Nữ sinh người Thái đam mê môn võ Boxing

03/06/2023, 07:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện đang học ngành Giáo dục mầm non tại Trường ĐH Tây Bắc, Là Thị Vân, người dân tộc Thái, còn có niềm đam mê với môn thể thao đối kháng Boxing.

Là Thị Vân, người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên tại xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Cô gái sinh năm 2001 là sinh viên ngành Giáo dục mầm non, Khoa Tiểu học – Mầm non, Trường Đại học Tây Bắc, tỉnh Sơn La.

Tháng 12 vừa qua, Vân vinh dự là một trong 142 học sinh, sinh viên DTTS được vinh danh tại Lễ tuyên dương thanh niên DTTS thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.

Tình thương dành cho trẻ em vùng cao

Ngay từ nhỏ, Vân đã ước mơ trở thành cô giáo. Nữ sinh chia sẻ: Em lớn lên bên dòng suối Muội, từng theo gia đình di dân khi địa phương xây dựng các công trình thuỷ điện. Vì vậy, cuộc sống của người dân nơi quê hương em còn nhiều khó khăn. Xung quanh em, nhiều bạn, em gái phải lấy chồng khi còn trẻ, thậm chí, nhiều người phải nghỉ học dù khao khát được lấy con chữ.

Vân cảm thấy may mắn hơn nhiều bạn bè đồng trang lứa khi trong gia đình em, bố mẹ là những người quan tâm và chú trọng việc học. Được học và nhận thấy giá trị từ việc học, Vân hy vọng có thể đóng góp một phần sức lực cho hành trình trưởng thành của các em nhỏ vùng cao.

Nữ sinh người Thái đam mê môn võ Boxing ảnh 1

Từ nhỏ, Là Thị Vân đã ước mơ trở thành giáo viên. Ảnh: NVCC.

Tốt nghiệp phổ thông, Vân dự thi và trúng tuyển ngành Giáo dục mầm non tại Trường ĐH Tây Bắc. Cuộc sống của cô nữ sinh dân tộc Thái “bước sang trang mới” với nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Vân chia sẻ: Thời gian đầu khi chuyển lên thành phố học tập, em thường xuyên thấy nhớ nhà và dần trở nên khép kín, nhút nhát. Hơn nữa, đại học là môi trường mới mẻ, rộng lớn. Bạn bè xung quanh em đến từ nhiều dân tộc khác nhau nên em có phần thấy tự ti, mặc cảm.

Tuy nhiên, trong thời gian này, Vân đã được bạn bè xung quanh động viên, khích lệ. Em dần thoát khỏi “chiếc kén” của mình để làm quen, giao lưu cùng mọi người xung quanh. Khoảng cách giữa các nhóm sinh viên dần được xoá nhoà. Đến nay, Vân đã trở nên tự tin, hòa đồng và thích nghi tốt với cuộc sống đại học.

"Bóng hồng" trên sàn võ Boxing

Bên cạnh nghề “chăm trẻ”, Vân còn có niềm đam mê với bộ môn võ thuật boxing. Em từng đạt Huy chương Bạc hạng cân 70 kg nữ tại Giải Vô địch Boxing các đội mạnh toàn quốc năm 2022.

Vân kể: Hồi học THCS, em tham gia cuộc thi nhảy cao tại Hội khoẻ Phù Đổng do địa phương tổ chức. Tại đây, em đã được các thầy cô tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Sơn La gọi tham gia đội tuyển boxing. Hồi đó, em không biết boxing là môn gì nhưng em muốn được thử sức ở các lĩnh vực mới nên liền đồng ý.

Trải qua 2 bài kiểm tra, Vân chính thức trở thành thành viên của đội tuyển boxing tỉnh Sơn La. Thời gian đầu, nữ sinh gặp muôn vàn khó khăn bởi boxing là môn võ thuật có tính chất đối kháng cao, sử dụng những cú đấm kết hợp với di chuyển chân, đầu và thân mình. Đối với cô gái chưa quen với những đòn tấn công mạnh mẽ, việc luyện tập boxing cần kiên trì và rèn luyện liên tục về thể chất lẫn tinh thần.

Nữ sinh người Thái đam mê môn võ Boxing ảnh 2

Là Thị Vân tham gia thi đấu tại Giải vô địch Boxing các đội mạnh toàn quốc năm 2023. Ảnh: NVCC.

Hơn nữa, tham gia đội tuyển boxing khi còn đang học, Vân phải cân bằng với việc học. Mỗi ngày, em dậy từ 4h45 sáng để tập boxing rồi đến trường học văn hóa. Sau khi tan trường, em lại tranh thủ thời gian quay lại phòng tập để rèn luyện thêm. Đến tối, trở về nhà với đôi tay mỏi nhừ, cơ thể mệt lử, Vân vẫn cố gắng xốc tinh thần và ngồi vào bàn học để ôn luyện kiến thức.

“Trong thời gian tập luyện, không ít lần em bị chảy máu, sưng mắt, mỏi nhừ cả cơ thể. Em cũng buồn khi thấy trong thời gian các bạn vui chơi, mình lại vùi vào luyện tập. Nhưng thầy cô hướng dẫn, thầy cô trên trường cũng như bố mẹ luôn động viên em cố gắng hết sức và vượt qua giới hạn của bản thân. Đó là động lực để em tiếp tục phấn đấu”, Vân chia sẻ.

Sau một thời gian luyện tập, Vân được tham gia những giải đấu đầu tiên, từ quy mô nhỏ, vừa đến lớn. Mỗi lần tham dự, em đều hào hứng vì được giao lưu, học hỏi với bạn bè đến từ mọi miền Tổ quốc. Ngoài ra, việc luyện tập boxing giúp Vân xây dựng tính kỷ luật và trưởng thành hơn.

Và rồi những tấm huy chương cũng đến với cô gái người dân tộc Thái như sự đền đáp xứng đáng với những nỗ lực mà Vân đã bỏ ra. Hạnh phúc và tự hào là những cảm xúc vỡ oà khi Vân cầm trên tay chiếc Huy chương Bạc hồi năm 2022.

Nữ sinh người Thái đam mê môn võ Boxing ảnh 3

Là Thị Vân chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên đội tuyển thể thao. Ảnh: NVCC.

Song song với tập boxing, Vân vẫn đảm bảo việc học tập trên trường. Dù đôi bàn tay vốn quen với những cú đấm còn vụng về khi học thủ công hay múa hát, Vân vẫn nỗ lực trau dồi, rèn luyện vì ước mơ trở thành giáo viên mầm non.

Là người hướng dẫn Vân trong thời gian thực tập, cô giáo Hoàng Thị Mai, Trường Mầm non Chiềng Sinh, tỉnh Sơn La, nhận xét: Vân là người có vẻ ngoài mạnh mẽ, yêu thích thể thao, lạc quan. Em làm việc có trách nhiệm, luôn quan tâm, yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh. Dù làm việc với Vân trong thời gian ngắn nhưng em đã tạo dựng được lòng tin yêu của tôi qua các bài dạy, cách em chăm sóc trẻ em và bạn bè xung quanh.

Còn Lê Vân Anh và Lò Trang, những bạn học cùng lớp với Vân, đều cảm thấy Vân là người vui vẻ, nhiệt huyết, năng động và quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh. Dù bận rộn với việc luyện tập thi đấu, Vân vẫn cố gắng đảm bảo việc học tập trên lớp.

“Trong hành trình trưởng thành, em may mắn được thầy Trần Mạnh Hùng, huấn luyện viên đội tuyển boxing, thầy cô phổ thông và Trường ĐH Tây Bắc tạo điều kiện để tham gia thi đấu. Em cũng được bạn bè hỗ trợ để đảm bảo theo kịp tiến độ học tập trên trường. Sự yêu thương và giúp đỡ của mọi người đã giúp em có được ngày hôm nay”, Là Thị Vân bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh người Thái đam mê môn võ Boxing