Nữ sinh trường huyện ở Thanh Hóa đạt IELTS 7.5 nhờ tự học

03/09/2023, 07:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thay vì đăng ký học trung tâm, nữ sinh xứ Thanh Trịnh Mai Linh dành thời gian tự học tiếng Anh, lên kế hoạch học tập cụ thể cho mình. 

Đạt IELTS 7.5 ngay lần thi đầu

Trịnh Mai Linh (16 tuổi) là học sinh lớp 11A39, Trường THPT Triệu Sơn 3 (Triệu Sơn, Thanh Hóa). Thời điểm thi IELTS, bạn vừa hoàn thành chương trình lớp 10. Đáng chú ý, ở phần nghe và đọc (Listening và Reading IELTS), Mai Linh đạt mức điểm 8.0+ mà không học ở bất kỳ trung tâm nào.

Đây cũng là 2 kỹ năng “cứu điểm” giúp thí sinh bứt phá và đạt số điểm ưng ý khi dự thi IELTS, theo nữ sinh xứ Thanh.

Mai Linh bắt đầu đăng ký từ đầu tháng 3 và chính thức dự thi IELTS vào cuối tháng 5, tại Hà Nội. Với thời gian ôn luyện vỏn vẹn 3 tháng, Linh đã chủ động lên kế hoạch và phân chia thời gian ôn luyện phù hợp cho các phần thi.

Nữ sinh trường huyện ở Thanh Hóa đạt IELTS 7.5 nhờ tự học ảnh 1
Mai Linh vừa đạt IELTS 7.5 trong lần thi đầu.

Ở phần nghe và đọc, Linh chia thành 3 giai đoạn ôn luyện. Giai đoạn 1 sẽ tập trung làm quen với các dạng đề trong thời gian khoảng 1 tuần. Ở giai đoạn này, nữ sinh xứ Thanh tập trung tìm hiểu cấu trúc, các dạng đề, chủ yếu là đọc và nghe các bài trong bộ Cambridge IELTS nhưng không thực sự làm bài.

“Đặc biệt, em đẩy tốc độ nghe nhanh hơn lên 1.25x để khi bước vào thi thật sẽ không bị luống cuống, tránh mất điểm một cách đáng tiếc”, Linh bật mí.

Sau khi làm quen với dạng đề, nữ sinh xứ Thanh sẽ phân ra các dạng đề để ôn luyện. Theo Linh, đây là giai đoạn rất quan trọng, không chỉ áp dụng đối với phần nghe và đọc mà còn áp dụng cho các phần nói và viết (Speaking và Writing).

“Chẳng hạn, hôm nay luyện phần Map trong Listening thì ngày mai sẽ tìm hiểu về Matching Heading trong reading. Ở giai đoạn này, các bộ Cambrigde IELTS từ 8-18 sẽ cực kỳ hữu ích.

Sau mỗi lần làm, em thường chú tâm mình học được gì thay vì để ý đến điểm số hay số lượng đề đã làm. Ngoài ra, em cũng chú trọng tới các lỗi sai thường gặp, cấu trúc cần thiết và tìm hiểu thêm chiến thuật làm bài hiệu quả”, nữ sinh chia sẻ.

Giai đoạn cuối cùng là luyện đề, với Mai Linh đây là giai đoạn quyết định nên bạn dành thời gian hơn một tháng cho nó. Ở giai đoạn này, nữ sinh trường huyện xứ Thanh chú tâm tới lượng từ vựng đã học trước đó, mở rộng thêm nguồn để kỳ vọng đạt mức điểm cao hơn.

Trước đây, mỗi khi ôn luyện tiếng Anh, Mai Linh khá ngại viết. Tuy nhiên, nhờ thay đổi phương pháp đã giúp bạn tự tin hơn ở phần này. Mỗi ngày, Linh dành thời gian tìm một số bài luận về cùng một chủ đề trên mạng để chắt lọc cấu trúc hoặc từ vựng hay rồi ghi chép lại.

“Sau khi đã ghi chép, em cố gắng lấy ví dụ cho những từ vựng này để nắm rõ cách dùng từ. Đồng thời, chọn chủ đề viết tương đương với chủ đề từ vựng đã học để rèn luyện thêm. Đặc biệt, em cố gắng áp dụng những từ vựng này vào văn cảnh cụ thể”, Linh bật mí.

Sau khi đạt IELTS 7.5 trong lần thi thử, Mai Linh đã chia sẻ kinh nghiệm thi IELTS của mình trên mạng xã hội Facebook. Bài viết của nữ sinh xứ Thanh nhanh chóng thu hút nhiều lượt chia sẻ và bình luận.

Giật cú đúp giải Nhất tiếng Anh

Linh bắt đầu tiếp cận với tiếng Anh khi mới 3 tuổi. Ban đầu, bạn được gia đình cho nghe băng, đĩa bằng tiếng Anh được người dì gửi về từ nước ngoài. Bạn bảo, mỗi khi nghe tiếng Anh lại thấy hào hứng.

Tuy nhiên, mãi đến năm lớp 4, Mai Linh mới thực sự cảm thấy yêu thích với thứ ngôn ngữ này. Càng lớn lên, nữ sinh xứ Thanh càng nhận thấy, tầm quan trọng của việc học tốt tiếng Anh, nhất là khi Mai Linh có ý định đi du học sau khi tốt nghiệp THPT.

“So với các môn tự nhiên đòi hỏi khả năng tư duy nhạy bén, với tiếng Anh em nghĩ cần dành nhiều thời gian cho nó. Nghe nhiều, viết nhiều,... lâu dần sẽ tích lũy được kiến thức và kỹ năng”, Linh khiêm tốn nói.

Nữ sinh trường huyện ở Thanh Hóa đạt IELTS 7.5 nhờ tự học ảnh 2
Trịnh Mai Linh (bìa trái) và các bạn.

Nữ sinh cũng cho rằng, hạn chế của học sinh trường huyện so với các bạn khu vực thành phố là không được luyện nhiều về kỹ năng. Để khắc phục hạn chế này, Linh chủ động tham gia các hội, nhóm trên Facebook để học hỏi kinh nghiệm và lập kế hoạch cụ thể cho bản thân.

Nhờ vậy, nữ sinh trường huyện xứ Thanh từng giật cú đúp giải Nhất ở môn học sở trường trong 2 năm liên tiếp. Tại kỳ thi giao lưu học sinh giỏi cấp huyện lớp 8, Mai Linh xuất sắc giành giải Nhất. Một năm sau, nữ sinh cũng đoạt giải Nhất môn này, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Lên lớp 10, Mai Linh tiếp tục đạt giải Nhì môn tiếng Anh, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra, bạn cũng là thủ khoa đầu vào, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2022-2023 của Trường THPT Triệu Sơn 3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh trường huyện ở Thanh Hóa đạt IELTS 7.5 nhờ tự học