc sắc như: Lễ hội Lồng Tồng; hát then, múa trầu…. lâu đời, hiện nay vẫn được bà con gìn giữ, hàng năm vẫn tổ chức để cho con cháu hiểu về giá trị xa xưa do đó em cũng muốn dùng tiếng Anh để lan tỏa những giá trị tốt đẹp đó.

Nữ sinh người Tày với điểm 10 tiếng Anh và ước mơ giới thiệu văn hóa dân tộc ra thế giới ảnh 2
Nữ sinh Phương Thúy Thanh (bên trái) ngoài nỗ lực học tập còn tham gia nhiều cuộc thi. Ảnh NVCC.

Là giáo viên đồng hành cùng Phương Thúy Thanh từ những ngày đầu vào học tại Trường THPT chuyên Chu Văn An, cô Phan Thu Hương, giáo viên dạy tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Chu Văn An (tỉnh Lạng Sơn) cho biết: “Thanh là một học sinh chăm chỉ, chịu khó và rất năng động trong học tập cũng như các hoạt động ngoại khóa.

Đối với môn tiếng Anh, Thanh luôn cố gắng làm tốt các bài tập được giao, ham học hỏi và không ngại hỏi thầy cô khi gặp khó trong các bài học. Đồng thời, quá trình học Thanh vạch ra kế hoạch rõ ràng để thực hiện sao cho hiệu quả”.

Cô Hương cũng chia sẻ thêm, không chỉ tiếng Anh, mà các môn học khác Thanh cũng rất có ý thức học tập và tính tự học cao. Dẫu là một học sinh có hình dáng nhỏ con nhưng Thanh rất có tố chất trong việc quản lý công việc cũng như làm việc nhóm. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Thanh giành điểm 10 môn tiếng Anh, và cô giáo của Thanh, cô rất tự hào về học trò của mình.

“Để học tốt 4 kỹ năng nghe, đọc, nói và viết bạn cần dành thời gian để rèn luyện nhằm tăng khả năng sử dụng ngôn ngữ. Hiện nay, đối với những bạn ở vùng khó, hạn chế về khả năng giao tiếp có thể sử dụng các phần mềm, ứng dụng học tiếng Anh trên mạng để rèn luyện một số kỹ năng như nói, nghe”, Phương Thúy Thanh – nữ sinh dành điểm tuyệt đối môn tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Bài liên quan
Người Tày dựng nhà sàn cổ
Nhà sàn là nét văn hoá đặc sắc nhất của người Tày. Những nếp nhà sàn cổ không chỉ ẩn chứa phong tục, mà còn là nơi lưu giữ ngọn lửa truyền thừa gia phong.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh người Tày ước mơ lan toả văn hóa dân tộc